Gần 40.000 chuyến bay chậm giờ trong năm 2018
Ngày 6/1/2019, Cục Hàng không Việt Nam công bố tình hình hoạt động khai thác chuyến bay đúng giờ, chậm, huỷ chuyến của các hãng hàng không Việt Nam năm 2018.
Trong năm 2018, các hãng hàng không (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific và Vasco) đã khai thác 296.516 chuyến bay, tăng 9% so với năm trước. Trong đó, Vietnam Airlines dù có giảm nhẹ số chuyến so với năm trước song vẫn là hãng khai thác nhiều chuyến bay nhất với 128.236 chuyến. VietJet Air có số chuyến tăng mạnh (21,8%), đạt 118.923 chuyến. Jetstar Pacific có 35.833 chuyến, tăng 8,2% và VASCO có 13.524 chuyến, tăng 11,1%.
Tổng số chuyến bay chậm chuyến là 39.632, chiếm tỉ lệ 13,4%, tăng 1 điểm phần trăm so với năm 2017.
Phó Tổng giám đốc FPT Đỗ Cao Bảo: "Chậm chuyến xảy ra ở tất cả các hãng hàng không trên thế giới"
Mới đây, trên trang cá nhân của mình, Phó TGĐ FPT Đỗ Cao Bảo đã có nhận định về thực trạng chậm chuyến, trễ chuyến của các hãng hàng không trong nước. Qua nghiên cứu số liệu, ông Đỗ Cao Bảo cho rằng dư luận đã "trách oan" các hãng hàng không Việt.
Chia sẻ của ông Đỗ Cao Bảo - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn FPT
"CHẬM CHUYẾN - SORRY AIRLINES
Chúng ta hay chê VietJet Air, Vietnam Airlines bị chậm chuyến, thậm chí chúng ta còn gắn cho họ cái tên Sorry Airlines. Sự kêu ca, chửi bới của nhiều người đã cho chúng ta lối nghĩ là các hãng hàng không Việt Nam rất tệ về chậm chuyến.
Thế nhưng theo số liệu ghi nhận của hệ thống FlightStats thì các hãng hàng không Việt Nam thuộc top các hãng hàng không ít chậm chuyến.
Các hãng hàng không được liệt kê trong danh sách 18 hãng hàng không chậm chuyến nhiều nhất trên thế giới đến từ Trung Quốc, Canada, Hàn Quốc,... và không hề có hãng nào của Việt Nam.
Sau đây là 18 hãng hàng không chậm chuyến nhiều nhất trên thế giới (theo ghi nhận của FlightStats) trong tháng 7/2017:
1. Beijing Capital Airlines (China): 52.5%, 115.9 minutes
2. Air India (India): 49.3%, 50.8 minutes
3. Cathay Pacific (Hong Kong): 48.1%, 62.3 minutes
4. Porter Airlines (Canada): 46.5%, 56.1 minutes
5. Pakistan International Airlines (Pakistan): 45.8%, 88.3 minutes
6. TAP Portugal (Portugal): 43.7%, 45.3 minutes
7. Sky Regional (Canada): 41.4%, 61.1 minutes
8. NIKI (Austria): 40.3%, 52.1 minutes
9. Jet Airways (India): 37.5%, 43.4 minutes
10. Ethiopian Airlines (Ethiopi): 37.3%, 49.1 minutes
11. Air Canada Rouge (Canada): 37.0%, 58.5 minutes
12. Asiana Airlines (South Korea): 36.6%, 42.9 minutes
13. LOT-Polish Airlines (Poland): 36.4%, 44.1 minutes
14. JetBlue Airways (US): 35.9%, 78.5 minutes
15. Air Asia (Malaysia): 35.4%, 45.3 minutes
16. EasyJet (UK): 35.1%, 51.8 minutes
17. Korean Air (South Korea): 34.9%, 36.6 minutes
18. Air Canada (Canada): 33.4%, 52.5 minutes
Các hãng hàng không tốt nhất thế giới về chậm chuyến có số liệu như sau:
#1 Hawaiian Airlines (US): 7,6%,
#3 JAL (Japan): 11.0%,
#8 Qatar Airways (Qatar): 14.6%,
#9 Etihad Airways (UEA): 14.8%,
#17. Delta AirLines (US): 18.4%,
#19. Singapore Airlines: 18.9%.
Ông Đỗ Cao Bảo kết luận, thực trạng trễ chuyến, chậm chuyến không phải chỉ có ở riêng Việt Nam. Dựa trên các số liệu trích từ hệ thống tự động FlightStats, ông cho rằng khách hàng và dư luận nên có cái nhìn khách quan hơn với các hãng hàng không Việt Nam.
Một số bạn thường cho rằng các thống kê của Việt Nam không tin cậy, nhưng xin thưa đây là thu nhận của hệ thống FlightStats hoàn toàn tự động, không có sự can thiệp của con người.
Hoá ra xảy ra ở tất cả các hãng hàng không trên toàn thế giới, chúng ta chê oan VietJet Air, Vietnam Airlines. Chậm chuyến do nguyên nhân thời tiết, an ninh, an toàn bay, lỗi của hành khách...
Từ nay tôi sẽ không kêu ca, không phàn nàn mỗi khi VietJet Air, Vietnam Airlines chậm chuyến nữa và xin rút lại không gọi là Sorry Airlines nữa."
Tán thành với ý kiến của ông Bảo, tài khoản Facebook Nguyen Khoa bình luận: "Số liệu tin cậy. Việc trễ chuyến của hàng không đa phần là do bất khả kháng."