Ngày pháp luật

Hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ ở Đông Nam Á: con đường trở thành kỳ lân

Linh Bùi

Dù số lượng công ty khởi nghiệp công nghệ Đông Nam Á tăng trưởng nhưng họ vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Một trong số những thách thức đó là sự khan hiếm tài năng công nghệ.

Hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ ở Đông Nam Á đang được giới đầu tư toàn cầu chú ý khi số lượng kỳ lân - những startup được định giá từ 1 tỷ USD trở lên ngày càng tăng.

Tính đến nay, khu vực Đông Nam Á đã chứng kiến sự xuất hiện của 52 kỳ lân. Đặc biệt, năm 2021 là thời điểm chứng kiến sự xuất hiện của số lượng kỳ lân cao kỷ lục, với những cái tên như Ninja Van và Carro của Singapore, hay MoMo của Việt Nam.

Theo KrAsia, khi số lượng kỳ lân ngày càng tăng tại Đông Nam Á, nhiều người đã tự hỏi, bí mật đằng sau sự gia tăng nhanh chóng này là gì?

Các yếu tố dẫn đến thành công

Có nhiều yếu tố giúp số lượng kỳ lân ở Đông Nam Á tăng cao. Đầu tiên, Đông Nam Á có dân số rơi vào khoảng hơn 650 triệu người, đem lại tiềm năng to lớn cho các công ty khởi nghiệp. Chính yếu tố này đã thúc đẩy nhu cầu với dịch vụ kỹ thuật số, đặc biệt là trong lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng như thương mại điện tử, fintech và gọi xe công nghệ.

Bên cạnh đó, tầng lớp trung lưu và thu nhập của người dân ngày càng tăng đã thúc đẩy chi tiêu cho dịch vụ kỹ thuật số. Với việc các thiết bị di động ngày càng trở nên phổ biến, nhiều startup đã áp dụng chiến lược ưu tiên thiết bị di động để phục vụ khách hàng, mở rộng cơ sở người dùng.

Hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ ở Đông Nam Á: con đường trở thành kỳ lân - Ảnh 1

Gojek là một ví dụ điển hình. Ban đầu chỉ là một ứng dụng gọi xe, Gojek sau đó đã chuyển hướng sang mô hình siêu ứng dụng ưu tiên thiết bị di động. Họ đã mở rộng dịch vụ của mình sang nhiều mảng khác như thanh toán kỹ thuật số (GoPay), giao đồ ăn (GoFood), mua sắm hàng tạp hóa (GoMart và GoShop) và thậm chí cả dịch vụ làm đẹp (GoGlam).

Chiến lược này không chỉ mở rộng đáng kể cơ sở người dùng của Gojek ở Indonesia mà còn chứng tỏ thành công ở các thị trường Đông Nam Á khác như Việt Nam, Thái Lan và Singapore, chứng minh cách các công ty khởi nghiệp có thể tận dụng xu hướng kinh tế xã hội của khu vực. 

Cuối cùng, sự bùng nổ đầu tư từ các công ty đầu tư mạo hiểm cả trong và ngoài Đông Nam Á đã thúc đẩy tăng trưởng của khu vực. Một báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company dự đoán nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á sẽ đạt quy mô 360 tỷ USD vào năm 2025.

Điều này đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư. Tính riêng trong năm 2020, đã có hơn 8 tỷ USD vốn đầu tư được rót vào các startup kỹ thuật số ở Đông Nam Á, qua đó cho thấy tiềm năng to lớn của lĩnh vực này trong khu vực.

Những thách thức mà các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á phải đối mặt

Trong khi các công ty khởi nghiệp công nghệ Đông Nam Á đang tăng trưởng, họ vẫn phải đối mặt với vô số thách thức cần giải quyết. Một thách thức như vậy là cơ sở hạ tầng và khung pháp lý không đầy đủ, có thể cản trở sự phát triển của các công ty khởi nghiệp. Chẳng hạn như khả năng kết nối internet không nhất quán ở một số khu vực tại Đông Nam Á đã cản trở việc mở rộng thị trường tiềm năng cho các dịch vụ kỹ thuật số. 

