Huawei mất ưu thế trong cuộc đua phát triển mạng 5G tại Singapore

Ngọc Diễm (Theo Nikkei)

(Doanhnhan.vn) - Singapore đặt mục tiêu phủ sóng mạng 5G trên 50% diện tích lãnh thổ đến cuối năm 2022, sau đó mở rộng ra toàn bộ lãnh thổ vào năm 2025.

Hôm 25/6, Cơ quan Phát triển Truyền thông Thông tin Singapore (IMDA) đã phê duyệt quyết định lựa chọn đối tác phát triển mạng 5G của 2 công ty viễn thông địa phương. Trong đó tập đoàn Singapore Telecommunications (Singtel) lựa chọn công ty Ericsson (Thụy Điển) và liên doanh StarHub và M1 chọn công ty Nokia (Phần Lan). Động thái này đã khiến hãng công nghệ Huawei của Trung Quốc bị thất thế tại cuộc đua 5G ở nước này.

Singtel và liên doanh StarHub-M1 đã lên kế hoạch cho việc ra mắt mạng 5G vào tháng 1/2021. Singapore đặt mục tiêu phủ sóng mạng 5G lên ít nhất 50% lãnh thổ đến cuối năm 2022 và toàn bộ lãnh thổ đến năm 2025.

Trước đó, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Singapore, ông S. Iswaran khẳng định sẽ tạo điều kiện cho bất cứ công ty nào muốn trở thành đối tác phát triển cơ sở hạ tầng 5G.

“Chúng tôi sẽ không loại trừ bất kỳ công ty nào. Việc nhiều công ty tham gia phát triển những khía cạnh khác nhau của hệ thống 5G là tín hiệu tích cực”, ông Iswaran nói. Ngoài ra giới chức Singapore cũng nhấn mạnh quy trình lựa chọn nhà cung cấp dựa trên độ bảo mật và hiệu suất chứ không phải động thái từ chối Huawei.

Huawei mất ưu thế trong cuộc đua phát triển mạng 5G tại Singapore - Ảnh 1
Huawei đã thất bại trong cuộc đua triển khai mạng 5G ở Singapore. (Ảnh: Twitter)

Gã khổng lồ Huawei chưa bị thế chân hoàn toàn trong cuộc đua mạng 5G ở Singapore bởi hãng vẫn hợp tác với một nhà mạng viễn thông địa phương do công ty TPG vận hành. Tuy nhiên công ty này đã không được cấp phép phủ sóng 5G trên toàn quốc mà chỉ được triển khai ở một số khu vực địa phương.

StarHub, công ty viễn thông lớn thứ 2 Singapore cho biết, ngoài cơ sở hạ tầng cốt lõi, họ vẫn sẽ sử dụng các thiết bị được sản xuất bởi một số công ty khác bao gồm cả Huawei.

Singapore nhận định hệ thống mạng 5G đã trở thành động lực quan trọng trong năng lực cạnh tranh kinh tế. Tốc độ truyền dữ liệu của mạng 5G nhanh gấp 100 lần so với 4G, điều này sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp sử dụng công nghệ tiên tiến như mạng lưới vạn vật kết nối (IoT).

Quốc đảo sư tử phát triển hệ thống mạng 5G khi dịch bệnh bùng phát khiến người dân buộc phải ở nhà và làm việc từ xa. Kế hoạch này sẽ đưa Singapore vào nhóm những quốc gia đầu tiên tại châu Á cung cấp dịch vụ mạng 5G, bên cạnh Trung Quốc và Hàn Quốc.

Tin Cùng Chuyên Mục