Ông chủ khu vui chơi Suối Tiên và tham vọng với những dự án bất động sản hàng tỷ USD

Quỳnh Chi

Nổi tiếng với quần thể Suối Tiên, song bóng dáng của doanh nhân Đinh Văn Vui còn ghi dấu ấn tại một loạt dự án hàng trăm ha với số vốn đầu tư hàng tỷ USD và gần đây nhất là dự án Nhơn Phước, Đồng Nai.

Tổ hợp du lịch hút tiền Suối Tiên

Tuy ít xuất hiện trên truyền thông trong vai trò là chủ doanh nghiệp nhưng giới doanh nhân trên cả nước đều biết tới ông chủ thực sự của Khu trung tâm giải trí, du lịch Suối Tiên - đại gia Đinh Văn Vui (sinh năm 1954).

Doanh nhân Đinh Văn Vui - Chủ tịch Suối Tiên Group
Doanh nhân Đinh Văn Vui - Chủ tịch Suối Tiên Group

Khu du lịch văn hóa Suối Tiên (105 ha) tại Quận 9 được thành lập bởi Công ty Cổ Phần Du lịch Văn hóa Suối Tiên (Suối Tiên Group) dưới sự lãnh đạo trực tiếp của doanh nhân Đinh Văn Vui cùng vợ và 5 người con. 

Khởi công từ năm 1992 và chính thức hoàn thành đón khách vào ngày 2/9/1995, khu du lịch văn hóa Suối Tiên trở thành túi "hút tiền" cho Suối Tiên Group. Tuy tình hình kinh doanh có phần giảm sút qua các năm trở lại đây, đặc biệt là giai đoạn 2016 - 2018 nhưng Suối Tiên vẫn là "con gà đẻ trứng vàng" với biên lợi nhuận duy trì ở mức trên 20%/năm.

Các chỉ tiêu tài chính của CTCP Du lịch Văn hóa Suối Tiên. Đvt: tỷ đồng
Các chỉ tiêu tài chính của CTCP Du lịch Văn hóa Suối Tiên. Đvt: tỷ đồng

Trong năm 2017, doanh thu của Công ty cổ phần Du lịch Văn hóa Suối Tiên đạt 264,9 tỷ đồng, lợi nhuận thuần của công ty đạt 56,7 tỷ đồng, tương đương với mức tăng trưởng 10,6% doanh thu và 5,8% lợi nhuận so với năm 2016. Trong năm 2018, doanh thu và lợi nhuận của công ty tăng trưởng lần lượt là 4,6% và 0,4% tương ứng với 277 tỷ đồng và 56,9 tỷ đồng. Năm 2019, ghi nhận đều có sự sụt giảm so với các năm trước, doanh thu thuần đạt 257,8 tỷ đồng, lợi nhuận thuần đạt 54,66 tỷ đồng, giảm 7% doanh thu và 4% lợi nhuận so với 2018.

Dự án Sơn Tiên nối tiếp cho sự thành công của Suối Tiên

Vì khá "kín tiếng" nên không nhiều người biết ông Đinh Văn Vui còn sở hữu khối bất động sản đồ sộ khác, trong đó có Khu du lịch và Đô thị mang tên Sơn Tiên (Đồng Nai) rộng 375 ha, tổng vốn đầu tư 50.000 tỷ đồng. Dự án được xem như bước đi mới của gia đình vị Chủ tịch này, trong nỗ lực tìm kiếm động lực tăng trưởng, sau thành công với Khu du lịch Suối Tiên.

Khu du lịch Sơn Tiên được thành lập vào tháng 8/2000 bởi pháp nhân nằm trong hệ sinh thái Sơn Tiên Group là Công ty cổ phần Thành phố du lịch sinh thái Sơn Tiên. 

Quy hoạch khu du lịch Sơn Tiên (Đồng Nai)
Quy hoạch khu du lịch Sơn Tiên (Đồng Nai)

Bên cạnh đó, công ty này cũng đề xuất với tỉnh Đồng Nai về chủ trương đầu tư Khu đô thị Sơn Tiên cũng được tại phường An Hoà, TP Biên Hoà. Dự án có diện tích khoảng 180 ha, tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 4.647 tỷ đồng, thuộc Khu du lịch và Đô thị Sơn Tiên. Tuy nhiên, phía tỉnh Đồng Nai vẫn đang rà soát lại toàn bộ hồ sơ quy hoạch chung xây dựng tỉ lệ 1/500 để làm rõ cơ sở pháp lý, lý do điều chỉnh một phần diện tích dự án từ chức năng khu nuôi và bảo tồn động vật hoang dã sang chức năng khu đô thị.

Với Công ty Du lịch Sinh thái Sơn Tiên, từ khi thành lập cho tới nay, tuy chưa chưa phát sinh doanh thu, lợi nhuận, song liên tục được bổ sung nguồn lực qua các năm. Tính tới thời điểm kết thúc năm 2019, công ty có vốn điều lệ là 1.050 tỷ đồng và tổng tài sản là 1.237 tỷ đồng.

