Hàng không vỡ kế hoạch bay vì Covid-19, công ty suất ăn lỗ vượt kế hoạch cả năm

Toàn bộ lợi nhuận thu được trong 3 quý đầu năm 2019 đã bị Covid-19 xóa sạch, công ty Suất ăn Hàng không Nội Bài lần đầu ghi nhận 2 quý lỗ liên tiếp.

Công ty cổ phần Suất ăn Hàng không Nội Bài (mã CK: NCS) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2020. Theo đó, doanh thu thuần công ty đạt 45 tỷ đồng, giảm 72% so với cùng kỳ năm 2019. Trong khi đó giá vốn bán hàng chạm mốc 60 tỷ đồng khiến lợi nhuận gộp ghi nhận mức âm 15 tỷ đồng. 

Hoạt động tài chính không có lãi đẩy lợi nhuận trước thuế của NCS xuống mức âm 26 tỷ đồng, đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử hoạt động có quý lỗ thứ hai liên tiếp trong một năm. 

Lũy kế 9 tháng năm 2020, doanh thu thuần của công ty đã giảm 61% so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận gộp cũng âm 12 tỷ đồng. Tổng lợi nhuận trước thuế lũy kế đến quý III/2020 của công ty âm 43 tỷ đồng, xóa sạch kết quả 40 tỷ đồng từng đạt cùng kỳ năm trước. 

Công ty cổ phần Suất ăn Hàng không Nội Bài lỗ 2 quý liên tiếp do ảnh hưởng của dịch Covid-19. 
Công ty cổ phần Suất ăn Hàng không Nội Bài lỗ 2 quý liên tiếp do ảnh hưởng của dịch Covid-19. 

Từ đầu năm dịch Covid-19 đã tác động nặng nề ngành hàng không khiến nhiều chuyến bay bị hủy và nhu cầu bay giảm mạnh. Điều này đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các đơn vị cung ứng dịch vụ hàng không, và NCS là một trong những đơn vị chịu tác động sâu sắc.

Doanh thu giảm, chi phí không thay đổi, NCS còn phải gánh nợ công khá lớn từ các đối tác hàng không. Từ các hãng bay trong nước Vietnam Airlines, Jetstar Pacific... đến các hãng bay ngoại như Korea Air hay Emirates đều còn tồn dư nợ công chưa thanh toán với NCS, tổng cộng lên tới 25 tỷ đồng. 

Không chỉ ghi nhận khoản lỗ kỷ lục, công ty này còn phải xử lý các khoản vay, nợ thuê tài chính đến hạn thanh toán là 323 tỷ đồng. Ngoài ra, báo cáo tài chính của NCS tiếp tục đề cập đến khoản công nợ khó đòi hơn 1 tỷ đồng từ Công ty Cổ phần Hàng không Đông Dương. Đây là khoản thu đã quá hạn nhiều năm, bị đánh giá không có khả năng thu hồi và NCS đã thực hiện trích lập dự phòng 100% các năm trước.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, công ty cổ phần Suất ăn Hàng không Nội Bài đã hạ mục tiêu doanh thu năm 2020 bằng 55% so với năm trước với tổng suất ăn cung cấp giảm 47% còn 3,7 triệu suất ăn. Tuy nhiên, cho đến lúc này, công ty đã lỗ sâu hơn, vượt cả kế hoạch lỗ từng đưa ra trong đại hội cổ đông hồi tháng 6 vừa qua. 

Tin Cùng Chuyên Mục