Hơn nữa, bối cảnh pháp lý và quy định của khu vực có thể khiến các startup khó điều hướng. Chẳng hạn, một công ty khởi nghiệp công nghệ có trụ sở tại Singapore có thể cần hiểu các luật cụ thể liên quan đến quyền riêng tư dữ liệu và an ninh mạng ở Malaysia, Indonesia hoặc Philippines nếu họ muốn mở rộng hoạt động trên khắp Đông Nam Á.

Hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ ở Đông Nam Á: con đường trở thành kỳ lân - Ảnh 2

Sự khan hiếm tài năng công nghệ trong khu vực cũng đặt ra một trở ngại khác cho các công ty khởi nghiệp. Nhiều startup gặp khó trong việc tuyển dụng nhân tài. Điều này có thể làm chậm quỹ đạo tăng trưởng của họ cũng như hạn chế tiềm năng trở thành người khổng lồ trong ngành.

Trên thực tế, một nghiên cứu của Google và Temasek cho thấy Đông Namsự Á sẽ cần thêm 40 triệu nhân viên công nghệ vào năm 2030 để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ kỹ thuật số.

Điểm mặt những kỳ lân của Đông Nam Á

Có khá nhiều công ty khởi nghiệp Đông Nam Á đã trở thành kỳ lân. Một vài cái tên nổi bật có thể kể đến là: Grab, Gojek, Bukalapak, Traveloka... 

Grab khởi đầu là một ứng dụng gọi xe, nhưng sau mở rộng sang dịch vụ khác như giao đồ ăn, thanh toán kỹ thuật số và dịch vụ tài chính. Chiến lược này đã cho phép Grab thâm nhập vào một thị trường dịch vụ kỹ thuật số đang phát triển và trở thành công ty khởi nghiệp có giá trị nhất Đông Nam Á, được định giá hơn 40 tỷ USD.

Grab khởi đầu là một ứng dụng gọi xe, nhưng sau mở rộng sang dịch vụ khác như giao đồ ăn, thanh toán kỹ thuật số và dịch vụ tài chính.
Grab khởi đầu là một ứng dụng gọi xe, nhưng sau mở rộng sang dịch vụ khác như giao đồ ăn, thanh toán kỹ thuật số và dịch vụ tài chính.

Giống như Grab, Gojek khởi đầu là một ứng dụng gọi xe máy ở Indonesia, nhưng sau mở rộng sang dịch vụ khác như giao đồ ăn, thanh toán và hậu cần. Gojek đã tận dụng mạng lưới tài xế rộng lớn để trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong nền kinh tế kỹ thuật số của khu vực, được định giá hơn 10 tỷ USD.

Là một nền tảng thương mại điện tử của Indonesia, Bukalapak tập trung vào việc cung cấp quyền truy cập vào các dịch vụ kỹ thuật số cho tầng lớp trung lưu đang phát triển của Indonesia. Bằng cách cung cấp nhiều loại sản phẩm và dịch vụ, Bukalapak đã trở thành điểm đến mua sắm trực tuyến phổ biến ở Indonesia, với mức định giá hơn 4 tỷ USD.

Traveloka là một nền tảng đặt vé du lịch và đã thành công nhờ tập trung vào những nhu cầu riêng biệt của người tiêu dùng Đông Nam Á. Bằng cách cung cấp một loạt dịch vụ du lịch phù hợp với sở thích của người dân, Traveloka đã trở thành công ty du lịch trực tuyến lớn nhất Đông Nam Á, có mức định giá hơn 2 tỷ USD.

Startup công nghệ Đông Nam Á định hình lại bối cảnh toàn cầu

Hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ Đông Nam Á đạt được những tiến bộ đáng kể trong vài năm gần đây, chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng về số lượng kỳ lân.

Bất chấp những thách thức, tiềm năng để công ty khởi nghiệp này phát triển và gia nhập hàng ngũ kỳ lân vẫn còn rất lớn. Khối lượng đầu tư tăng cùng với lượng dân số trẻ, am hiểu công nghệ tạo thành "bệ phóng" cho các công ty khởi nghiệp.

Khi nền kinh tế kỹ thuật số ở Đông Nam Á tiếp tục quỹ đạo đi lên, sẽ có thêm nhiều kỳ lân xuất hiện trong khu vực. Bằng cách giải quyết các trở ngại và tận dụng cơ hội, công ty khởi nghiệp Đông Nam Á sẽ có vị trí thuận lợi để tạo ra "cú hích" lớn.

Tin Cùng Chuyên Mục