Nguyễn Tuấn Long - Nhà sáng lập, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ecochic Việt Nam và 1989 Florist
Khi người bình thường có ước mơ
Doanh nhân Nguyễn Tuấn Long sinh ra và lớn lên trong một gia đình làm nông ở Văn Giang, Hưng Yên - nơi điều kiện kinh tế không hề dễ dàng. Thời điểm đó, anh rất chăm chỉ học hành, liên tục được tham gia các đội tuyển Toán, Lý, Anh để thi Học sinh giỏi cấp huyện. Thành tích học tập của anh trong 12 năm học phổ thông đều đạt loại giỏi. Chàng trai “con nhà nông” ấy đã nỗ lực hết sức để thi đỗ 2 trường đại học danh tiếng là Đại học Y Hà Nội và Học viện Ngân hàng.
Dù xuất phát điểm không dễ dàng, nhưng anh luôn tin rằng không có hoàn cảnh nào là không thể vượt qua nếu có sự nỗ lực và quyết tâm. Sau khi vào Học viện Ngân hàng, những ngày đầu đi học, anh đã sử dụng chiếc xe máy Dream cũ mà bố đã nhường lại để đi học. Hàng ngày, anh phải di chuyển khá xa và rất vất vả. Tuy nhiên, chính những khó khăn đó đã giúp anh rèn luyện tính kiên nhẫn và sự quyết tâm.
Khi còn là sinh viên, để kiếm thêm đỡ đần gia đình, anh bắt đầu thử sức với nghề ảo thuật gia và kiếm được một khoản thu nhập khá lớn từ những buổi biểu diễn. Tuy nhiên, anh cũng nhận ra, thu nhập từ nghề này không ổn định và bản thân anh cần phải học hỏi thêm về kinh doanh và tài chính, vì vậy anh đã quyết định từ bỏ nghề diễn để gia nhập Ngân hàng Quân đội sau khi tốt nghiệp Đại học. Đây là một bước ngoặt quan trọng trong hành trình phát triển bản thân của vị doanh nhân, vì công việc ở ngân hàng giúp anh tích lũy rất nhiều kiến thức quý báu về tài chính và quản lý.
Vào năm 2015, sau 6 năm làm việc tại ngân hàng, cảm thấy đã đến lúc dấn thân vào con đường khởi nghiệp, doanh nhân Nguyễn Tuấn Long đã bắt đầu với dự án 1989 Florist trong ngành hoa tươi, điều đó đã mở ra cho anh một hành trình mới đầy thử thách và cơ hội. Qua mỗi giai đoạn, anh vẫn không ngừng học hỏi, từ việc tham gia các khóa học quản lý, tài chính, marketing cho đến việc học từ những sai lầm và thành công trong kinh doanh.
“Khi tôi quyết định khởi nghiệp trong ngành hoa tươi, tôi nhận thấy đây là một lĩnh vực còn khá mơ hồ và thiếu chuyên nghiệp tại Việt Nam. Vì vậy, tôi muốn tạo ra một thương hiệu mang đến sự khác biệt, với chất lượng sản phẩm khác biệt với giá thành phù hợp, dịch vụ chuyên nghiệp và sự sáng tạo trong từng thiết kế.
Chúng tôi luôn đặt chất lượng lên hàng đầu, từ việc chọn lựa hoa tươi đến cách thức chăm sóc và giao hàng đều có quy trình làm việc cụ thể và rõ ràng. 1989 Florist đặc biệt chú trọng vào việc cá nhân hóa từng sản phẩm cho khách hàng, đặc biệt là đối với các khách hàng doanh nghiệp. Chúng tôi giúp các doanh nghiệp không chỉ gửi tặng những giỏ hoa đẹp mắt cho đối tác mà còn biến đó thành một công cụ truyền thông thương hiệu hiệu quả. Bên cạnh đó, 1989 Florist cũng đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Chúng tôi cam kết mang đến trải nghiệm mua sắm tuyệt vời, từ việc chọn hoa, tư vấn, hậu mãi cho đến giao hàng nhanh chóng và an toàn” - nam doanh nhân chia sẻ.
