Mắc kẹt ở ngưỡng 1.850 USD/ounce, giá vàng thế giới vẫn có nhiều tiềm năng tăng trong dài hạn

Giang Phạm

Mặc dù động lực hiện đang ủng hộ những người đầu cơ giá vàng, thị trường vẫn phải đối mặt với một số khó khăn thách thức khi Fed dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trong ngắn hạn.

Sau vài phiên giao dịch đầu tuần có phần trầm lắng, thị trường vàng trở nên khởi sắc với cú vọt tăng mạnh tới gần 50 USD/ounce vào phiên cuối tuần trong bối cảnh lạm phát gia tăng. Cụ thể, giá kim loại quý có thời điểm đi lên từ đáy ở mức trên 1.825 USD vọt tăng lên 1.875 USD/ounce. 

Lạm phát tháng 5 tại Mỹ tiếp tục lập đỉnh mới ở 8,6%, cao hơn mức dự đoán 8,2% và đạt mức cao nhất trong vòng 41 năm. Điều này khiến giới đầu tư đặt ra câu hỏi liệu ngân hàng trung ương Mỹ có thể thực sự làm giảm lạm phát hay không? 

Mặc dù Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã công bố kế hoạch tăng lãi suất thêm 0,5% vào tháng 7 nhưng việc làm này có kiềm chế lạm phát không thì chưa ai dám chắc câu trả lời.

Các nhà phân tích Phố Wall cho rằng kim loại quý này vẫn có nhiều tiềm năng trong dài hạn.
Các nhà phân tích Phố Wall cho rằng kim loại quý này vẫn có nhiều tiềm năng trong dài hạn.

Ở thời điểm hiện tại, thị trường vàng vẫn giằng co giữa lãi suất tăng và lạm phát. Có lúc thị trường chứng kiến một số áp lực bán kỹ thuật dữ dội sau khi giá liên tục giảm xuống dưới 1.850 USD/ounce. Tuy nhiên, với việc duy trì trên ngưỡng 1.850 USD/ounce trong phiên chốt cuối tuần, các nhà phân tích Phố Wall cho rằng kim loại quý này vẫn có nhiều tiềm năng trong dài hạn.

Đề cập tới dự đoán giá vàng tuần tới, trong số 15 nhà phân tích tại Phố Wall tham gia cuộc khảo sát vàng của Kitco News, số lượng chuyên gia nhận định kim loại quý tăng giá và đi ngang là bằng nhau, cùng với 6 phiếu bầu (tương đương 40%). Chỉ có 3 nhà phân tích (chiếm 20%) nhận định giá vàng sẽ giảm trong thời gian tới. 

Trong khi đó, với 598 phiếu bầu đã được thực hiện trong các cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Main, có 274 người được hỏi (46%) cho rằng vàng sẽ tăng giá vào tuần tới. 167 người khác (tương đương 28%) lại tin tưởng, giá vàng sẽ thấp hơn, và 157 người còn lại cho rằng giá vàng tiếp tục đi ngang.

Kết quả dự đoán giá vàng tuần 13 - 19/6 của Kitco News
Kết quả dự đoán giá vàng tuần 13 - 19/6 của Kitco News

Theo một số nhà phân tích thị trường, dữ liệu kinh tế đáng thất vọng, bao gồm cả lạm phát nóng hơn dự kiến, đã tạo ra động lực tăng giá mới cho kim loại quý. Đồng thời, thị trường chứng khoán chìm trong sắc đỏ càng gia tăng sức hấp dẫn trú ẩn an toàn của vàng.

Mặc dù động lực hiện đang ủng hộ những người đầu cơ giá vàng, thị trường vẫn phải đối mặt với một số khó khăn thách thức khi Fed dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trong ngắn hạn.

Trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo - Ole Hansen - cho biết, ông trung lập với vàng vào tuần tới vì thị trường đang cố gắng tìm ra mức lãi suất cao cuối cùng. Ông cho rằng, hiện tại, các nhà đầu tư không biết thị trường sẽ đi theo hướng nào.

"Tôi không muốn dính líu đến vàng cho đến khi chúng ta thấy một động thái duy trì trên 1.875 USD", ông Hansen chia sẻ.

Cùng chung quan điểm, ông Marc Chandler, Giám đốc điều hành Bannockburn Global Forex, cho biết ông cũng đang xem mốc 1.875 USD/ounce là mức kháng cự mạnh. Nếu vàng vượt qua được ngưỡng này, kim loại quý sẽ còn thăng hoa, thị trường sẽ khởi sắc. 

Trong khi đó, Bart Melek, Trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa tại TD Securities, cho rằng, giá vàng có thể giảm trở lại dưới 1.850 USD/ounce vào tuần tới sau cuộc họp chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương Mỹ.

Ông cho rằng trong ngắn hạn, lãi suất tăng là yếu tố tiêu cực đối với vàng. Dù vậy, câu hỏi vẫn chỉ là Fed sẽ cam kết như thế nào trong việc chế ngự lạm phát và liệu có đẩy nền kinh tế vào suy thoái hay không? Về dài hạn, Melek nói cho biết ông vẫn lạc quan về vàng sau khi Fed có những động thái về tăng lãi suất.

Trong khi các thị trường đang chú ý đến lạm phát, các nhà phân tích và kinh tế học cũng nói rằng các nhà đầu tư cần theo dõi doanh số bán lẻ của Mỹ vào tuần tới. Ông Hansen nhận định, nếu lạm phát tiếp tục gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng, tiêu dùng yếu hơn sẽ dẫn đến tăng trưởng kinh tế thấp hơn.

Tin Cùng Chuyên Mục