Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - mã ck: HAG) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 8 với 660 tỷ đồng doanh thu thuần.
Trong đó, cây ăn trái đóng góp 338 tỷ đồng (chiếm 51,2%), ngành chăn nuôi mang về 182 tỷ đồng (chiếm 27,6%) và 140 tỷ đồng đến từ ngành phụ trợ (chiếm 21,2%).
Về sản lượng, ngành chăn nuôi tiêu thụ gần 32.600 con heo thịt và ngành cây ăn trái tiêu thụ 30.900 tấn chuối.
Năm nay, HAGL đặt kế hoạch kinh doanh với 5.120 tỷ đồng doanh thu thuần và 1.130 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế tăng lần lượt 0,4% và 0,2% so với kết quả năm 2022.
Ở một diễn biến khác, ngày 11/9 mới đây, HAGL đã ra thông cáo báo chí về việc có nhiều bài viết đăng tải trên kênh thông tin đại chúng phản ánh Cục Bảo vệ Thực vật (thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam) thông báo tạm ngừng xuất khẩu một số lô hàng chuối, mít, sầu riêng... sang Trung Quốc do phát hiện một số lô hàng bị nhiễm đối tượng kiểm dịch thực vật. Tuy nhiên, trong nhiều biết bài viết có sử dụng hình ảnh chuối của HAGL khiến cổ đông và các nhà đầu tư của công ty hoang mang.
Theo HAGL, các sản phẩm chuối và sầu riêng là các loại trái cây thuộc danh sách trái cây xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, các sản phẩm này phải được thu hoạch từ những vùng trồng đã được cấp mã nhằm đảm bảo nguồn gốc xuất xứ và chất lượng sản phẩm.
Theo đó, việc Cục Bảo vệ Thực vật gửi thông báo cho các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của các tỉnh có doanh nghiệp xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc là để yêu cầu cơ quan chuyên ngành của các địa phương phải kiểm soát nghiêm ngặt các vùng trồng đã cấp mã nhằm bảo vệ hoạt động xuất khẩu.
“Tại thời điểm hiện tại, hoạt động xuất khẩu chuối của HAGL sang Trung Quốc vẫn đang diễn ra bình thường mà không có bất kỳ hạn chế hoặc vướng mắc gì. Ngoài ra, sầu riêng cũng đã thu hoạch xong mùa vụ đầu tiên nên không còn hàng để xuất khẩu”, HAGL viết trong thông báo.
Tại hội nghị nhà đầu tư diễn ra vào cuối tháng 8, ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HAGL thông tin, các hoạt động thí điểm trồng rau củ, nuôi “gà đi bộ” không có nhiều hiệu quả nên công ty sẽ ngưng các mảng này, chỉ tập trung vào ba trụ cột gồm heo, chuối và sầu riêng.