Startup HMCARE của Thụy Sĩ nhen nhóm ý tưởng về một chiếc khẩu trang trong suốt từ năm 2015, thời điểm dịch Ebola bùng phát. Nhiều trẻ em nhiễm Ebola không nhìn được mặt nhân viên chăm sóc hay người thân của chính mình, khiến các em ngại giao tiếp từ đó gây ra nhiều khó khăn trong quá trình khám, chữa bệnh.
Khẩu trang nhìn xuyên ra đời vào thời điểm đó, nhưng chỉ dưới dạng khẩu trang thường lắp thêm phim nhựa, người đeo không thể thở xuyên qua tấm phim, lớp nhựa này cũng dễ dàng bị đọng hơi nước.
Để sáng tạo nên một chiếc khẩu trang vừa nhìn xuyên được và vừa cho không khí lưu thông không phải điều đơn giản, CEO Thierry Pelet chia sẻ. Nhất là khi vốn là sản phẩm sử dụng trong lĩnh vực y tế, khẩu trang phải đảm bảo an toàn, không khí có thể lưu thông nhưng không phải virus hay vi khuẩn.
Kết hợp cùng nhiều công ty sản xuất vật liệu tại Thụy Sĩ, HMCARE cuối cùng tìm ra loại vật liệu mình cần. Sử dụng vật liệu hữu cơ đan thành sợi, các sợi này sau đó được xếp cách nhau 100 nano mét tạo nên mặt phẳng mỏng. Sau đó 3 mặt phẳng này được xếp chồng, chéo lên nhau tạo nên vật liệu gần như trong suốt, có thể thở được mà vẫn ngăn cản virus, vi khuẩn. Nhóm nghiên cứu đặt tên sản phẩm này là HelloMask.
Vật liệu trong suốt để sử dụng trong y tế cần tuân thủ nhiều quy định nghiêm khắc.
Tới 2020, khi thế giới cật lực chống Covid-19 thì startup của HMCARE một lần nữa được nhắc tới. Tận dụng cơ hội hiếm có, HMCARE kêu gọi và nhanh chóng nhận được 1,05 triệu USD vốn đầu tư cho quá trình phát triển, sản xuất khẩu trang HelloMask.
Theo kế hoạch, HelloMask sẽ được tung ra thị trường vào đầu năm 2021 và tập trung trước cho các tổ chức y tế, khi lượng sản xuất đủ sẽ phân phối tiếp cho người tiêu dùng.