Ngày pháp luật

Nguyễn Thị Ngọc Hà - Tổng Giám đốc Công ty CP TH Group Phú Quốc: Đặt trọn tâm sức để phát triển du lịch Đảo Ngọc

Hương Anh

Thời gian gần đây, khi “cơn sóng” bất động sản chuyển dịch tới các thành phố lớn, thị trường Phú Quốc rơi vào “nhịp lắng” thì vẫn có một nữ doanh nhân tài hoa luôn nhìn thấy tiềm năng và đặt trọn tâm sức để gây dựng, tạo nên những động lực phát triển du lịch mới tại hòn Đảo Ngọc. Chị là Nguyễn Thị Ngọc Hà – Tổng Giám đốc (TGĐ) Công ty CP TH Group Phú Quốc – chủ đầu tư nhiều công trình ấn tượng tại Phú Quốc như: Venice Hotel – Roma Hotel – Venice Spa và tổ hợp khách sạn – nhà hàng Nhật Bản Sakurakyo Hotel&Spa chuẩn bị ra mắt. Để hiểu hơn về người phụ nữ có vẻ ngoài mềm yếu, xinh đẹp nhưng đầy bản lĩnh và tài năng này, DN&PL đã có cuộc trò chuyện thú vị với chị…

Trong một ngày Hà Nội vào Đông, tuy đang tất bật di chuyển ra sân bay về Phú Quốc để chuẩn bị đón liên tiếp các đoàn khách du lịch quốc tế, chị Ngọc Hà vẫn dành thời gian quý giá để kể cho chúng tôi nghe về chuyện đời - chuyện nghề của chị. Mặc dù đó chỉ là những phút giây ngắn ngủi nhưng qua những câu chuyện, giọng nói đầy dịu dàng mà hân hoan, tràn đầy niềm tin và hy vọng của chị, chúng tôi có thể cảm thấy những tia nắng ấm áp của bãi biển Phú Quốc giữa trời Đông giá buốt cũng như tương lai đầy hứa hẹn của thị trường du lịch đang bắt đầu khởi sắc tại vùng Đảo Ngọc. 

Nguyễn Thị Ngọc Hà - Tổng Giám đốc Công ty CP TH Group Phú Quốc: Đặt trọn tâm sức để phát triển du lịch Đảo Ngọc - Ảnh 1

Du lịch Phú Quốc “hồi sinh” 

Chào chị, nhiều thập kỷ trước, Phú Quốc được xem là “hòn ngọc” chưa mài và chỉ thực sự bùng nổ rực rỡ với sự phát triển du lịch trong những năm qua. Tuy nhiên, thời gian gần đây, dường như sức hút của Phú Quốc đang có phần “chững” lại, là một doanh nhân hiểu và gắn bó với hòn đảo xinh đẹp này nhiều năm, chị có nhận định như thế nào về tình hình thị trường hiện nay?

Xin chào độc giả DN&PL. Tính đến nay đã hơn 5 năm cho sự chuyển hướng đầu tư mới của TH Group Phú Quốc. Nhiều khi tôi cũng cảm thấy nghi ngại về sự ảm đạm của thị trường nhưng nhờ sự kiên trì, niềm tin, kinh nghiệm và tầm nhìn mà tôi đã tích lũy được trong hơn 2 thập kỷ lăn lộn trên thương trường, tôi tin rằng: Nơi đây sẽ trở lại thời kỳ hoàng kim của du lịch. Và thực tế, những điều tôi nghĩ, tôi tin đã trở thành sự thật. 

Nguyễn Thị Ngọc Hà - Tổng Giám đốc Công ty CP TH Group Phú Quốc: Đặt trọn tâm sức để phát triển du lịch Đảo Ngọc - Ảnh 2

Theo Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, trong 6 tháng đầu năm 2024, lượng chuyến bay quốc tế đến “Đảo Ngọc” tăng 186%, khách quốc tế đến tăng 134,8% so với cùng kỳ 2023. Những tín hiệu tích cực từ du lịch Phú Quốc đang khẳng định sức hút và vị thế mới của thành phố biển đảo.

