Ngày pháp luật

Họp ĐHCĐ MB: Lợi nhuận 6 tháng ước cao hơn kế hoạch, dư nợ bị ảnh hưởng Covid-19 chiếm 25-30%

Theo Người đồng hành

Ngân hàng đã cơ cấu nợ cho 3.000 khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 với dư nợ khoảng 7.000 tỷ đồng. Ngân hàng phấn đấu đạt lợi nhuận tương đương năm 2019 (10.000 tỷ đồng) trong trường hợp thị trường thuận lợi, còn kế hoạch đặt ra là giảm 10%.

Sáng 24/6, MB (HoSE: MBB) họp cổ đông thường niên 2020 trình kế hoạch lợi nhuận trước thuế giảm 10%, ở mức 9.032 tỷ đồng, tỷ lệ cổ tức dự kiến 11-15%. 

Chủ tịch HĐQT MB Lê Hữu Đức cho biết nếu thị trường thuận lợi, ngân hàng phấn đấu đạt lợi nhuận tương đương năm 2019, ở mức 10.000 tỷ đồng. 

Tổng tài sản tăng 8%, trong đó tín dụng tăng 12% theo giới hạn của ngân hàng Nhà nước (NHNN), huy động vốn tăng 18%. Vốn điều lệ được đặt mục tiêu tăng 18% lên 27.988 tỷ đồng, kiểm soát nợ xấu tối đa 1,9%.

Tổng giám đốc Lưu Trung Thái ước tính lợi nhuận 6 tháng ngân hàng sẽ cao hơn 2-3% so với kế hoạch (khoảng 4.516 tỷ đồng). 5 tháng đầu năm, thu nhập riêng ngân hàng đạt 8.160 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ 2019. Lợi nhuận đạt 3.694 tỷ đồng, tăng 5%. Dư nợ cho vay tăng tăng 4-5% dư nợ chủ yếu đến từ doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).

Trong quý I, chi phí dự phòng tăng 117% là nguyên nhân chính khiến lãi trước thuế của MB giảm 9% còn 2.195 tỷ đồng, tương đương 24% kế hoạch năm. Cho vay khách hàng giảm 1,3% xuống 244.072 tỷ đồng, trong khi tiền gửi giảm 12% còn 240.737 tỷ đồng. Nợ xấu ở 4.004 tỷ đồng, tăng 38% so với đầu năm. Tỷ lệ nợ xấu nâng từ 1,16% lên 1,61%, chủ yếu đến từ nhóm SME. 

Lý giải nguyên nhân nợ xấu tăng, ông Thái đề cập tác động chính do dịch Covid-19. Dư nợ bị ảnh hưởng tại MB chiếm 25-30% tổng dư nợ. Ngân hàng đã tái cơ cấu nợ cho 3.000 khách hàng với dư nợ khoảng 7.000 tỷ đồng. Điều này khiến thu nhập lãi giảm 10% do không được tính lãi dự thu với các khoản nợ cơ cấu lại theo Thông tư 01. Chi phí dự phòng tăng trong quý I là động thái phòng thủ của ngân hàng, chuẩn bị nền tảng tốt cho những năm tiếp theo.

Họp ĐHCĐ MB: Lợi nhuận 6 tháng ước cao hơn kế hoạch, dư nợ bị ảnh hưởng Covid-19 chiếm 25-30% - Ảnh 1
Họp cổ đông thường niên 2020 của MB, sáng 24/6.

Đề cập đến hoạt động của các công ty con, ông Lê Hữu Đức cho biết Công ty bảo hiểm nhân thọ MB Ageas life có lãi 205 tỷ đồng, sau 3 năm hoạt động, ROE đạt 19,6%. Chứng khoán MB lãi 288 tỷ đồng, ROE đạt 14,7%, thị phần thứ 5 thị trường. 

Công ty tài chính tiêu dùng MCredit duy trì trong top 4 thị phần, lợi nhuận hơn 180 tỷ đồng, ROE khoảng 12,7%, trong năm 2019.  Bà Nguyễn Thị Hải Phượng, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tịch Mcredit, chia sẻ công ty tài chính này được hình thành từ liên doanh giữa Shinsei Bank của Nhật. Trong những năm đầu, công ty theo định hướng phát triển quy mô và chiếm thị phần, vì vậy phần nào chất lượng nợ bị ảnh hưởng. Tỷ lệ nợ xấu đặc thù của ngành tài chính tiêu dùng cao hơn so với ngân hàng, dưới 10% là bình thường, dưới 5% là tốt. 

Thời gian tới, Mcredit sẽ tái cơ cấu để phát triển bền vững hơn theo hướng kiện toàn bộ máy và tinh gọn nhân sự. Năm qua, công ty đã giảm 500 nhân viên. 

Cuối năm 2019, HĐQT MB đã đưa ra chiến lược xác định MCredit là trụ cột lợi nhuận cho ngân hàng trong nhiều năm tới, đưa ngân hàng lên vị thế tốt hơn. 

Bảo hiểm Quân đội (MIC) lãi hơn 176 tỷ đồng, ROE đạt 11,5%. Doanh nghiệp này hoàn tất hồ sơ để niêm yết trên HoSE. Quản lý quỹ MB lãi 73 tỷ đồng, ROE 13%, trong khi Công ty Quản lý nợ và khai thác tài sản AMC đạt 190 tỷ đồng lợi nhuận, ROE khoảng 17,3%.

HĐQT cũng trình cổ đông phương án tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phiếu trả cổ tức tỷ lệ 15% và chia 25,6 triệu cổ phiếu quỹ. Thời gian thực hiện dự kiến trong quý IV/2020 hoặc quý I/2021.

Số vốn chủ sở hữu tăng thêm, ngân hàng dự kiến đầu tư 4.385 tỷ đồng đầu tư tài sản tăng năng lực và 3.864 tỷ đồng đầu tư kinh doanh khác. 

Ông Thái cho biết việc tăng vốn mỗi năm của ngân hàng được cân nhắc kỹ. MB sẽ tăng vốn cân đối phù hợp với tăng trưởng quy mô của ngân hàng, đảm bảo vốn để mở rộng quy mô cho vay. Năm nay, tổng tỷ lệ tăng vốn của ngân hàng là 18% bao gồm 15% trả cổ tức và 3% phát hành cho đối tác, đủ tạo tiền đề tăng trưởng trong những năm tiếp theo. 

Tin Cùng Chuyên Mục