Cổ đông CTCP Vận tải Biển Vinaship (mã ck: VNA) vừa thống nhất sẽ bán tàu hàng rời Vinaship Sea nhằm cắt giảm chi phí sửa chữa, tránh thua lỗ kéo dài và tạo nguồn vốn đầu tư đội tàu trẻ, hiệu quả hơn.
Qua tìm hiểu, Vinaship Sea được đóng năm 1998 tại Nhật Bản, có trọng tải gần 28.000 DWT. Ban đầu, doanh nghiệp chỉ định bán tàu Vinaship Pearl và tiếp tục khai thác tàu Vinaship Sea thêm 1 - 2 năm vì đã khấu hao hết. Tuy nhiên, thị trường vận tải biển bất ổn, nhu cầu với tàu trên 25 tuổi giảm mạnh khiến kế hoạch này không còn phù hợp.
Nguồn hàng chính của Vinaship Sea như xi măng, clinker, than đang thiếu ổn định do tác động từ chính sách thuế, chống bán phá giá và căng thẳng thương mại quốc tế. Giá cước thấp, trong khi chi phí sửa chữa tàu dự kiến lên tới 26 tỷ đồng vào tháng 11 tới.
Ban Lãnh đạo đánh giá việc giữ lại tàu không hiệu quả về tài chính, khó bù đắp được chi phí và có nguy cơ làm xấu thêm kết quả kinh doanh.
Trong tờ trình lấy ý kiến cổ đông, HĐQT nhấn mạnh việc bán Vinaship Sea lúc này là hợp lý. Ngoài mục tiêu giảm lỗ và tiết kiệm chi phí vận hành, Doanh nghiệp còn hướng đến việc dồn nguồn lực đầu tư đội tàu mới trẻ hơn, hiện đại hơn để đáp ứng yêu cầu thị trường.
Tính đến giữa năm nay, đội tàu Vinaship gồm 5 chiếc với tổng trọng tải khoảng 100.000 DWT. Vinaship Sea và Vinaship Pearl là 2 tàu lớn tuổi nhất với lần lượt 27 và 29 năm khai thác. Tàu trẻ nhất là Vinaship Unity - 13 tuổi, mua lại cuối năm 2024 từ thị trường tàu cũ quốc tế.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2025, Vinaship ghi nhận doanh thu đạt 192,5 tỷ đồng, tăng 12,7% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, các chỉ số hiệu quả lại cho thấy bức tranh kém khả quan. Biên lợi nhuận gộp bị thu hẹp từ 6,2% xuống còn 4,3%, khiến lợi nhuận gộp giảm 22,1%, chỉ còn 8,22 tỷ đồng.
Sự sụt giảm lợi nhuận trở nên nghiêm trọng hơn khi chi phí tài chính bất ngờ tăng gấp 13 lần, lên 2,55 tỷ đồng. Yếu tố quyết định khiến lợi nhuận "bốc hơi" là khoản mục lợi nhuận khác. Nếu như quý II/2024, công ty ghi nhận khoản lãi đột biến 28,4 tỷ đồng (chủ yếu từ thanh lý tàu cũ), thì quý này con số là âm 0,04 tỷ đồng.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, Vinaship ghi nhận lợi nhuận sau thuế chỉ vỏn vẹn 0,33 tỷ đồng, giảm 98,8% so với cùng kỳ. Với kết quả này, công ty mới thực hiện được 0,4% kế hoạch lợi nhuận cả năm đề ra ở 117,5 tỷ đồng. Kết quả này còn cách rất xa mục tiêu lợi nhuận trên trăm tỷ được đại hội đồng cổ đông thông qua.