Với sự phát triển mạnh mẽ trong suốt những năm qua, 1989 Florist hiện nay đã trở thành một thương hiệu được nhiều khách hàng tin tưởng và yêu thích. Anh chia sẻ: “Tôi luôn tin rằng để thành công, 3 yếu tố quan trọng nhất bạn cần tích lũy đó là: Kiến thức, mối quan hệ và vốn. Những gì tôi đạt được hôm nay là kết quả của việc không ngừng nỗ lực, học hỏi và thay đổi để thích nghi với những thử thách và cơ hội mới
Khởi nghiệp đối với tôi luôn đầy thử thách và những vấp ngã là điều không thể tránh khỏi. Tính đến hiện tại tôi đã có tận 3 lần từ bỏ để bắt đầu. Trong đó, cú sốc lớn nhất là khi Covid-19 ập đến. Những công việc kinh doanh trước đó của tôi bị ảnh hưởng nặng nề và phải dừng lại. Nhưng thay vì gục ngã, tôi nhìn nhận đây là cơ hội để thay đổi và thích nghi. Tôi bắt đầu chuyển hướng sang kinh doanh online, từ những sản phẩm đơn giản nhất cho đến việc xây dựng một thương hiệu thời trang riêng. Đây là một thử thách lớn, nhưng tôi tin rằng, may mắn không tự đến, mà là kết quả của việc không ngừng học hỏi và nỗ lực.
Cách tôi vượt qua những thử thách này là luôn giữ vững tinh thần học hỏi và không ngừng tìm kiếm cơ hội, đồng thời không bao giờ từ bỏ niềm tin vào bản thân. Tôi là một người không bao giờ chấp nhận thực tại khó khăn và luôn ghi nhớ rằng giá trị của mình ở đâu thì thu nhập sẽ đến đó như một hệ quả tự nhiên. Đó chính là động lực mạnh mẽ để tôi tiếp tục theo đuổi đam mê kinh doanh”.
Và chính bản lĩnh đó đã tạo ra thương hiệu áo phông “quốc dân” Ecochic hiện nay. Có lẽ, dù mang hoài bão lớn những chính vị doanh nhân khi đó cũng khó có thể ngờ “đứa con tinh thần” thứ hai của anh đã tạo nên tiếng vang mạnh mẽ nhanh chóng như vậy.
“Công thức” thành công
Nói về bí quyết thành công của Ecochic, doanh nhân Nguyễn Tuấn Long khẳng định: “Ecochic không chỉ dừng lại ở việc bán sản phẩm, mà chúng tôi luôn nỗ lực mang lại giá trị cảm xúc và phong cách cho khách hàng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường sự đổi mới trong sản phẩm và dịch vụ, đồng thời hợp tác với nhiều thương hiệu nổi tiếng khác để mang đến cho khách hàng những giá trị khác biệt so với các thương hiệu khác. Các hợp tác này không chỉ giúp Ecochic mở rộng phạm vi ảnh hưởng mà còn tạo ra những bộ sưu tập đặc biệt, mang đậm dấu ấn cá nhân và phong cách riêng của thương hiệu.
Trong chiến lược dài hạn, Ecochic sẽ tăng cường phát triển các kênh bán hàng ngoài thương mại điện tử, như các cửa hàng pop-up, hợp tác với các đối tác bán lẻ truyền thống cũng như việc mở rộng hệ thống cửa hàng tại các thành phố lớn. Điều này giúp chúng tôi tiếp cận khách hàng không chỉ qua màn hình, mà còn qua những trải nghiệm thực tế và tương tác trực tiếp.
Chúng tôi cũng không ngừng xây dựng và củng cố thương hiệu thông qua các chiến dịch truyền thông mạnh mẽ và hợp tác với những KOLs (người nổi tiếng) và đối tác nổi tiếng. Với các dự án như hợp tác với Walt Disney hay KOLs, Ecochic không chỉ bán sản phẩm mà còn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm giá trị và cảm xúc gắn kết với thương hiệu.
Cuối cùng, một yếu tố quan trọng là việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng và duy trì mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng, để luôn đảm bảo sản phẩm chất lượng cao, giá cả hợp lý và đáp ứng đúng nhu cầu của từng đối tượng khách hàng. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào công nghệ để cải thiện trải nghiệm của khách hàng và đảm bảo rằng mỗi lần khách hàng lựa chọn Ecochic, đó là một lựa chọn không thể thay thế”.
Theo doanh nhân Nguyễn Tuấn Long, để thành công trong cả hai ngành hoa và thời trang – vốn là những lĩnh vực có mức độ cạnh tranh rất khốc liệt, có nhiều yếu tố quan trọng mà mọi doanh nghiệp cần chú trọng. Một trong đó là việc tạo ra sự khác biệt và mang lại giá trị riêng biệt. “Trong ngành hoa, chúng tôi chú trọng cung cấp những sản phẩm độc đáo, dịch vụ giao hoa nhanh chóng và trải nghiệm khách hàng đặc biệt. Còn trong ngành thời trang, chúng tôi luôn làm mới các bộ sưu tập, kết hợp cá tính hóa và đáp ứng nhu cầu của khách hàng” – Nhà sáng lập Ecochic nhấn mạnh.
