Theo kế hoạch, Vosco sẽ đầu tư mua 02 tàu hàng rời cỡ Supramax, trọng tải 56.000 – 58.000 dwt đã qua sử dụng dưới 15 tuổi, giá mua tối đa 23 triệu USD/tàu; đóng mới 04 tàu cỡ Ultramax, trọng tải 62.000 – 66.000 dwt, giá tối đa 40 triệu USD/tàu; đóng mới 04 tàu dầu sản phẩm cỡ MR, trọng tải khoảng 50.000 dwt, với giá tối đa 52 triệu USD/tàu.
Các tàu này được xác định đóng tại các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc hoặc Việt Nam. Nguồn vốn đầu tư từ vốn vay và vốn tự có của doanh nghiệp với tỷ lệ tùy theo từng dự án.
Trả lời cổ đông về kế hoạch mua tàu, lãnh đạo Vosco cho biết đối với việc đầu tư tàu hàng rời đã qua sử dụng, Công ty nhận thấy giá tàu đã qua sử dụng hiện đang ở mức hợp lý, thị trường trong dài hạn được đánh giá là tương đối ổn định.
Đối với tàu dầu sản phẩm, Công ty sẽ đầu tư tàu đóng mới resale, thời gian giao tàu sớm để có thể tận dụng được giai đoạn thị trường đang tốt. Bên cạnh đó, Công ty vẫn quyết tâm duy trì và khai thác ổn định đội tàu container.
Đội tàu container của Công ty chủ yếu khai thác trên tuyến nội địa, hiện nay giá tàu container đang khá cao nên Công ty chưa có kế hoạch mua tàu nhưng đang tìm kiếm và đàm phán việc thuê thêm tàu container với các đối tác để có thêm tàu khai thác.
Về nguồn tài chính để đầu tư tàu, hiện nay, lãnh đạo Vosco thông tin đã thu xếp được nguồn vốn đối ứng và làm việc với nhiều tổ chức tài chính trong và ngoài nước để tìm kiếm nguồn vốn vay phù hợp. Công ty đã nhận được văn bản cam kết tài trợ vốn của một số ngân hàng trong nước.
Được biết, hiện nay Vosco đang quản lý và khai thác 13 tàu, tổng trọng tải khoảng 420.000 tấn. Trong đó, Công ty sở hữu 09 tàu, gồm 07 tàu hàng khô và hàng rời cùng 02 tàu container, còn lại là 02 tàu dầu sản phẩm và 02 tàu hóa chất thuê ngoài. Tàu gần đây nhất Vosco đầu tư là Vosco Sunrise, nhận vào năm 2013. Từ đó đến nay, Công ty chỉ tập trung thanh lý các tàu cũ, tuổi cao mà chưa tiến hành đầu tư thêm tàu mới.
Nói về vấn đề trả cổ tức, lãnh đạo Vosco phân trần, đến hết năm 2022, Công ty mới khắc phục hết khoản lỗ luỹ kế từ giai đoạn dài thị trường vận tải biển chìm trong khó khăn (2009 – 2020) và tích luỹ được nguồn lực qua lợi nhuận năm 2023 – 2024. Tuy nhiên, Công ty đang tập trung tài chính cho việc phát triển đội tàu nên sẽ báo cáo việc chia cổ tức vào thời điểm phù hợp.
Về tình hình kinh doanh quý III/2024, VOS ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.269,85 tỷ đồng, tăng 77% so với cùng kỳ. Sau khi trừ đi các chi phí, Công ty báo lỗ sau thuế hơn 14 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023.
Luỹ kế 9 tháng năm 2024, Vosco ghi nhận doanh thu đạt 4.239,34 tỷ đồng, tăng 86,1% so với cùng kỳ do từ quý I/2024, Vosco đã thuê thêm được 2 tàu hoá chất là Đại Hưng và Đại Thành để quản lý và khai thác theo hình thức thuê tàu trần trong thời gian 3 năm nên có thêm doanh thu từ 2 tàu này.
Do đó, dù quý III lỗ, lợi nhuận sau thuế 9 tháng của VOS vẫn đạt 344,26 tỷ đồng, gấp 6,8 lần cùng kỳ năm trước.