UBND TP. Hà Nội vừa có quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch chi tiết, tỷ lệ 1/500 Cảng container Phù Đổng.
Theo đồ án quy hoạch, Cảng Phù Đổng có chức năng là cảng container kết hợp cảng tổng hợp, công suất đến năm 2030 là 3 triệu tấn/năm (đối với cỡ tàu lớn nhất 800 tấn).
Dự kiến sản lượng vận tải hàng hóa bằng container thông qua cảng Phù Đổng là khoảng 120.000 TEU (tương đương 1,5 triệu tấn/năm). Với hoạt động vận tải hàng hóa khác như xi măng dự kiến đạt 1,1 triệu tấn/năm, vật liệu xây dựng khác 400 nghìn tấn/năm.
Về quy mô, cảng Phù Đổng gồm 4 bến container cập tàu 3 bến hàng xi măng, 2 bến vật liệu khác, diện tích dành cho bãi hàng container là 66.360m2 và bãi tập kết hàng khác là 66.589m2.
Số lượng tăng 2 bến so với định hướng Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội được duyệt nhằm để phục vụ bốc xếp xi măng với các bến vật liệu xây dựng riêng.
Việc tổ chức không gian, kiến trúc và cảnh quan được thực hiện theo nguyên tắc phù hợp định hướng tại Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và Quy hoạch phòng chống lũ, quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Kết nối hài hòa tới các đầu mối giao thông vận tải của các khu vực đô thị lân cận; tạo lập hình ảnh cảng sông hiện đại với tổ chức không gian phù hợp với điều kiện hiện trạng khu vực bãi sông và các quy định pháp luật hiện hành...
Khu đất nghiên cứu quy hoạch chi tiết cảng container Phù Đổng nằm về phía hạ lưu cầu Phù Đổng và trong vùng bãi sông Đuống - tương ứng khoảng Km11+200 đê hữu Đuống thuộc địa phận các xã Cổ Bi, Đặng Xá (huyện Gia Lâm).
Về phạm vi ranh giới của cảng, phía Bắc giới hạn đến mép nước sông Đuống, phía Nam giới hạn đến hết đê hữu Đuống, phía Tây giáp cầu Phù Đổng, phía Đông giáp mương thủy lợi và trạm bơm Lời.
Tổng diện tích khu đất nghiên cứu quy hoạch khoảng 340.366m2, trong đó đất nghiên cứu lập dự án cảng container khoảng 230.381m2.
Đất nằm ngoài phạm vi dự án, thuộc hành lang bảo vệ cầu Phù Đổng khoảng 15.228m2 và đất nằm ngoài phạm vi dự án, thuộc hành lang bảo vệ đê hữu Đuống khoảng 94.757m2.
Mục tiêu của đồ án nhằm cụ thể hóa định hướng quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội và Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Quy hoạch chi tiết hệ thống cảng đường thủy nội địa khu vực phía Bắc đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt.
Quy hoạch xây dựng cảng container với các khu chức năng đáp ứng yêu cầu vận chuyển hàng hóa với khối lượng lớn bằng đường thủy. Đồng thời với yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng của Thành phố, góp phần giảm tải cho vận tải đường bộ và khai thác có hiệu quả quỹ đất ngoài bãi sông.