Quy hoạch cảng lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long sẽ được đệ trình Chính phủ thông qua trong tháng 4

Theo Kinh tế Sài Gòn

Tháng 4/2021, Bộ Giao thông Vận tải sẽ trình chính phủ phê duyệt 5 lĩnh vực quy hoạch giao thông của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung. Trong đó, nhấn mạnh đến việc bổ sung quy hoạch cảng quốc tế Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng) có khả năng tiếp nhận tàu lên đến 100.000 tấn.

Quy hoạch giao thông năm lĩnh vực (đường bộ, đường thủy, đường sắt, hàng không và hàng hải - PV) cho Đồng bằng sông Cửu Long đã được Bộ Giao thông Vận tải hoàn tất và tới đây sẽ trình lên Chính phủ, theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể tại hội nghị lần thứ ba về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng biến đổi khí hậu diễn ra ở TP Cần Thơ vào cuối tuần vừa qua.

Trong tháng 4 tới đây, Bộ Giao thông Vận tải sẽ trình 5 lĩnh vực quy hoạch giao thông nêu trên để Chính phủ phê duyệt quy hoạch giao thông của vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung.

Cảng Trần Đề có khả năng tiếp nhận tàu 100.000 tấn sẽ trình chính phủ thông qua từ tháng 4-2021.
Cảng Trần Đề có khả năng tiếp nhận tàu 100.000 tấn sẽ trình chính phủ thông qua từ tháng 4-2021.

“Trong quá trình làm, chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với 13 địa phương Đồng bằng sông Cửu Long và cũng yêu cầu các địa phương điều chỉnh quy hoạch giao thông của họ để kết nối với giao thông Trung ương thành một hệ thống giao thông vận tải tốt nhất”, ông Thể cho biết.  

Cảng lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long, tiếp nhận tàu 100.000 tấn

Ông Thể nhấn mạnh, bảng quy hoạch vận tải lần này đề cập đến một điểm mới, mang tính đột phá cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đó là sau khi nghiên cứu, Bộ Giao thông Vận tải thấy vùng này cần phải có một cảng nước sâu để đưa hàng hóa đi trực tiếp ra thế giới và ngược lại. “Do đó, chúng tôi mạnh dạn đề xuất quy hoạch cảng nước sâu Trần Đề với khả năng tiếp nhận tàu 100.000 tấn”, ông cho biết.

Theo ông Thể, việc đầu tư cảng Trần Đề sẽ theo hướng xã hội hóa bằng cách kêu gọi các nhà đầu tư để hình thành cảng cửa ngõ cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

“Cùng với sân bay quốc tế Cần Thơcảng biển Trần Đề, tôi tin chắc khu vực này sắp tới sẽ có chuyển đổi cơ cấu kinh tế rất tốt”, ông nhấn mạnh và cho biết thêm, một số vùng đất không còn tiềm năng, thế mạnh, bị nhiễn mặn được chuyển thành khu, cụm công nghiệp để tạo công ăn việc làm và sẽ là động lực cho phát triển vùng.

Theo tìm hiểu của KTSG Online, cảng biển Trần Đề được đề xuất quy hoạch thành cảng biển loại IA với tổng diện tích khoảng 5.750 hecta, bao gồm khu dịch vụ, hậu cần, logistics và cầu cảng vượt ra hướng biển cách bờ khoảng 10-16 km. Dự kiến, tổng vốn đầu tư cảng biển Trần Đề khoảng 40.000 tỷ đồng.

Cảng biển Trần Đề dự kiến được kết nối vào tuyến cao tốc Châu Đốc - Long Xuyên (An Giang) - Cần Thơ - Sóc Trăng (sẽ hình thành trong tương lai). “Cao tốc từ Châu Đốc đến Long Xuyên - Cần Thơ và Sóc Trăng sẽ được nối đến cảng quốc tế Trần Đề. Chúng tôi cũng đã xây dựng xong việc xin chủ trương đầu tư và trong nhiệm kỳ này (2021-2025), chúng tôi sẽ cố gắng khởi công”, ông Thể cho biết.

5 năm tới, vốn cho giao thông Đồng bằng sông Cửu Long tăng gấp đôi

Ông Thể cho biết, về kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025, đối với lĩnh vực giao thông vận tải của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đơn vị này đã thống nhất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, sẽ đầu tư khoảng 57.000 tỷ đồng vào khu vực này.

Theo ông Thể, với nguồn lực như nêu trên, trong năm năm tới (2021-2025), tổng vốn đầu tư vào hạ tầng giao thông vùng tăng 96% so với nhiệm kỳ trước đó (2016-2020), tức đạt 57.000 tỷ đồng so với 29.000 tỷ đồng của nhiệm kỳ trước.

“Chúng tôi nghĩ rằng, các tỉnh sẽ cùng với bộ sẽ cố gắng thực hiện tốt kế hoạch này để đến 2025, giao thông vận tải vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có điều kiện phát triển tốt hơn, giúp cho khu vực này chuyển đổi và phát triển bền vững”, ông nhấn mạnh.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục