Vào ngày 29/11/2024, KTM chính thức bước vào giai đoạn "tự quản lý" nhằm tái cơ cấu khoản nợ khổng lồ của mình. Đây là một nỗ lực nhằm ngăn chặn tình trạng mất khả năng thanh toán và phá sản hoàn toàn. Theo thông báo từ ban lãnh đạo KTM, giai đoạn này dự kiến kéo dài 90 ngày, cho phép công ty đàm phán lại các điều kiện tài trợ nợ với hàng loạt chủ nợ.
Stefan Pierer, CEO của KTM, cùng chuyên gia tài chính Gottfried Neumeister, người vừa được bổ nhiệm làm đồng giám đốc điều hành, đã cam kết nỗ lực hết mình để đưa thương hiệu này vượt qua khủng hoảng. Tuy nhiên, những số liệu tài chính đang đặt ra một thách thức không nhỏ: tính đến ngày 30/6/2024, nợ ròng của KTM đã tăng 89% so với năm trước, đạt mức 1,4 tỷ euro (1,48 tỷ USD).
Cornelia Wesenauer, chuyên gia về khả năng thanh toán thuộc Hiệp hội Chủ nợ Alpine (AKV), cho biết: "Các khoản nợ của KTM đã vượt qua dự đoán của chúng tôi. Đây là vụ phá sản lớn nhất ở Áo trong năm nay". Hiện tại, các khoản nợ của KTM ước tính khoảng 3 tỷ euro, trong đó 1,3 tỷ euro (1,37 tỷ USD) nợ các ngân hàng, 365 triệu euro (386 triệu USD) nợ các nhà cung cấp, và 40 triệu euro (42,3 triệu USD) tiền lương nhân viên.
Khủng hoảng tài chính này không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh mà còn tác động trực tiếp đến đời sống của hàng ngàn nhân viên. KTM đã phải sa thải hàng trăm lao động và lên kế hoạch ngừng sản xuất tại nhà máy Mattighofen, Áo. Khoảng 3.700 nhân viên của KTM đứng trước nguy cơ mất việc, chưa kể đến hàng loạt nhà cung cấp trong khu vực có thể phải đối mặt với tình trạng thất nghiệp hàng loạt.
Trong bối cảnh này, Quỹ tiền lương mất khả năng thanh toán của Áo buộc phải can thiệp để chi trả tiền thưởng Giáng sinh và các khoản lương tháng 11 cho nhân viên.
Mặc dù đối mặt với tình trạng tài chính bấp bênh, KTM vẫn khẳng định sẽ không có sự thay đổi trong dịch vụ và sản phẩm dành cho khách hàng. Trong thông báo chính thức ngày 27/11/2024, công ty cam kết đảm bảo dòng chảy hàng hóa và dịch vụ hậu mãi không bị gián đoạn.
Stefan Pierer cũng tuyên bố rằng ông vẫn kiên định với tham vọng phát triển KTM, cùng các thương hiệu khác thuộc quyền sở hữu như MV Agusta, Husqvarna, và GasGas. Ông chia sẻ: "Chúng tôi đã trở thành nhà sản xuất xe máy lớn nhất châu Âu trong ba thập kỷ qua. Bây giờ, chúng tôi đang tạm dừng để chuẩn bị cho tương lai."
Các vấn đề tài chính của KTM không phải là điều bất ngờ đối với những người theo dõi sát sao tình hình kinh doanh của công ty. Những năm gần đây, thương hiệu này đã phải đối mặt với hàng loạt thách thức, từ giảm doanh số, tồn kho lớn đến các vấn đề kỹ thuật như lỗi trục cam và sự thiếu đổi mới trong thiết kế.
Ngoài ra, sự mở rộng nhanh chóng trong thời gian ngắn cũng góp phần tạo áp lực tài chính. Mặc dù từng nhận được sự hỗ trợ từ gã khổng lồ Red Bull, Stefan Pierer đã phủ nhận khả năng công ty này tiếp tục can thiệp tài chính.
Khoản nợ bổ sung trị giá 136 triệu euro (143,8 triệu USD) dự kiến đáo hạn vào năm 2025 càng làm gia tăng áp lực lên KTM. Việc tái cơ cấu nợ trong 90 ngày tới sẽ quyết định liệu công ty có thể vượt qua khủng hoảng hay không.
Mặc dù KTM Bắc Mỹ và các công ty con tại khu vực này không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi quá trình tái cấu trúc, nhưng toàn bộ tập đoàn vẫn phải đối mặt với hậu quả từ khủng hoảng của công ty mẹ Perier Mobility.
Đến cuối tháng 2/2025, KTM sẽ đứng trước hai lựa chọn: hoặc nộp đơn xin phá sản và mất tài sản, hoặc tìm được giải pháp tạm thời để kéo dài thời gian. Tương lai của KTM hiện phụ thuộc vào khả năng đàm phán với các chủ nợ cũng như sự hỗ trợ từ các đối tác chiến lược.
KTM từng là biểu tượng của sự sáng tạo và đổi mới trong ngành công nghiệp xe máy, nhưng hiện tại, thương hiệu này đang đối mặt với bài kiểm tra lớn nhất trong lịch sử. Dù chưa biết kết quả sẽ ra sao, câu chuyện của KTM là lời cảnh tỉnh về việc quản lý tài chính và chiến lược kinh doanh trong ngành công nghiệp cạnh tranh khốc liệt.
Với hàng triệu người hâm mộ trên khắp thế giới, KTM không chỉ là một thương hiệu mà còn là niềm đam mê và biểu tượng của phong cách sống. Liệu thương hiệu này có thể đứng lên từ khủng hoảng hay không? Chỉ có thời gian mới trả lời.
Link bài gốc