Những dấu hiệu tích cực trên một phần là kết quả từ quá trình phối hợp chặt chẽ của địa phương với các cộng đồng doanh nghiệp để nâng cao vị thế và năng lực cạnh tranh của du lịch Phú Quốc. Theo đó, bên cạnh tận dụng thế mạnh đặc thù từ thiên nhiên và văn hóa địa phương để xây dựng các sản phẩm du lịch mới mẻ, Phú Quốc tập trung phát triển nguồn nhân lực chuyên nghiệp, đầu tư hạ tầng và cơ sở vật chất để đáp ứng nhu cầu của du khách và hình thành nhiều điểm đến đẳng cấp quốc tế.

Nguyễn Thị Ngọc Hà - Tổng Giám đốc Công ty CP TH Group Phú Quốc: Đặt trọn tâm sức để phát triển du lịch Đảo Ngọc - Ảnh 3

Thưa chị, những năm trước đây, các nhà đầu tư đều đánh giá thị trường du lịch Phú Quốc khá ảm đạm. Nhưng TH Group Phú Quốc lại liên tục đầu tư những công trình như khách sạn và trung tâm làm đẹp mới, tại sao chị lại có những quyết định “ngược dòng” như vậy? 

Tôi đánh giá rằng sự ảm đạm của thị trường du lịch Phú Quốc chỉ là tạm thời. Có quá nhiều những thông tin bất lợi, khiến du khách mất niềm tin, ngành kinh doanh du lịch tại đây đã bị “tổn thương” xong thực trạng đó chỉ diễn ra trong ngắn hạn. 

Nguyễn Thị Ngọc Hà - Tổng Giám đốc Công ty CP TH Group Phú Quốc: Đặt trọn tâm sức để phát triển du lịch Đảo Ngọc - Ảnh 4

Nếu quan sát kỹ, chúng ta sẽ thấy sự nỗ lực của chính quyền địa phương. Đầu tiên là Sở Du lịch Kiên Giang đã nỗ lực không ngừng trong việc quảng bá hình ảnh du lịch Phú Quốc đến với bạn bè quốc tế. Trong năm 2024, nhiều hoạt động hợp tác đã được triển khai, nổi bật là chương trình đón tiếp và làm việc với đoàn lữ hành Malaysia, đoàn Charter Cộng hòa Séc, Slovakia... Đồng thời, thông tin, hình ảnh về du lịch Kiên Giang và Phú Quốc cũng được giới thiệu rộng rãi tại các thị trường trọng điểm như Nhật Bản, Australia, New Zealand, Trung Quốc, Nga, Pháp, Đức...

Bên cạnh đó, sự đa dạng của phương tiện vận chuyển quốc tế đến Phú Quốc ngày càng tăng, thể hiện qua mạng lưới đường bay quốc tế dày đặc với hơn 100 chuyến bay mỗi tuần. Hơn 20 hãng hàng không đã và đang khai thác các đường bay đến Phú Quốc, bao gồm cả chuyến bay thường lệ và thuê chuyến (charter), kết nối Đảo Ngọc với nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ như Kazakhstan, Ba Lan, Cộng hòa Séc, Slovakia, Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc)...

Đặc biệt, tháng 12/2024 đánh dấu bước tiến mới với sự ra mắt của đường bay thẳng từ Singapore do Hãng hàng không Scoot khai thác. Việc kết nối với trung tâm hàng không sôi động bậc nhất Đông Nam Á này hứa hẹn mở ra cánh cửa đón du khách từ khắp nơi trên thế giới đến với Phú Quốc, góp phần nâng tầm vị thế du lịch của Đảo Ngọc trên bản đồ quốc tế.

Cùng với đó là sự chung tay của những doanh nghiệp, nhà kinh doanh dịch vụ như chúng tôi. Tất cả đều chú trọng vào việc hoàn thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng phục vụ, chuyên nghiệp hơn, đảm bảo mặt bằng hợp lý và thống nhất chung về giá để tạo nên một diện mạo mới cho du lịch Phú Quốc. 

