Temu, nền tảng thương mại điện tử “chị em” của công ty thương mại điện tử Trung Quốc Pinduoduo, đã nhanh chóng mở rộng ra khắp thế giới. Giờ đây, nền tảng này được cho là đang để mắt đến thị trường Đông Nam Á, theo Tech in Asia đưa tin.
Theo thống kê của công ty theo dõi dữ liệu thị trường Momentum Works, Temu đã tiến hành một cuộc khảo sát giữa những người bán của mình có tên là “Nghiên cứu về người bán trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới ở Đông Nam Á, Nhật Bản và Hàn Quốc”.
Cuộc khảo sát của Temu được thiết lập để hỏi người bán hàng về những nền tảng thương mại điện tử mà họ thường xuyên sử dụng ở ba thị trường này, cũng như các yếu tố khác như sản phẩm chính, số lượng đơn đặt hàng mỗi ngày và tổng khối lượng giao dịch hàng hóa (GMV).
Theo đó, các nền tảng bán hàng thương mại điện tử được đề cập trong cuộc khảo sát của Temu với người bán bao gồm Lazada, Shopee, TikTok (TikTok Shop), Tokopedia, Rakuten, Lotte, Gmarket và Unit808.
Temu là công ty con của PDD Holdings, công ty niêm yết trên sàn Nasdaq và cũng sở hữu Pinduoduo. Temu đã đạt được thành công nhất định ở thị trường Bắc Mỹ nhờ dựa vào chiến lược tăng trưởng của quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội.
Chỉ trong vòng hai tháng kể từ khi ra mắt, Temu đã vươn lên dẫn đầu danh sách các ứng dụng miễn phí có nhiều lượt tải xuống nhất trên iOS ở Mỹ, thu về 19 triệu lượt tải xuống trên toàn thế giới.
Thời điểm ra mắt của Temu không thể hoàn hảo hơn vì nó tận dụng sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng do tác động của đại dịch Covid-19 và lạm phát toàn cầu. Khi sức mua của người tiêu dùng giảm và nhu cầu đối với hàng hóa có giá cạnh tranh trực tuyến tăng cao, các sản phẩm giá rẻ của Temu đã đánh trúng tâm lý của khách hàng.
Temu, giống như nền tảng chị em Pinduoduo, tập trung vào chiến lược giá rẻ, với các sản phẩm có giá từ 0,09 USD đến 20 USD, cùng một số chương trình khuyến mãi đặc biệt thậm chí cung cấp hàng hóa chỉ với 1 cent. Temu cũng cung cấp miễn phí vận chuyển, trả lại hàng và hoàn tiền trong vòng ba tháng.
Khả năng của Temu vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh như SHEIN trong tháng đầu tiên ra mắt, có thể là do chiến lược tăng trưởng mạnh mẽ của Temu, chiến lược tận dụng sức mạnh theo cấp số nhân của phương tiện truyền thông xã hội thông qua các chương trình khuyến mãi “Tiền thưởng cho người giới thiệu” và nhân rộng tiếp thị phân hạch xã hội được phổ biến bởi Pinduoduo ở Trung Quốc.
GMV hàng tháng của nền tảng thương mại điện tử này đã tăng từ mức 3 triệu USD vào tháng 9/2022 lên 192 triệu USD vào tháng 1/2023.
Temu hiện có sẵn ở 18 quốc gia, theo Momentum Works, và được cho là đang chuẩn bị ra mắt tại Nhật Bản trong thời gian tới. Trong khi đó, một báo cáo khác từ Momentum Works cho thấy tổng GMV thương mại điện tử của khu vực Đông Nam Á đạt mức 99,5 tỷ USD vào năm 2022, tăng gần gấp đôi so với năm 2020, thời điểm đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát trong khu vực.
Trong số này, khoảng một nửa GMV thương mại điện tử đến từ thị trường Indonesia, thị trường thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á hiện tại.