CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã chứng khoán: HAX), doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực phân phối xe sang Mercedes-Benz, vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên, trong đó đáng chú ý là kế hoạch kinh doanh năm 2025 và chiến lược phát triển liên quan đến thương hiệu xe MG.
Theo Haxaco, thị trường ô tô Việt Nam đang dần hồi phục với sản lượng bán cải thiện, một phần nhờ chính sách giảm lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước. Năm 2024, Haxaco đã hoàn thành các chỉ tiêu về doanh thu và lợi nhuận, chủ yếu nhờ sự đóng góp của các showroom phân phối xe MG thuộc các công ty con.
Tuy nhiên, ban lãnh đạo Haxaco cũng thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn vẫn còn hiện hữu, bao gồm tình hình kinh tế suy thoái, nguy cơ lạm phát gia tăng, người dân thắt chặt chi tiêu và lãi suất vay ngân hàng vẫn ở mức cao, gây khó khăn cho việc mua ô tô trả góp.
Thực tế, mảng kinh doanh chủ lực của Haxaco là phân phối xe Mercedes-Benz đã ghi nhận mức giảm 10% trong năm 2024, với doanh thu chỉ đạt xấp xỉ 3.100 tỷ đồng. Kết quả kinh doanh hợp nhất của Haxaco tăng trưởng chủ yếu nhờ vào doanh số của dòng xe phổ thông MG.
Sự cạnh tranh trong ngành ô tô cũng ngày càng khốc liệt, với việc các hãng xe và đại lý liên tục ra mắt sản phẩm mới, triển khai các chương trình ưu đãi và thậm chí giảm giá bán trực tiếp.
Trong bối cảnh đó, Haxaco đã có những động thái chiến lược riêng. Ngay trong tháng 01/2025, công ty đã liên tiếp khai trương các đại lý MG tại Đà Nẵng, Ninh Bình và Vũng Tàu, thông qua công ty con là CTCP Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ô tô PTM (PTM). PTM cũng chính là đơn vị đã ký kết hợp tác chiến lược với SAIC Motor Việt Nam, công ty chủ quản của thương hiệu xe MG, vào tháng 10/2024.
Đáng chú ý, ngay trước khi hoạt động kinh doanh xe MG có những bước tiến lớn, Haxaco đã giảm tỷ lệ sở hữu tại PTM từ 98,3% xuống còn 51,6%, qua đó làm giảm lợi ích của cổ đông Haxaco trong lợi nhuận hợp nhất của doanh nghiệp.
Cho năm 2025, Haxaco đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 260 tỷ đồng, tương đương với kết quả đạt được năm 2024. Tuy nhiên, tài liệu ĐHĐCĐ không cung cấp thông tin chi tiết về chỉ tiêu doanh thu cũng như lợi nhuận ròng thuộc về cổ đông công ty mẹ.
PTM không chỉ là công ty con của Haxaco mà còn có mối liên hệ mật thiết với vợ chồng Chủ tịch Haxaco Đỗ Tiến Dũng và Phó Tổng Giám đốc Haxaco Trần Văn Mỹ. Cả ba người đều đang là Thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) của PTM, trong đó ông Mỹ đồng thời giữ chức Tổng Giám đốc.
Một thông tin đáng chú ý khác là Haxaco đang có kế hoạch đưa PTM lên sàn chứng khoán.
Tại ĐHĐCĐ sắp tới (dự kiến diễn ra vào ngày 15/03), Haxaco sẽ trình cổ đông thông qua việc bầu bổ sung ông Trần Văn Mỹ vào HĐQT nhiệm kỳ 2024-2029, thay thế cho ông Trần Quốc Hải vừa từ nhiệm. Ông Mỹ hiện đang giữ nhiều vị trí chủ chốt tại Haxaco và các công ty thành viên như PTM, Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh và Cơ khí Ô tô Cần Thơ.