Nguyễn Thị Ngọc Hà - Tổng Giám đốc Công ty CP TH Group Phú Quốc: Đặt trọn tâm sức để phát triển du lịch Đảo Ngọc - Ảnh 5

Chính bởi những nỗ lực không ngừng và sự đồng lòng đó, du lịch tại đây đang ghi nhận sự trở lại ngoạn mục. Nếu năm 2019, hòn đảo này đón 5,1 triệu lượt khách, với hơn 671.000 lượt khách quốc tế, thì nay, con số này đã vượt xa kỳ vọng. Dự kiến, đến năm 2025, Phú Quốc sẽ chào đón 1 triệu lượt khách quốc tế, một cột mốc ấn tượng, khẳng định sức hút mạnh mẽ của điểm đến này.

Có thể thấy, mỗi công trình do TH Group Phú Quốc đầu tư đều tượng trưng cho một phong cách thiết kế, hướng đến từng đối tượng khách hàng rất riêng. Phải chăng chị luôn có những nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường trước khi đưa vào vận hành? 

Đúng vậy, với TH Group Phú Quốc, trước mỗi công trình khách sạn ra mắt chúng tôi đều nghiên cứu kỹ về nhu cầu của thị trường như: Đối tượng khách hàng là ai, đất nước của họ như thế nào, văn hóa và hành vi mua sắm, thói quen ăn uống và sở thích ra sao?… Sau đó sẽ đưa tất cả những nét đặc trưng đó vào trong hệ thống khách sạn - nhà hàng và spa. Nhưng điều đặc biệt hơn cả ở TH Group Phú Quốc là sự lựa chọn kỹ lưỡng trong vị trí để đầu tư. Nếu như Venice Hotel mang biểu tượng của tình yêu thì vị trí khách sạn nằm trên đại lộ Venice yên ả và lãng mạn, đối diện với cây Cầu Hôn nổi tiếng. Hay Roma Hotel nằm đối diện bờ biển Địa Trung Hải xinh đẹp, khoác lên mình màu xanh dương mát rượi, mang đến hơi thở tươi mới, trẻ trung và hiện đại phù hợp cho khách hàng châu Âu. Còn với Sakurakyo Hotel&Spa - công trình mà TH Group Phú Quốc chuẩn bị đưa vào vận hành lại mang phong cách thiết kế Nhật Bản. 

Nguyễn Thị Ngọc Hà - Tổng Giám đốc Công ty CP TH Group Phú Quốc: Đặt trọn tâm sức để phát triển du lịch Đảo Ngọc - Ảnh 6

Tọa lạc tại vị trí trung tâm của thị trấn Hoàng Hôn, chỉ cách vài bước chân sải nhẹ là du khách đã đến với nhà ga Phú Quốc. Giữa không gian đầy ồn ào, náo nhiệt, sôi động, rực rỡ với những mảng màu của phong cách thiết kế Địa Trung Hải cùng các kiệt tác kiến trúc đồ sộ, Sakurakyo Hotel&Spa lại duyên dáng, yêu kiều, nhẹ nhàng và thanh khiết nép mình bên bờ biển xinh đẹp. Tô điểm xung quanh là những mảng màu xanh của thiên nhiên tươi mát để rồi điểm xuyết vào bức tranh ấy một nét chấm phá vô cùng đẹp mắt.

Đam mê tạo nên thành công

Chỉ trong vòng 3 năm là liên tiếp tổ hợp du lịch - khách sạn - nhà hàng và làm đẹp do TH Group Phú Quốc ra mắt. Điều gì đã tạo nên sức lao động mạnh mẽ trong một người phụ nữ duyên dáng như chị? 

Đam mê khiến tôi có hoài bão, thêm động lực, cảm hứng thực hiện ước mơ lý tưởng một cách đầy nhiệt huyết để dũng cảm vượt qua mọi khó khăn, thách thức và gian khổ. Bên cạnh đó tôi cũng may mắn nhận được sự hậu thuẫn của gia đình, đặc biệt là ông xã và con trai thứ hai. Nhờ học tập tại nước ngoài nên con có tư duy làm marketing du lịch hiện đại của các quốc gia hàng đầu trên thế giới, giúp tạo nên sức hút lớn cho tổ hợp khách sạn - nhà hàng của chúng tôi. Cùng với đó là hơn 160 cán bộ - nhân viên tại Phú Quốc đã đồng lòng cùng tôi vượt qua giai đoạn ảm đạm nhất của thị trường.

