Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 7/2021 về Việt Nam đạt 14.407 xe, với giá trị kim ngạch 290,8 triệu USD, giảm 5,9% về lượng và giảm 13,3% về trị giá so với tháng trước.
Tính chung 7 tháng đầu năm, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam đạt 95.525 xe các loại với tổng kim ngạch 2,1 tỷ USD, tăng 111,2% về lượng và tăng 107,1% về giá trị kim ngạch so với cùng kỳ năm 2020.
Ô tô nguyên chiếc các loại nhập về Việt Nam trong 7 tháng đầu năm chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia, chiếm 80% tổng lượng nhập khẩu xe của cả nước. Trong đó, nhập khẩu từ Thái Lan là 47.493 xe, tăng 134,8%; từ Indonesia là 28.362 xe, tăng 60% so với cùng kỳ năm 2020...
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong 7 tháng của 2021, các đơn vị thành viên tiêu thụ tổng cộng 166.516 xe các loại, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Xét theo nguồn gốc, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 94.109 xe, tăng 15% thì xe nhập khẩu là 72.407 xe, tăng 47% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, theo nhìn nhận của giới chuyên doanh, con số trên vẫn chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam bởi bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác như Mercedes-Benz, Nissan, Audi, Jaguar Land Rover, Subaru, Volkswagen, Volvo… nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.
Chỉ qua số liệu công bố chính thức từ TC Motor - đại diện thương hiệu Hyundai Thành Công trong 7 tháng năm 2021 có doanh số bán 38.066 xe các loại. VinFast cũng tiêu thụ 19.720 xe trong khoảng thời gian này.
Chỉ tính doanh số được công bố chính thức từ VAMA, TC Motor và VinFast, trong 7 tháng đầu năm, 3 đơn vị này có tổng doanh số 224.302 xe các loại được bàn giao đến tay khách hàng trong cả nước…
Lý giải việc ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong 7 tháng của năm 2021 tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước, giới chuyên doanh cho rằng điều này khá bất ngờ trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn ra khá phức tạp khiến sức tiêu thụ của thị trường ô tô giảm mạnh trong những tháng gần đây. Do đó, có thể các doanh nghiệp đã đi tắt đón đầu để đón xu hướng mua xe tăng trở lại khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát và cũng là để đón đầu cơ hội mùa cao điểm cuối năm.
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và việc thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ đang diễn ra ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước nên nhiều đại lý ở các tỉnh thành phố đã đóng cửa tạm thời để cùng phòng chống dịch.