Tổng Công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco - Mã CK: BHN) mới công bố báo cáo tài chính quý III/2020. Theo đó, doanh thu thuần ghi nhận trong kỳ của Habeco đạt 2.720 tỷ đồng, tăng nhẹ 1,7% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy vậy, lợi nhuận sau thuế quý III của Habeco bất ngờ tăng gấp đôi, đạt 340,7 tỷ đồng. Đây là con số lợi nhuận lớn nhất của doanh nghiệp này trong vòng 4 năm qua (tính theo quý).
So với quý III/2019, công ty đã tiết giảm 230 tỷ đồng chi phí bán hàng, chỉ còn 346 tỷ đồng. Trong đó, đáng chú ý, phần chi phí quảng cáo, khuyến mại, hỗ trợ vốn chiếm tỉ trọng cao trong cơ cấu đã giảm tới 54%, từ 227 tỷ đồng về 193 tỷ đồng.
Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2020 Habeco đạt 488 tỷ đồng lợi nhuận, tăng nhẹ 3,3% so với cùng kỳ năm trước dù doanh thu giảm gần 16%. Thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) 9 tháng đạt 1.965 đồng.
Năm 2020, dưới tác động của dịch Covid-19, Habeco chỉ đặt kế hoạch lãi sau thuế còn 248 tỷ đồng. Như vậy, với kết quả thực hiện trong 9 tháng đầu năm, công ty đã hoàn thành vượt gần gấp đôi chỉ tiêu đề ra.
Tại thời điểm cuối quý ,, tổng tài sản Habeco đạt 7.739 tỷ đồng, trong đó có hơn 3.100 tỷ đồng tiền và các khoản tương đương (bao gồm tiền gửi ngân hàng), chiếm 40% tổng tài sản công ty.
Tương tự Habeco, doanh thu trong quý III/2020 của Sabeco (Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn) đạt 8.052 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên lợi nhuận của Sabeco vẫn tăng nhẹ so với cùng kỳ 2019 lên mức 1.470 tỷ đồng trong bối cảnh dịch Covid-19 và Nghị định 100 tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến lĩnh vực bia, đồ uống có cồn.