Theo Ban quản lý dự án 85 (Chủ đầu tư), Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư ngày 23/12/2022. Đây là dự án nhóm A, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt với tổng mức đầu tư là 7.962,148 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư bằng Ngân sách nhà nước.
Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 15,14km, điểm đầu giao với Quốc lộ 54, thuộc địa phận xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh; điểm cuối giao với Quốc lộ Nam Sông Hậu, thuộc địa phận xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.
Dự án gồm 2 công trình cầu chính (cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2) được đầu tư hoàn chỉnh với 4 làn xe, phần tuyến đầu tư phân kỳ với giai đoạn 1 gồm 2 làn xe với bề rộng mặt cắt ngang là 12 m, vận tốc thiết kế 80km/h, mặt đường cấp cao A1.
Trong đó, cầu Đại Ngãi 1 có chiều dài 2.560m, phần cầu chính dạng kết cấu cầu dây văng có chiều dài nhịp chính L=450m lớn thứ 2 Việt Nam sau khi hoàn thành (sau cầu Cần Thơ L=550m và bằng cầu Vàm Cống).
Cầu Đại Ngãi 2 dài 862m, mặt cắt ngang cầu rộng cầu là 17,5m, cầu chính dạng kết cấu cầu đúc hẫng với tổng chiều dài 330m. Công tác giải phóng mặt bằng được tách thành tiểu dự án riêng do UBND 2 tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng tổ chức thực hiện, với tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 446,065 tỷ đồng.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm, công tác chuẩn bị dự án cầu Đại Ngãi có tốc độ thần tốc, hoàn thành sau 11 tháng (so với các dự án khác thông thường từ 22 đến 24 tháng).
Đại diện Liên danh nhà thầu thi công, ông Lê Bảo Anh, Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng số 1-CTCP, cam kết:
Thứ nhất, quán triệt, thể hiện rõ trách nhiệm của các Nhà thầu, tập trung mọi nguồn lực từ con người, tài chính đến máy móc, thiết bị và các điều kiện có liên quan để tổ chức thi công quyết liệt, khoa học, đáp ứng quy trình kỹ thuật, đảm bảo tính mỹ thuật, quyết tâm hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn lao động và vệ sinh môi trường.
Thứ hai, chấp hành nghiêm túc và sử dụng chặt chẽ, đúng mục đích nguồn vốn, vật tư, vật liệu, không để xảy ra thất thoát lãng phí tiêu cực, đảm bảo dự án đạt hiệu quả kinh tế cao.
Thứ ba, xây dựng tinh thần đoàn kết giữa các nhà thầu thi công và các lực lượng có liên quan, tạo được sự hợp tác tin tưởng, cùng giúp đỡ lẫn nhau hoàn thành nhiệm vụ. Phối hợp chặt chẽ với Chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát cấp Uỷ, chính quyền, nhân dân địa phương trên địa bàn các tỉnh - thành phố có dự án đi qua, nhằm giải quyết kịp thời, hiệu quả những vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai thi công dự án. Tôn trọng, bảo vệ lợi ích và phong tục tập quán tín ngưỡng của nhân dân địa phương, chú trọng giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn, khu vực thi công.
Thứ tư, hưởng ứng và tổ chức thực hiện tốt phong trào thi đua lao động sản xuất, tạo khí thế thi đua sôi nổi trên công trường, xây dựng môi trường làm việc tích cực, tạo động lực thúc đẩy các nhà thầu, các bộ phận và cán bộ kỹ sư, người lao động hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Để đảm bảo được những cam kết trên, Đại diện nhà thầu cũng mong muốn “Luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát, điều hành ổn định kinh tế vĩ mô của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và sự vào cuộc mạnh mẽ tạo điều kiện thuận lợi của cấp uỷ, chính quyền, nhân dân địa phương trên địa bàn các tỉnh có dự án đi qua, cũng như các địa phương có nguồn vật liệu phục vụ dự án khẩn trương hoàn thành công tác liên quan, đảm bảo đầy đủ nguồn cung ứng vật liệu và quản lý giá cát đắp. Đây là yếu tố quyết định rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ chất lượng công trình và cũng là một áp lực lớn đối với nhà thầu".
Theo ông Lê Văn Hẳn, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, khi đưa cầu Đại Ngãi vào sử dụng, sẽ giúp giảm 80km từ Trà Vinh - Sóc Trăng đi TP. Hồ Chí Minh. Trà Vinh đã bàn giao 100% mặt bằng sạch cho các nhà thầu thi công.
Phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, việc đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng có ý nghĩa hết sức quan trọng; Dự án sau khi hoàn thành đưa vào khai thác sẽ nối thông toàn tuyến Quốc lộ 60, nâng cao năng lực vận tải cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tạo sự kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam với nhau và với TP. Hồ Chí Minh, giúp phát triển kinh tế - xã hội của 2 tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng và khu vực Tây Nam Bộ, đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực ven biển phía Nam.
Chính phủ đã quan tâm và dành nhiều nguồn lực cho hạ tầng khu vực này. Do đó, chủ đầu tư, nhà thầu cần đặt nhiệm vụ thi công cầu Đại Ngãi với chất lượng cao, tiến độ nhanh, an toàn, phát huy hiệu quả cao nhất vốn đầu tư.