Để duy trì tính cạnh tranh, việc đổi mới liên tục là điều không thể thiếu. Cả hai ngành này đều yêu cầu nắm bắt xu hướng và thay đổi không ngừng. Anh Long và đội ngũ luôn theo dõi các xu hướng mới và sáng tạo ra sản phẩm phù hợp với thị trường. Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ là chìa khóa quan trọng trong việc tối ưu hóa quy trình và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Từ việc quản lý đơn hàng, giao hàng cho đến phân tích thị trường, công nghệ giúp chúng tôi tiết kiệm thời gian và gia tăng trải nghiệm người dùng. Để xây dựng nền tảng vững chắc, doanh nhân Tuấn Long luôn chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu mạnh mẽ. Thương hiệu không chỉ là một cái tên, mà còn là câu chuyện và giá trị mà thương hiệu mang lại cho khách hàng. Bên cạnh đó, anh cũng tin rằng, sự kết hợp giữa hai ngành là một cách để mở rộng và tăng trưởng.
Cuối cùng, vị doanh nhân đánh giá yếu tố xây dựng mối quan hệ khách hàng bền vững là rất quan trọng. Đội ngũ luôn nỗ lực chăm sóc khách hàng không chỉ trong quá trình mua hàng, mà còn sau khi họ đã trở thành khách hàng thân thiết, để xây dựng lòng tin và sự trung thành lâu dài.
Con người của đam mê
Nói về con đường kinh doanh đầy thành tựu nhưng không thiếu cam go của mình, doanh nhân Nguyễn Tuấn Long cho biết, một trong những người quan trọng nhất đồng hành cùng anh chính là Trần Quỳnh. Trần Quỳnh không chỉ là người sáng lập cùng anh xây dựng Ecochic mà còn là người luôn đồng hành và hỗ trợ trong từng bước phát triển của công ty. Ngoài ra, anh cũng luôn nhận được sự ủng hộ và giúp đỡ từ đội ngũ nhân viên, đối tác và khách hàng.
Với doanh nhân Nguyễn Tuấn Long, kinh doanh không chỉ là công việc mà còn là một loại sở thích. Anh luôn cố gắng duy trì sự cân bằng giữa công việc và sở thích cá nhân, và anh tin rằng khi có sự đam mê trong những hoạt động yêu thích, công việc sẽ không còn cảm thấy mệt mỏi hay căng thẳng nữa.
Anh Long chia sẻ: “Tôi có khá nhiều sở thích và thú vui tích cực giúp tôi duy trì năng lượng và sự cân bằng trong cuộc sống. Một trong những sở thích lớn của tôi là thể thao, bao gồm bắn cung, cưỡi ngựa và trekking. Tôi rất các dòng xe thể thao đặc biệt là thích lái xe trên các cung đường đẹp. Tôi cũng đam mê nghiên cứu khoa học và luôn đặt ra những câu hỏi về "vì sao" và "tại sao". Điều này giúp tôi không ngừng khám phá và học hỏi.
Bên cạnh đó, tôi cũng rất tâm đắc đến triết lý Phật giáo và cố gắng sống và làm việc theo những nguyên tắc mà tôi học được từ triết lý này, như sự kiên nhẫn, từ bi và cân bằng trong cuộc sống. Một trong những sở thích quan trọng khác của tôi là chia sẻ những kiến thức về kinh doanh với những người xung quanh. Tôi luôn tin rằng việc chia sẻ và giúp đỡ người khác phát triển là một hành trình vô cùng vĩ đại”.
“Bộ sưu tập mới nhất của Ecochic, hợp tác với Walt Disney, là một cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển thương hiệu của chúng tôi. Đây không chỉ là một bộ sưu tập thời trang mà còn là sự kết hợp giữa sự sáng tạo, cảm xúc và những giá trị biểu tượng. Điểm đặc biệt của bộ sưu tập này là việc sử dụng hình ảnh nhân vật chuột Mickey, một biểu tượng nổi tiếng toàn cầu, kết hợp với thiết kế thời trang hiện đại và phong cách năng động, phù hợp với tinh thần của Ecochic. Đặc biệt, bộ sưu tập lần này với sự tham gia của những KOLs nổi tiếng, cũng như sự hỗ trợ từ Disney, sẽ mang lại một làn sóng mới trong ngành thời trang tại Việt Nam, khẳng định Ecochic không chỉ là một thương hiệu mà là một phong cách sống”.
“Trong quá trình sản xuất, chúng tôi chú trọng đến từng chi tiết nhỏ nhất, từ việc chọn lựa nguyên liệu vải chất lượng cao, đơn vị sản xuất phải có đầy đủ chứng chỉ xuất khẩu cho đến việc tạo ra những sản phẩm mang tính ứng dụng, mang lại sự thoải mái và tự tin cho người mặc. Mỗi bộ sưu tập đều phản ánh cam kết của chúng tôi trong việc mang đến cho khách hàng không chỉ những sản phẩm thời trang hiện đại mà còn là những trải nghiệm giá trị và cảm xúc”.