Một nửa genZ muốn được nhận lương bằng tiền điện tử, nguy cơ và lợi ích là gì?

Như Quỳnh

Nghiên cứu cho thấy hơn 1/3 thế hệ millennials (những người từ 26 đến 42 tuổi) và một nửa thuộc thế hệ Z (25 tuổi trở xuống) muốn được nhận một nửa tiền lương bằng bitcoin hoặc các loại tiền điện tử khác. 

Trong thị trường lao động mở và cạnh tranh như ngày nay, người lao động được trao nhiều quyền hơn trong việc được nhận phúc lợi như thế nào từ công ty. Một trong những tùy chọn đang ngày càng phổ biến là được trả lương bằng tiền kỹ thuật số. 

Theo một cuộc thăm dò toàn cầu do công ty tư vấn tài chính deVere Group thực hiện, tiền điện tử có thể trở nên phổ biến hơn trong các cuộc đàm phán lương với những người lao động trẻ tuổi.

Nghiên cứu tiết lộ rằng hơn 1/3 thế hệ millennials (những người từ 26 đến 42 tuổi) và một nửa thuộc thế hệ Z (25 tuổi trở xuống) sẽ rất vui lòng khi được nhận một nửa tiền lương bằng bitcoin hoặc các loại tiền điện tử khác. 

Một cuộc khảo sát khác của SoFi và Workplace Intelligence với 800 lao động Mỹ cho thấy 42% trong số họ muốn nhận các vật phẩm NFT làm phần thưởng hiệu suất (KPI). 

Trả lương bằng tiền kỹ thuật số được dự đoán sẽ là biện pháp giúp doanh nghiệp thu hút nhân tài trẻ trong tương lai. Ảnh: Getty Images. 
Trả lương bằng tiền kỹ thuật số được dự đoán sẽ là biện pháp giúp doanh nghiệp thu hút nhân tài trẻ trong tương lai. Ảnh: Getty Images. 

Tony Jarvis, giám đốc an ninh doanh nghiệp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại công ty khởi nghiệp an ninh mạng Darktrace cho rằng tương lai trả lương bằng tiền kỹ thuật số đã đến rất gần.

“Đề nghị trả lương cho nhân viên bằng bitcoin có thể là một cách để bạn thu hút những người lao động có tư duy tân tiến, đặc biệt nếu bạn đang làm việc trong một số ngành đặc thù, chẳng hạn như fintech” ông nói thêm.

Không chỉ giúp ích cho các doanh nghiệp trong việc thu hút nhân tài trẻ. Ở phía ngược lại, các nhân viên cũng có thể được hưởng lợi từ kiểu thanh toán mới này, dù nó đi kèm với một số rủi ro. 

1. Thanh toán nhanh chóng

Trả lương bằng tiền số có thể giúp tiết kiệm thời gian chờ đợi, phí trao đổi và các chi phí bổ sung đi kèm với các giao dịch ngân hàng truyền thống. 

“Khi chủ lao động thanh toán cho bạn bằng tiền kỹ thuật số, giây tiếp theo sau khi họ thực hiện lệnh, tiền lương sẽ nằm trong tài khoản của bạn. Bạn không cần phải đợi đến ngày hôm sau nữa", Jarvis nói. 

Sumit Gupta - đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành CoinDCX - một nền tảng trao đổi tiền điện tử cho biết: 

"Không ngạc nhiên khi nhân viên muốn được thanh toán theo cách mới. Họ sẽ ngay lập tức có quyền truy cập và giữ tiền điện tử trong danh mục đầu tư mà không cần phải chuyển đổi từ các loại tiền định danh (fiat: loại tiền do Chính phủ phát hành) để rồi phải chịu một khoản phí giao dịch bổ sung."

2. Có thể được giảm thuế ở một số quốc gia 

Tiền điện tử vẫn đang được xem như một loại hình tài sản và phương thức đầu tư mới, dẫn đến việc nhiều quốc gia trên thế giới vẫn chưa có quy định cụ thể về việc đánh thuế loại tiền này.  

Ví dụ, Bồ Đào Nha được biết đến là thiên đường thuế tiền điện tử với mức thuế 0% đối với bitcoin.

“Nếu xét đến mức độ gia tăng tài sản ảo theo thời gian, bạn sẽ tiết kiệm một lượng thuế đáng kể khi tham gia chương trình nhận lương kiểu mới”, Jarvis giải thích. 

