Huế xin ý kiến Bộ Xây dựng cho hai dự án cảng biển gần 6.500 tỷ đồng tại Khu bến Phong Điền

Trúc Ninh

Hai dự án Bến số 1 và Bến số 2 thuộc Khu bến Phong Điền được kỳ vọng sẽ hình thành hệ thống cảng biển quy mô lớn đầu tiên của TP Huế, tạo động lực phát triển logistics, công nghiệp ven biển và kết nối vùng kinh tế Bắc Trung Bộ.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

UBND TP Huế vừa có công văn gửi Bộ Xây dựng đề nghị xem xét, cho ý kiến thống nhất về hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Bến số 1 và Bến số 2 thuộc Khu bến Phong Điền.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Huế Hoàng Hải Minh, căn cứ khoản 5, Điều 4 Nghị định số 58/2017/NĐ-CP ngày 10/5/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Hàng hải Việt Nam về quản lý hoạt động hàng hải, việc quyết định chủ trương đầu tư đối với cảng biển, bến cảng, cầu cảng và luồng hàng hải không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 4 của điều này được thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư. Đối với các dự án thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định chủ trương đầu tư, phải có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng).

Trên cơ sở đó, UBND TP Huế đã gửi văn bản đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, cho ý kiến về hai dự án nói trên để làm căn cứ hoàn tất thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, bảo đảm điều kiện triển khai đúng quy định pháp luật.

Dự án đầu tư xây dựng Bến số 1 thuộc Khu bến Phong Điền được thực hiện tại phường Phong Phú (TP Huế), với tổng vốn đầu tư khoảng 1.950 tỷ đồng, chia làm 2 giai đoạn.

Trong giai đoạn 1 (2026-2030), dự án đầu tư cầu cảng số 1 và số 2 dài tổng cộng 340m (mỗi cầu 170m), kết cấu dạng sàn công nghệ kết hợp trụ neo. Cầu số 1 tiếp nhận tàu đến 10.000 tấn, cầu số 2 tiếp nhận tàu 5.000 tấn và có khu neo chuyển tải tạm thời cho tàu 50.000 tấn.

Dự án còn bao gồm việc nạo vét khu nước trước bến, vũng quay tàu, luồng tàu, thiết lập vùng đón trả hoa tiêu và kiểm dịch, xây dựng cầu dẫn, đường dẫn nối bờ dài 661m, khu hậu phương cảng, công trình phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Công suất thiết kế cảng ở giai đoạn này đạt khoảng 2 triệu tấn/năm.

Giai đoạn 2 (2031-2035), tùy theo nhu cầu tăng trưởng hàng hóa, dự án sẽ đầu tư cầu cảng số 3 và số 4 dài tổng cộng 560m (mỗi cầu 280m), dạng sàn công nghệ kết hợp trụ neo, trong đó cầu số 3 tiếp nhận tàu đến 50.000 tấn và cầu số 4 tiếp nhận tàu 10.000 tấn. Đồng thời, dự án tiếp tục nạo vét khu nước trước bến, vũng quay tàu, luồng tàu; đầu tư các công trình phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ và xây dựng đê chắn sóng dài 850m. Sau khi hoàn thành cả hai giai đoạn, công suất thiết kế cảng đạt khoảng 5,4 triệu tấn/năm.

Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày có quyết định giao đất, cho thuê đất giai đoạn 1. Toàn bộ công trình dự kiến hoàn thành và đưa vào vận hành trước quý IV/2035.

Giữa tháng 7/2025, nhóm nhà đầu tư gồm 4 doanh nghiệp: Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Việt Phương; Công ty CP Stavian VP; Công ty CP VP Silica và Công ty CP Liên danh Cảng quốc tế Mỹ Thủy đã nộp hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Bến số 1.

Tương tự, Dự án đầu tư xây dựng Bến số 2 thuộc Khu bến Phong Điền cũng được triển khai tại phường Phong Phú (TP Huế), với tổng vốn đầu tư khoảng 4.495 tỷ đồng, chia làm 2 giai đoạn.

Trong giai đoạn 1 (2026-2030), dự án đầu tư cầu cảng số 1, 2, 3 và 4 với tổng chiều dài 820m (bao gồm 50m giao với các cầu 5, 6 phát triển ở giai đoạn 2), dạng cầu tàu cập tàu hai phía kết hợp trụ neo. Cầu số 1 và số 2 tiếp nhận tàu đến 10.000 tấn; cầu số 3 và số 4 tiếp nhận tàu đến 50.000 tấn và có khu neo chuyển tải tạm thời cho tàu 50.000 tấn.

Dự án đồng thời tiến hành nạo vét khu nước trước bến, vũng quay tàu, luồng tàu, thiết lập vùng đón trả hoa tiêu, kiểm dịch; xây dựng cầu dẫn, đường dẫn nối bờ dài 741m, khu hậu phương, công trình phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Công suất thiết kế cảng ở giai đoạn này khoảng 5,16 triệu tấn/năm.

Giai đoạn 2 (2031-2035), dự án tiếp tục đầu tư cầu cảng số 5, 6, 7 và 8 dài 950m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 50.000 tấn. Khi hoàn thành, toàn khu bến có 8 cầu cảng với tổng chiều dài 1.720m, công suất thiết kế đạt khoảng 10,32 triệu tấn/năm.

Dự án cũng đầu tư các công trình phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ và xây dựng đê chắn sóng dài 1.000m. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày có quyết định giao đất, cho thuê đất giai đoạn 1; công trình dự kiến hoàn thành và đưa vào vận hành toàn bộ trước quý IV/2035.

Tin Cùng Chuyên Mục