H&M bị người dùng Việt tẩy chay vì nghi chấp nhận đăng bản đồ có đường lưỡi bò của Trung Quốc

Thương hiệu thời trang từ Thuỵ Điển được cho là đã chấp nhận yêu cầu của cơ quan quản lý Trung Quốc về việc đăng tải lại bản đồ có hình lưỡi bò sau sức ép bị tẩy chay ở thị trường tỷ dân này.

Theo trang ABC News, chính quyền thành phố Thượng Hải mới đây thông báo hãng thời trang H&M đã đồng ý đăng tải lại hình ảnh bản đồ sau cảnh báo bản đồ "có vấn đề" từ phía giới chức Trung Quốc.

Cụ thể, cư dân mạng Trung Quốc trước đó phát hiện website của thương hiệu thời trang H&M (hm.com) đăng tải bản đồ nước này nhưng không có "đường lưỡi bò". Các nhà quản lý H&M ở Trung Quốc đã được cơ quan quản lý triệu tập và yêu cầu hãng “sửa lỗi càng sớm càng tốt”.

Mặc dù chính quyền thành phố Thượng Hải không nêu cụ thể thay đổi trong bản đồ nhưng theo hãng tin ABC News, Trung Quốc yêu cầu hãng thời trang phải đăng tải lại bản đồ có đầy đủ các khu vực mà nước này tuyên bố thuộc chủ quyền, trong đó có đường lưỡi bò phi pháp mà Trung Quốc tuyên bố ở biển Đông. 

Thông tin một phía từ báo chí về động thái thay đổi bản đồ của H&M đang gặp phải làn sóng phản đối gay gắt từ người dùng Việt Nam. Trên các mạng xã hội, nhiều tài khoản cho rằng H&M đã sửa đổi bản đồ Trung Quốc từ không có đường lưỡi bò sang hiển thị đường lưỡi bò phi pháp, chưa được thế giới công nhân và kêu gọi tẩy chay hãng thời trang này.

Động thái của H&M diễn ra trong bối cảnh hãng này đang bị tẩy chay tại thị trường tỷ dân sau những căng thẳng gần đây giữa Trung Quốc và phương Tây liên quan đến vấn đề khu tự trị Tân Cương. Cuối tháng 3, hãng thời trang đã phải tuyên bố "đang nỗ lực hết sức để lấy lại niềm tin của khách hàng, đồng nghiệp và đối tác kinh doanh ở Trung Quốc".

H&M hiện chưa đưa ra phản hồi cụ thể.

Tin Cùng Chuyên Mục