Meet NT là nơi gặp gỡ của những chuyên gia trong ngành làm đẹp, chia sẻ kiến thức về kinh doanh và chuyên môn để cùng nhau phát triển, xây dựng ngành làm đẹp thông thái. Khách mời tập phát sóng đầu tiên của Meet NT chính là chị Nguyễn Thị Phương Mai - Người sáng lập và Quản lý chuyên môn tại Bevita Spa & Cosmetic. Tính đến nay, chị đã có 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực trị liệu da, đồng thời là giảng viên đào tạo kỹ thuật viên, chủ spa trong mảng trị liệu da tại Cao đẳng FPT Polytechnic.
Lấy kiến thức chuyên môn làm nền tảng
Với kinh nghiệm hơn 10 năm trong nghề, chị Phương Mai cho rằng trị liệu da là một lĩnh vực đòi hỏi tất cả kỹ thuật viên, những người tư vấn về trị liệu phải có tinh thần ham học hỏi, nỗ lực không ngừng. Hơn thế nữa, người sáng lập và quản lý spa cũng cần trang bị đầy đủ kiến thức chuyên môn về da thẩm mỹ và mỹ phẩm làm nền tảng, nhờ đó mới có thể lựa chọn được mỹ phẩm nào, ứng dụng công nghệ nào để kết quả điều trị của spa tối ưu nhất.
“Khi làm đủ lâu thì mình cũng cần có chuyên môn để lựa chọn chính xác các nhãn hàng phù hợp với tiêu chí mà mình đưa ra. Tại Bevita Spa & Cosmetic chỉ có hàng chính ngạch, không có hàng xách tay và những sản phẩm mà spa lựa chọn phải được sản xuất tại các công ty có phòng lab nghiên cứu như các hãng mỹ phẩm được Natural Therapies phân phối. Ngoài ra, những sản phẩm đó còn phải rõ ràng về thành phần, nồng độ, công nghệ và Natural Therapies luôn đáp ứng đủ những tiêu chí này”, chị Mai chia sẻ thêm.
Một điểm đặc biệt tại Bevita Spa & Cosmetic, bên cạnh vai trò là người sáng lập, chị Phương Mai xác định mình là người quản lý chuyên môn, nên sẽ tham gia vào quá trình xây dựng định hướng điều trị nhằm tạo một quy trình hoàn hảo, đảm bảo độ an toàn cho khách hàng của mình. Nhờ có sự hỗ trợ và chỉ dẫn của nữ Founder mà đội ngũ nhân viên sẽ tự tin hơn khi trị liệu cho khách hàng, góp phần giúp việc điều trị luôn đạt kết quả tốt.
Nhân lực - yếu tố quan trọng khi kinh doanh dịch vụ
Với một nhà khởi nghiệp, việc trang bị kiến thức chuyên môn thôi là không đủ. Điểm khác biệt của một chuyên viên giỏi và một nhà khởi nghiệp giỏi nằm ở khả năng huy động và phát huy tối đa các nguồn lực. Trong dịch vụ làm đẹp, spa, nhân lực là yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định thành bại của doanh nghiệp. Nói về việc quản lý và phát triển đội ngũ nhân viên tại spa của mình, chị Phương Mai cho hay, trước khi xây dựng được một đội ngũ đa-zi-năng như ngày hôm nay, chị cũng từng gặp nhiều thất bại vì chưa biết cách tổ chức nhân sự khoa học. Sau đó, chị nhận ra rằng mình cần phải thay đổi và cùng nhân viên xây dựng lộ trình phát triển.
Chị Phương Mai chia sẻ: “Đầu tiên, mình sẽ khoanh vùng nhân sự của mình qua năng lực chuyên môn, trình độ học vấn hoặc theo mục tiêu nghề nghiệp của từng nhân sự. Tiếp theo, mình sẽ xây dựng lộ trình đào tạo và thăng tiến cho họ dựa trên những đặc điểm đó. Để đảm bảo hiệu quả của việc này, mình sẽ viết ra và chia nhỏ những mục tiêu, rồi sau đó mới hướng dẫn nhân viên cách thực hiện. Trong quá trình hướng dẫn thì mình sẽ kiểm tra, đo lường kết quả và tiếp tục cải tiến”.
Nhờ phương pháp khoa học trên mà đến nay đội ngũ nhân sự của chị Phương Mai rất đa nhiệm, có thể vừa làm tư vấn, vừa trị liệu. Đặc biệt, tất cả nhân viên của Bevita Spa & Cosmetic đều có thể sáng tạo nội dung rất tốt.
Đa dạng hóa hình thức kinh doanh
Kể từ sau đại dịch COVID-19, chị Phương Mai đã quyết định đẩy mạnh hình thức kinh doanh online và duy trì cả 2 hình thức trị liệu trực tiếp tại spa, lẫn tư vấn từ xa cho khách hàng. Ngoài ra, chị cũng thường xuyên chia sẻ kiến thức làm đẹp, trị liệu qua video và livestream trên các nền tảng mạng xã hội. Nhờ việc mở rộng thêm mảng online mà chị Mai có thể tiếp cận được nhiều khách hàng, nâng cao hiệu suất làm việc và giúp khách hàng tiết kiệm nhiều thời gian.
Founder Bevita Spa & Cosmetic bày tỏ: “Mình nghĩ những yếu tố quan trọng để làm nên sự thành công của việc mở rộng mảng trị liệu da sang hình thức online là cần chăm sóc khách hàng kỹ và phải yêu cầu khách hàng cung cấp nhiều thông tin hơn. Đồng thời, để quá trình trị liệu đạt kết quả tốt, mình sẽ luôn phân tích rõ ràng với khách hàng về lộ trình điều trị”.
Bên cạnh vấn đề kiến thức chuyên môn, nhân sự và đa dạng hóa mô hình kinh doanh, tại podcast trên kênh Meet NT, chị Phương Mai cũng chia sẻ thêm nhiều bài học cho những bạn trẻ có mong muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực spa, trong đó nhấn mạnh việc đầu tiên mà họ nên làm là phải xác định được đúng mục tiêu, tệp khách hàng rồi hãy đến gặp trực tiếp những người thầy có kinh nghiệm trong nghề để đi đúng hướng, tránh lan man.
Ngoài ra, chị Mai cũng khuyên các bạn trẻ nên học thêm kiến thức, kỹ năng trong những lĩnh vực khác như tài chính, marketing, bán hàng, chăm sóc khách hàng hay xây dựng thương hiệu cá nhân để có thể khởi nghiệp kinh doanh thành công.
Thông qua Internet, những người muốn tìm hiểu về ngành làm đẹp có thể tiếp cận với những buổi hội thảo về chuyên môn da liễu, về mỹ phẩm, về kinh doanh spa/clinic do các nhãn hàng uy tín như Natural Therapies tổ chức định kỳ, qua đó tiếp cận tư duy trị liệu hợp lý và tham khảo kinh nghiệm từ các nhà khởi nghiệp đi trước.
Xem đầy đủ tập podcast của Meet NT tại đây.