Nửa đầu năm 2023, tổng vốn đầu tư vào startup fintech ở Đông Nam Á giảm hơn 80%

Linh Bùi

Trong 6 tháng đầu năm, nguồn vốn đầu tư cho các startup trong lĩnh vực fintech giảm một nửa so với cùng kỳ năm 2022, mặc dù một số phân khúc nhất định trong ngành vẫn có thể thu hút vốn.

Theo trang Tech in Asia nhận định, nửa đầu năm 2023 không phải là thời điểm thuận lợi với các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tài chính ở Đông Nam Á.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, nguồn vốn đầu tư cho các startup trong lĩnh vực fintech giảm một nửa so với cùng kỳ năm 2022, mặc dù một số phân khúc nhất định trong ngành vẫn có thể thu hút vốn. Số lượng các vòng gọi vốn Pre-Series giảm. Bên cạnh đó, hầu hết các khoản đầu tư vào lĩnh vực fintech ở Đông Nam Á được rót cho các startup ở hai quốc gia là Singapore và Indonesia. 

Khối lượng và giá trị giao dịch giảm

Theo dữ liệu của Tech in Asia, khối lượng giao dịch trong lĩnh vực fintech giai đoạn nửa đầu năm 2023 đã giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm trước.

Số lượng giao dịch đầu tư vào lĩnh vực fintech ở Đông Nam Á. Nguồn: TechinAsia
Số lượng giao dịch đầu tư vào lĩnh vực fintech ở Đông Nam Á. Nguồn: TechinAsia

Ở thời điểm sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) lần đầu tăng lãi suất vào tháng 3/2022, các hoạt động đầu tư vào lĩnh vực fintech đã khởi sắc trở lại.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu có sự bất ổn định, hoạt động này ở nửa cuối năm 2022 và đầu năm 2023 đã chậm lại. Sự khác biệt còn rõ nét hơn khi nhìn vào giá trị thỏa thuận. Số tiền công ty khởi nghiệp fintech Đông Nam Á huy động được trong nửa đầu năm 2023 giảm hơn 80% so với cùng kỳ năm trước. 

Công nghệ bảo hiểm và ngân hàng kỹ thuật số thu hút đầu tư 

Không phải tất cả các phân khúc liên quan đến lĩnh vực công nghệ tài chính đều bao phủ một sắc xám. Một số lĩnh vực nhất định vẫn thu hút được sự chú ý của nhà đầu tư. Có thể kể đến cái tên như Insurtech - thuật ngữ kết hợp giữa "Insurance" (bảo hiểm) và "Technology" (công nghệ).

Phân khúc này đã chứng kiến một số giao dịch có quy mô lớn được thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2023. Chẳng hạn, công ty Bolttech có trụ sở tại Singapore đã huy động được 196 triệu USD trong vòng gọi vốn series B vào tháng 5, qua đó định giá công ty ở mức 1,6 tỷ USD.

Khoản đầu tư này được dẫn dắt bởi "gã khổng lồ" bảo hiểm Nhật Bản Tokio Marine, cùng với các nhà đầu tư lớn khác, như công ty bảo hiểm lớn MetLife của Mỹ và quỹ tài sản có chủ quyền của Malaysia Khazanah Nasional. 

Tổng giá trị các khoản đầu tư vào lĩnh vưc fintech ở Đông Nam Á giai đoạn 2021 - 2023.
Tổng giá trị các khoản đầu tư vào lĩnh vưc fintech ở Đông Nam Á giai đoạn 2021 - 2023.

Những công ty Insurtech khác cũng đã huy động được số tiền đáng kể trong nửa đầu năm nay bao gồm Roojai của Thái Lan với khoản tiền khoảng 42 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B. Hay PolicyStreet của Malaysia cũng đã huy động được 15 triệu USD từ các nhà đầu tư, bao gồm cả Khazanah.

Bên cạnh Insurtech, phân khúc ngân hàng số (Digital banks), hay các công ty khởi nghiệp tham gia vào hoạt động như cho vay, cũng thu hút được sự quan tâm của nhóm nhà đầu tư.

Tại Singapore, Ngân hàng ANEXT - một trong 4 ngân hàng có giấy phép kinh doanh ngân hàng kỹ thuật số do Cơ quan tiền tệ Singapore cấp - đã nhận được vốn đầu tư 188 triệu USD từ công ty mẹ Ant Group vào tháng 3.

Tin Cùng Chuyên Mục