Quốc Cường Gia Lai (QCG) muốn bán 2 nhà máy thủy điện, dự thu về 615 tỷ đồng

An Bình

Thời gian chuyển nhượng cả 2 dự án nhà máy thủy điện Ia Grai 2 và nhà máy thủy điện Ayun Trung đều dự kiến trong quý II, III.

Chuyển nhượng 2 dự án nhà máy thủy điện

Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (mã ck: QCG) vừa ban hành nghị quyết thông qua việc chuyển nhượng dự án nhà máy thủy điện Ia Grai 2 và nhà máy thủy điện Ayun Trung thuộc công ty con Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Thủy điện Quốc Cường do QCG nắm 90% vốn. Việc chuyển nhượng 2 dự án này nhằm mục đích tái cơ cấu đầu tư.

Cụ thể, nhà máy thủy điện Ia Grai 2 nằm tại các xã la Tô, la Krái, la Grăng, la Khai, huyện la Grai, tỉnh Gia Lai có công suất lắp máy 7,5 MW (gồm 2 tổ máy công xuất 3,75 MW/ tổ máy). Giá trị chuyển nhượng dự án dự kiến là 235 tỷ đồng.

Nhà máy thủy điện Ayun Trung có giá trị chuyển nhượng 380 tỷ đồng. Dự án có công suất lắp máy 13 MW, có địa chỉ tại xã Kon Thụp, huyện Mang Yang và xã Trang, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai.

Thời gian chuyển nhượng cả 2 dự án đều dự kiến trong quý II, III. Như vậy, nếu thương vụ này thành công, Quốc Cường Gia Lai có thể thu về được 615 tỷ đồng.

Bên nhận chuyển nhượng có trách nhiệm sử dụng nguyên trạng lực lượng lao động của hai nhà máy tại thời điểm chuyển nhượng và đảm bảo quyền lợi cho người lao động theo quy định.

Phương thức thanh toán sẽ được các bên thỏa thuận cụ thể và thể hiện trong hợp đồng. Việc thực hiện sẽ giao cho Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Như Loan, bao gồm thương thảo và ký các hồ sơ liên quan.

Báo lãi ròng cả tỷ đồng trong quý I/2024

Về tình hình kinh doanh, trong quý I/2024, Công ty Quốc Cường Gia Lai chỉ ghi nhận doanh thu 38,7 tỷ đồng, chỉ bẳng khoảng 25% so với cùng kỳ. 

Giá vốn hàng bán ghi nhận ở mức 32,8 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái là  149,5 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp giảm mạnh chỉ còn chưa đến 5,9 tỷ đồng. 

Quốc Cường Gia Lai (QCG) muốn bán 2 nhà máy thủy điện, dự thu về 615 tỷ đồng - Ảnh 1

Khấu trừ các chi phí, giá vốn, trong quý I/2024, QCG lãi ròng hơn 1,38 tỷ đồng, tăng nhẹ so với con số 1,1 tỷ đồng quý I năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế ghi nhận tại 651,2 triệu đồng, giảm so với con số 908 triệu đồng cùng kỳ năm ngoái.

Doanh nghiệp cho biết doanh thu lợi nhuận giảm do thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn, thủ tục pháp lý dự án còn chồng chéo và vẫn đang trong quá trình góp ý sửa đổi để hoàn thiện.

Tính đến thời điểm 31/3/2024, tổng tài sản QCG ghi nhận tại mức 9.516 tỷ đồng. Chiếm ưu thế lớn trong khối tổng tài sản là hàng tồn kho với hơn 7.033,5 tỷ, trong đó hơn 6.500 tỷ là bất động sản dở dang.

Tiền, các khoản tương đương với tiền ghi nhận tại 29,6 tỷ đồng, tăng nhẹ so với con số 28,4 tỷ đồng hồi đầu năm. Các khoản phải thu ngắn hạn tăng vọt lên mức 546,2 tỷ đồng, tăng 23,8% so với đầu năm.

Về cơ cấu nợ, tổng nợ phải trả của QCG giảm nhẹ về mức 5.161 tỷ đồng, trong đó có khoản phải trả ngắn hạn lên đến 4.304 tỷ đồng. Trong số này có 2.882 tỷ đồng là khoản tiền đã nhận đặt cọc của Sunny cho dự án Phước Kiển.

Đáng nói, số tiền này liên quan trong vụ án Vạn Thịnh Phát vừa được Hội đồng Xét xử đề nghị QCGL hoàn trả lại cho Trương Mỹ Lan để khắc phục sự cố.

Tin Cùng Chuyên Mục