Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Honda Motor Co. mới đây đã hạ dự báo doanh thu trong năm tài chính kết thúc tháng 3/2023 từ mức ước tính trước đó là 17.400 tỷ yen (133 tỷ USD) xuống 17.200 tỷ yen (131 tỷ USD). Lý do đưa ra là bởi việc sản xuất và doanh số bán hàng đã chậm lại giữa bối cảnh dịch Covid-19 tại Trung Quốc và sự thiếu hụt nguồn cung chip.
Trong khi đó, Honda này giữ nguyên dự báo lợi nhuận hoạt động và lợi nhuận ròng ở mức lần lượt là 870 tỷ yen và 725 tỷ yen.
Ở lĩnh vực mục tiêu doanh số bán ô tô toàn cầu, Honda đã hạ từ mức 4,1 triệu chiếc xuống 3,85 triệu chiếc, với lý do doanh số bán hàng yếu hơn ở Trung Quốc và Mỹ.
Tính trong 9 tháng (kết thúc tháng 12/2022), doanh số bán ô tô của Honda tại Trung Quốc đã giảm 13% so với một năm trước đó. Tại Mỹ, doanh số bán hàng của Honda giảm 35,9% do thiếu chất bán dẫn, dẫn đến hoạt động sản xuất đình trệ.
Chi phí vật liệu như thép và nhôm tăng cao, cũng như việc hỗ trợ tài chính cho các nhà cung cấp đang gặp khó khăn, phần nào ảnh hưởng đến lợi nhuận của Honda.
Dù vậy, công ty cho biết có thể giữ nguyên dự báo lợi nhuận cả năm do giá ô tô tăng, cũng như doanh số bán xe máy tại châu Á tăng.
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này hy vọng sẽ đẩy mạnh sản xuất vào giai đoạn cuối năm tài chính này.
Trong 9 tháng tính đến tháng 12/2023, Honda đã bán được 2,74 triệu ô tô, giảm 8,7% so với một năm trước đó. Mảng kinh doanh xe máy của hãng hoạt động tốt hơn nhờ doanh số bán hàng mạnh mẽ ở Đông Nam Á và Brazil, với tổng doanh số bán hàng đạt 14,3 triệu chiếc, tăng 11,8%.
Lợi nhuận ròng trong giai đoạn này tăng 0,2% lên 583,17 tỷ yen, trong khi doanh thu tăng 17,3% lên 12.520 tỷ yen.