Các chỉ tiêu tài chính CTCP Thành phố du lịch sinh thái Sơn Tiên. Đvt: tỷ đồng
Các chỉ tiêu tài chính CTCP Thành phố du lịch sinh thái Sơn Tiên. Đvt: tỷ đồng

Tham vọng của Suối Tiên Group tại dự án “đảo ngọc” Nhơn Phước

Bên cạnh dự án du lịch - giải trí, gia đình đại gia Đinh Văn Vui cung tạo được dấu ấn trên thị trường với một số dự án bất động sản phía Nam. Tại TP HCM, Suối Tiên Group còn được biết đến với vai trò là chủ đầu tư dự án Khu lâm trại Suối Tiên mở rộng và Suối Tiên Plaza. Đây là dự án khu căn hộ bao gồm 5 tòa tháp căn hộ cao 45 tầng, tổng diện tích lên tới 2ha nằm tại mặt tiền đường Ung Văn Khiêm.

Tuy nhiên điểm nhấn thực sự cần được nhắc tới trong tham vọng bất động sản của Suối Tiên Group là khu đô thị du lịch Nhơn Phước. Dự án có quy mô 204 ha, nằm tại Cù lao Ông Cồn, thuộc xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai vốn do Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Nhật Quang làm chủ đầu tư. 

Công ty Nhật Quang được thành lập tháng 1/1996, có quy mô vốn điều lệ đạt hơn 75,6 tỷ đồng. Trong đó, Chủ tịch HĐQT của Nhật Quang là bà Nguyễn Thị Hiệp (sinh năm 1952) nắm giữ tới 95% vốn điều lệ. Số cổ phần còn lại do cổ đông Nguyễn Thị Minh Tường nắm giữ.

Tuy nhiên, đến ngày 29/8/2018, Công ty Nhật Quang công bố thông tin cho thấy quy mô vốn điều lệ tăng lên 680 tỷ đồng, gấp 9 lần so với tháng 3/2018. Tiếp đó, các cổ đông cũ được thay thế bằng các nhà đầu tư mới, bao gồm: Đinh Thị Kim Dung (95%), Nguyễn Thị Như Mai (4%) và Trần Thanh Tùng (1%). Bà Đinh Thị Kim Dung (sinh năm 1979) nắm quyền chi phối và nhanh chóng tiếp quản các vị trí cấp cao của Nhật Quang. 

Vào cuối năm 2018, nhóm nhà đầu tư mới ở Nhật Quang đã chuyển nhượng 75% cổ phần cho Công ty cổ phần Phát triển Địa ốc Sông Tiên (Địa ốc Sông Tiên) - doanh nghiệp được thành lập vào tháng 9/2018, do ông Nguyễn Tuấn Anh (Sinh năm 1976) sở hữu 92% cổ phần.

Đây thực chất là giao dịch mang tính "nội bộ" và có bóng dáng của Suối Tiên Group bởi bà Đinh Thị Kim Dung và ông Nguyễn Tuấn Anh chính là con gái và con rể ông Đinh Văn Vui. Hiện tại, bà Dung cũng giữ chức Phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh của Suối Tiên Group.

Sau thương vụ sáp nhập này, Công ty Địa ốc Sông Tiên đã báo lỗ tới 157,9 tỷ đồng, một con số khá lớn nếu so với khoản lỗ chỉ 0,2 tỷ đồng trong năm 2018.

Công trình Trung tâm Triển lãm trải nghiệm Đảo Tiên – Angel Island Experience Gallery của cụm Dự án Khu đô thị du lịch Nhơn Phước tại Đảo Nhơn Phước, Đồng Nai.
Công trình Trung tâm Triển lãm trải nghiệm Đảo Tiên – Angel Island Experience Gallery của cụm Dự án Khu đô thị du lịch Nhơn Phước tại Đảo Nhơn Phước, Đồng Nai.

Dự án Khu đô thị Nhơn Phước sau thương vụ sáp nhập này đã được quảng bá với tên gọi mới là Angel Island. Về phần Công ty Địa ốc Sông Tiên, tính đến tháng 8 năm 2020, doanh nghiệp này đã 4 lần phát hành thành công trái phiếu kỳ hạn 72 tháng với tổng số tiền huy động được là 1.060 tỷ đồng.

Trái chủ toàn bộ lô trái phiếu này là Ngân hàng Tiên Phong (TPBank). Ngoài ra, TPBank cũng đóng vai trò là đại lý quản lý tài sản bảo đảm và đại lý đăng ký lưu ký, thanh toán, quản lý trái phiếu. Trong khi đó, Công ty cổ phần Chứng khoán Tiên Phong (TPS) – công ty liên quan đến TPBank lại là đại lý phát hành. Lô trái phiếu được đảm bảo bằng tài sản tuy nhiên không được đề cập cụ thể. 

Theo thông tin của Doanhnhan.vn có được, ngày 11/3/2020 vợ chồng bà Kim Dung đã thế chấp toàn bộ 92% vốn sở hữu Công ty Địa ốc Sông Tiên cùng dự án Khu dô thị Du Lịch Nhơn Phước tại TPBank hội sở chính. Đây có thể là động thái trong việc Suối Tiên Group dốc toàn lực hồi sinh dự án Nhơn Phước sau nhiều năm "đắp chiếu". 

Tin Cùng Chuyên Mục