Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải vừa phát công văn yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo Công ty cổ phần du lịch và tiếp thị giao thông (Vietravel - chủ sở hữu của Vietravel Airlines) và Công ty TNHH Hàng không Lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) tiếp thu, giải trình ý kiến của các bộ, ngành liên quan về việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietravel Airlines.
Vietravel Airlines được yêu cầu đặc biệt lưu ý đối với ý kiến của Bộ Tài chính về việc làm rõ năng lực tài chính của Vietravel trong việc bảo đảm mức vốn tối thiểu theo quy định trong suốt quá trình hoạt động thường xuyên của Vietravel Airlines.
Trước đó, Bộ Tài chính cho biết không nhận được hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Vietravel Airlines cũng như văn bản xác nhận vốn của tổ chức tín dụng đối với Vietravel Airlines. Do vậy, Bộ Tài chính chưa đủ cơ sở có ý kiến về việc xác nhận vốn của tổ chức tín dụng đối với Vietravel Airlines theo quy định của pháp luật.
Về năng lực tài chính của chủ sở hữu Vietravel Airlines, Bộ Tài chính dẫn báo cáo tài chính quý III/2019 và quý II/2020 của Vietravel cho thấy nguồn vốn Vietravel đầu tư góp vốn thành lập Vietravel Airlines được lấy từ khoản phát hành trái phiếu riêng lẻ không chuyển đổi trong thời hạn 2 năm có tài sản bảo đảm là tài khoản thanh toán của Vietravel Airlines được mở tại Ngân hàng VPBank.
Qua rà soát báo cáo tài chính quý II/2020 của công ty mẹ Vietravel, Bộ Tài chính thấy một số chỉ tiêu về tình hình tài chính của doanh nghiệp tại thời điểm ngày 30/6/2020 cần phải chú ý như:
Tổng nợ phải trả là 1.578 tỷ đồng gồm: nợ phải trả ngắn hạn là 862 tỷ đồng, nợ phải trả dài hạn là 715 tỷ đồng, trong đó vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn, dài hạn là 942 tỷ đồng, chiếm 60% tổng nợ phải trả. Hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu là 10,8 lần; hệ số khả năng thanh toán nợ đến hạn là 0,82 lần. Lợi nhuận trước thuế là âm 65 tỷ đồng.
Bộ Tài chính cho rằng các chỉ tiêu về tình hình tài chính nêu trên cho thấy nguồn vốn hoạt động sản xuất kinh doanh Công ty mẹ Vietravel chủ yếu đến từ nguồn vốn vay thương mại.
Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 có thể còn tiếp tục kéo dài trong năm 2020 - 2021 và ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh như 6 tháng đầu năm 2020 thì Công ty mẹ Vietravel có khả năng sẽ gặp khó khăn trong việc trả nợ, nhất là khả năng thanh toán khoản trái phiếu trị giá 700 tỷ đồng có tài sản bảo đảm là tài khoản thanh toán của Vietravel Airlines được mở tại VPBank.
Khoản trái phiếu này được phát hành để đầu tư vào Vietravel Airlines và bị phong tỏa tại ngân hàng sẽ đến hạn thanh toán vào tháng 9/2021. Trong khi đó, phương án dự kiến Vietravel Airlines sẽ bị lỗ trong năm đầu khai thác - năm 2021.
Do vậy, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Vietravel, Vietravel Airlines có trách nhiệm tiếp thu, giải trình ý kiến của các bộ, ngành. Trên cơ sở đó, Cục Hàng không tổng hợp, báo cáo Bộ Giao thông vận tải và đề xuất thời điểm cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietravel Airlines.
Trước đó, ngày 14/10, Thủ tướng có văn bản đồng ý Bộ Giao thông vận tải cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietravel Airlines theo quy định của Luật hàng không dân dụng Việt Nam.
Tuy nhiên, Thủ tướng cũng giao Bộ Giao thông vận tải tiếp thu ý kiến của các bộ liên quan, làm rõ năng lực tài chính của Viettravel Airlines để đảm bảo mức vốn tối thiểu theo quy định trong suốt quá trình hoạt động thường xuyên của Vietravel Airlines.
Trên cơ sở đó quyết định thời điểm cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietravel Airlines.
Link bài gốc