Ngày pháp luật

KIDO (KDC) đặt mục tiêu lợi nhuận 2025 tăng 662%, đẩy mạnh khai thác quỹ đất hiện hữu cho các dự án bất động sản

Đinh Ninh

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, CTCP Tập đoàn KIDO (mã chứng khoán: KDC) đã trình kế hoạch kinh doanh với mục tiêu lợi nhuận trước thuế 800 tỷ đồng, tăng 662% so với năm 2024. Tập đoàn cũng hé lộ thông tin về việc các dự án bất động sản đang dần được tháo gỡ vướng mắc pháp lý và xin ý kiến cổ đông về việc ủy quyền cho HĐQT tìm kiếm đối tác khai thác quỹ đất hiện có.

Sáng ngày 05/06/2025, CTCP Tập đoàn KIDO (KDC - sàn HOSE) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025. Một trong những nội dung đáng chú ý là việc KIDO bổ sung tờ trình xin ủy quyền cho Hội đồng quản trị (HĐQT) được chủ động tìm kiếm các cơ hội hợp tác với các đơn vị khác để khai thác hiệu quả quỹ đất hiện hữu của hệ sinh thái tập đoàn.

Kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng mạnh, hé lộ tiềm năng từ bất động sản

Năm 2025, KIDO đặt kế hoạch doanh thu thuần là 13.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 800 tỷ đồng. Các chỉ tiêu này thể hiện mức tăng trưởng ấn tượng, lần lượt là 51,3% về doanh thu và đặc biệt là 662% về lợi nhuận so với kết quả thực hiện trong năm 2024. Tuy nhiên, ban lãnh đạo KIDO cũng nhìn nhận việc đạt được kế hoạch này trong bối cảnh hiện tại sẽ là một thách thức không nhỏ.

Bên cạnh việc thực thi chiến lược cho các ngành hàng chủ lực như dầu ăn, bơ, gia vị, bánh và thương mại điện tử, Ban lãnh đạo KIDO cho biết Tập đoàn sẽ tích cực tìm kiếm các đối tác tiềm năng. Việc này phục vụ mục tiêu kêu gọi đầu tư xây dựng các dự án thương mại bán lẻ, khu phức hợp mua sắm, văn phòng, căn hộ từ quỹ đất hiện có, tạo ra sự cộng hưởng về doanh thu và lợi nhuận cho tập đoàn.

Tại Đại hội, KIDO đã giới thiệu một số ý tưởng phát triển các dự án bất động sản, như dự án Whale Bay được kỳ vọng sẽ trở thành điểm nhấn thu hút du khách; dự án KDC Central Tower tọa lạc tại vị trí "đất vàng"; và dự án KDC Residence.

Ông Trần Lệ Nguyên, Tổng giám đốc KIDO, chia sẻ rằng các khu đất của KIDO đang trong quá trình được tháo gỡ vướng mắc pháp lý để có thể sớm triển khai lại các dự án. "Nhiều dự án có giá trị rất lớn, nếu triển khai được sẽ giúp tăng đáng kể giá trị cho Tập đoàn," ông Nguyên phát biểu.

Một dự án nhận được nhiều sự quan tâm là khu đất tại số 8-12 Lê Duẩn, TP.HCM. Sau khi Nhà nước ban hành Nghị định 68 và Nghị định 171, KIDO đang tiếp cận và thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết để được triển khai dự án. Hiện tại, hồ sơ của KIDO đang được các cơ quan Nhà nước thụ lý.

Trong lĩnh vực bất động sản bán lẻ, năm 2024, KIDO đã thành công trong việc nắm giữ tỷ lệ cổ phần chi phối 75,39% vốn tại công ty sở hữu Hùng Vương Plaza. Thương vụ này giúp mở rộng hệ sinh thái bán lẻ của Tập đoàn, bổ sung một trung tâm thương mại hiện đại vào danh mục đầu tư. Đại diện KIDO cho biết: "Trước đây, khi Hùng Vương Plaza tự vận hành đã đạt công suất hơn 90%. Sau khi KIDO tiếp quản đến nay, Hùng Vương Plaza luôn vận hành ở mức xấp xỉ 100% công suất, đem lại dòng tiền ổn định cho hệ sinh thái tập đoàn."

Trong thời gian tới, KIDO cũng có kế hoạch đưa Vạn Hạnh Mall về Tập đoàn. KIDO còn tiết lộ rằng Tập đoàn sở hữu những mặt bằng có vị trí đẹp, phù hợp để triển khai các dự án quy mô rất lớn (mega project), có khả năng thu hút nguồn vốn đầu tư và tạo ra giá trị thương mại cao.

Tình hình các ngành hàng cốt lõi và vấn đề KIDO Foods

KIDO nhận định nền kinh tế toàn cầu vẫn sẽ đối mặt nhiều khó khăn trong năm 2025, dù nguy cơ suy thoái đã giảm bớt. Các yếu tố địa chính trị và ảnh hưởng từ các đối tác thương mại lớn của Việt Nam như Mỹ, châu Âu, Trung Quốc sẽ tiếp tục tạo ra những biến động.

Đối với ngành dầu ăn, những biến động lớn nhất hiện nay liên quan đến nguồn cung, chi phí nguyên vật liệu và tỷ giá. Sức mua thị trường giảm cũng là yếu tố tác động đến sự phát triển của ngành. Ở các kênh thương mại, công nghiệp và xuất khẩu, Tập đoàn sẽ tận dụng và khai thác tối đa thế mạnh về hệ thống nhà máy, cảng biển, bồn chứa và kho bãi có trữ lượng lớn để tìm kiếm, thu hút các đối tác tiềm năng trên thế giới.

Trong ngành gia vị, vào cuối tháng 5/2025 vừa qua, thương hiệu Tường An đã cho ra mắt thêm hai dòng sản phẩm mới là Nước tương Tường An Unicook và Tương ớt Tường An Unicook.

Với ngành bơ, sản phẩm Tường An Margarine – Bơ thực vật đã có mặt tại thị trường Mỹ và Canada thông qua hình thức xuất khẩu chính ngạch.

Đối với ngành bánh, sau hai năm tái cấu trúc, KIDO cho biết cơ bản đã hoàn thiện. Trong đó, ngành bánh tươi hiện đạt doanh số hàng tháng từ 50 - 60 tỷ đồng. Với mảng bánh khô, sau khi mua lại thương hiệu Thọ Phát, đến nay ngành bánh bao đã bắt đầu đóng góp hiệu quả cho Tập đoàn.

Liên quan đến vấn đề tranh chấp với Nutifood về việc chuyển nhượng 24% vốn tại KIDO Foods (KDF), ông Trần Lệ Nguyên cho biết, sáu tháng sau khi KIDO tổ chức ĐHĐCĐ bất thường và thống nhất không chuyển nhượng cổ phần cho đối tác, phía Nutifood vẫn chưa có phản hồi. Do đó, hiện tại KIDO vẫn đang sở hữu KDF.

Tại Đại hội lần này, KIDO tiếp tục trình cổ đông xem xét và thông qua việc ủy quyền cho HĐQT quyết định tất cả các vấn đề liên quan đến 49% cổ phần đang nắm giữ tại KDF, cũng như các vấn đề liên quan đến thương hiệu KIDO và các nhãn hiệu Celano, Merino. Theo KIDO, do các vấn đề này chưa được quy định rõ ràng trong các nghị quyết trước đó, Tập đoàn muốn nhận được sự ủy quyền từ ĐHĐCĐ.

Tin Cùng Chuyên Mục