Nếu hỏi rằng tôi có lo lắng không, thì quả thực là có. Nhưng trong khó khăn tôi luôn luôn chú trọng đi tìm giải pháp. Khi Phú Quốc vắng khách, tôi dành thời gian ấy để huấn luyện, đào tạo cho đội ngũ nhân viên thật sự chuyên nghiệp trong cung cách phục vụ. 

Nguyễn Thị Ngọc Hà - Tổng Giám đốc Công ty CP TH Group Phú Quốc: Đặt trọn tâm sức để phát triển du lịch Đảo Ngọc - Ảnh 7

Bên cạnh đó, tôi dành thời gian tham quan, nghỉ dưỡng tại nhiều khách sạn hàng đầu Việt Nam. Quan sát cách họ làm dịch vụ từ đó chắt lọc những ưu điểm để áp dụng phù hợp vào doanh nghiệp của mình. Chính sự trau chuốt rất tỉ mỉ ấy nên tổ hợp khách sạn - nhà hàng của chúng tôi liên tục đón nhận được những đánh giá 5 sao từ đối tác, du khách trong và ngoài nước. Họ cũng liên tiếp giới thiệu bạn bè của mình đến với tổ hợp của chúng tôi. Nên đến thời điểm này, các booking cho năm 2024 - 2025 đã kín. Thậm chí một số khách sạn và căn hộ lân cận cũng giao cho TH Group Phú Quốc toàn quyền khai thác. 

Xin chị chia sẻ bí quyết để đạt được thành công của TH Group Phú Quốc? 

Con đường đến với thành công không bao giờ dễ dàng, đơn giản mà có những đoạn đường khúc khuỷu, khó khăn, thách thức và cả những thất bại. Thời gian vừa qua cũng chính là sự “thử thách” mà tôi gặp phải. Nhưng chính sự nhiệt huyết, đam mê khiến tôi mạnh mẽ, kiên định và phát huy hết khả năng sức mạnh của mình.Thậm chí niềm tin và sự lạc quan của tôi còn thắp sáng lên hy vọng cho nhiều nhà đầu tư du lịch lân cận. Họ học hỏi cách làm từ chúng tôi, kiên trì ở lại và đến nay đều đang đón nhận được sự lạc quan của thị trường. 

Nguyễn Thị Ngọc Hà - Tổng Giám đốc Công ty CP TH Group Phú Quốc: Đặt trọn tâm sức để phát triển du lịch Đảo Ngọc - Ảnh 8

Tôi cũng luôn tâm niệm rằng: Mình biết trân trọng công sức của bản thân thì cũng sẽ biết trân trọng công sức của người khác. Ngọn cờ dẫn đường chỉ có thể nói chính là tầm nhìn lớn, sự kiên trì, tình yêu… nó có thể biến một thị trường dường như với ai đó là “khô cằn” nhưng với chúng tôi lại đang bắt đầu ươm lên những hạt giống màu mỡ, tốt tươi. 

Bạn cứ hình dung làm nghề du lịch như làm dâu trăm họ, vất vả đó nhưng hạnh phúc đó. Và quan trọng hơn là, sự phát triển của doanh nghiệp chúng tôi cũng đóng góp một phần nhỏ vào ngân sách Nhà nước và tạo công ăn việc làm cho bao nhiêu con người.

Xin cảm ơn chị và chúc chị thành công trên hành trình của mình!

 

“Con đường đến với thành công không bao giờ dễ dàng mà luôn có những đoạn đường khúc khuỷu, khó khăn, thách thức và cả những thất bại. Nhưng chính sự nhiệt huyết, đam mê khiến tôi mạnh mẽ, kiên định và phát huy hết khả năng sức mạnh của mình.Thậm chí niềm tin; Sự lạc quan của tôi còn thắp sáng lên hy vọng cho nhiều nhà đầu tư du lịch khác tại đảo Ngọc”.

 

Tin Cùng Chuyên Mục