Nhiều quốc gia chưa có quy định thuế cụ thể về tiền điện tử, vì vậy một số lao động có thể sẽ được hưởng ưu đãi về thuế, ít nhất là trong thời gian gần. Ảnh: Crypto News. 
Nhiều quốc gia chưa có quy định thuế cụ thể về tiền điện tử, vì vậy một số lao động có thể sẽ được hưởng ưu đãi về thuế, ít nhất là trong thời gian gần. Ảnh: Crypto News. 

Tuy nhiên, nhiều quốc gia có thể sẽ siết chặt quy định quản lý với tài sản kỹ thuật số trong tương lai gần nhằm nâng cao lòng tin và bảo vệ sự an toàn của người tiêu dùng. 

Kể từ ngày 18 tháng 4 năm nay, các cá nhân ở Mỹ sẽ phải báo cáo giao dịch tiền điện tử cho Sở Thuế vụ. Biện pháp tương tự đã được áp dụng ở Ấn Độ - nơi đánh thuế tới 30% đối với thu nhập từ tiền số. 

“Điều quan trọng với những nhân viên được trả lương bằng tiền điện tử là phải nhận thức được thay đổi chính sách ảnh hưởng như thế nào đến việc sở hữu và sử dụng tài sản tiền điện tử… Việc nắm rõ những thay đổi như vậy cho phép người dùng phản ứng nhanh chóng với lộ trình phát triển tài sản”, Gupta nhận định. 

3. Biến động giá: con dao hai lưỡi

Chúng ta đều biết tiền điện tử luôn biến động do tính phi tập trung và không chịu sự quản lý từ bất kỳ tổ chức nào. Ngay cả bitcoin, một trong những loại tiền điện tử phổ biến nhất cũng không tránh khỏi các đợt biến động giá dữ dội. Kể từ mức đỉnh kỷ lục 69.000 USD vào tháng 11 năm ngoái, bitcoin đã mất hơn 40% giá trị.  

Tuy nhiên, không thể bỏ qua mức tăng trưởng khổng lồ của bitcoin trong thập kỷ qua, khi giá những bitcoin ban đầu chỉ có vài USD. 

Chris Adam - người sáng lập kiêm giám đốc điều hành SharpRank - một công ty  cung cấp dịch vụ thanh toán bằng tiền điện tử nhận định: 

"Giả sử chỉ qua một đêm, tôi thức dậy và [tiền điện tử] đã mất giá 500%. Điều đầu tiên tôi nghĩ là tự hỏi tại sao và sau đó tôi sẽ tìm ra cách để đảm bảo điều đó có thể không xảy ra nữa. Tôi nghĩ đó là một kỹ năng có thể áp dụng trong việc phân bổ và đầu tư tài sản. Chúng tôi nhận thấy rằng những người trẻ tuổi thường thích rủi ro cao hơn, có xu hướng nhìn nhận phần thưởng rủi ro qua một lăng kính khác với những người chỉ nhận lương bằng tiền mặt".

4. Các mối đe dọa an ninh mạng vẫn còn

Bản chất phi tập trung khiến các hacker dễ dàng tẩu tán tiền điện tử sau khi chiếm đoạt từ người dùng. Ảnh: Cointelegraph. 
Bản chất phi tập trung khiến các hacker dễ dàng tẩu tán tiền điện tử sau khi chiếm đoạt từ người dùng. Ảnh: Cointelegraph. 

Không phải chỉ riêng tiền điện tử mới đối mặt với nguy cơ an ninh mạng, nhưng các vụ hack tiền ảo thường diễn ra với số lượng lớn và rất khó thu hồi. 

“Rất nhiều kẻ lừa đảo và hacker đang nhắm mục tiêu vào ví tiền điện tử và sử dụng kỹ thuật giống hệt như cách chúng ta nhận được email lừa đảo. Nếu bạn không phải là chuyên gia bảo mật thì việc biết chính xác cách bảo vệ tài sản kỹ thuật số có thể rất khó khăn. Bạn đang lưu trữ tài sản trên một bên thứ ba, thế nên sẽ luôn có rủi ro”, Jarvis nói.

Do đó, nếu một cá nhân mong muốn nhận lương bằng tiền điện tử, điều quan trọng là bạn cần ưu tiên một nền tảng an toàn. 

“Các nền tảng cung cấp bảo hiểm tài sản và rào cản chống rửa tiền sẽ giảm thiểu rủi ro khi áp dụng tài chính kỹ thuật số”, Gupta gợi ý. 

Tin Cùng Chuyên Mục