Facebook kêu gọi Quốc hội nhanh thông qua dự luật "di chuyển dữ liệu"

Giang Phạm

Nỗ lực thúc đẩy dự luật cho phép "di chuyển dữ liệu sang ứng dụng khác" của Facebook nhằm phần nào giải quyết cáo buộc họ độc quyền thị trường.

Theo CNBC, Facebook đang kêu gọi Quốc hội thông qua dự luật cho phép đơn vị mở rộng công cụ để người dùng có thể di chuyển dữ liệu sang ứng dụng khác. Cụ thể, người dùng có thể chuyển một bản sao bài đăng, ghi chú ở Facebook sang một nền tảng dịch vụ khác như như Blogger, Google Documents và WordPress.

Về cơ bản, các nhà lập pháp ủng hộ chức năng chuyển dữ liệu này bởi họ cho rằng nó sẽ tạo ra sân chơi mới cho những người mê công nghệ, đồng thời mở ra cánh cửa cho những ý tưởng phát triển trong không gian truyền thông xã hội. 

Những nỗ lực trên của Facebook là để giải quyết cáo buộc họ độc quyền thị trường, cùng những cuộc điều tra liên quan.

Chủ tịch kiêm CEO Facebook Mark Zuckerberg tại phiên điều trần của Ủy ban dịch vụ tài chính Hạ viện ở Washington, ngày 23/10/2019. Ảnh: CNBC
Chủ tịch kiêm CEO Facebook Mark Zuckerberg tại phiên điều trần của Ủy ban dịch vụ tài chính Hạ viện ở Washington, ngày 23/10/2019. Ảnh: CNBC

Bản thân Facebook cũng đồng tình với điều luật cho phép sao chép dữ liệu và đang gấp rút xây dựng quy trình để có thể đảm bảo luồng dữ liệu di chuyển được an toàn với khối lượng lớn. 

Đơn cử, người dùng có thể chuyển bài đăng, ghi chú chính chủ thông qua tính năng mới. Tuy nhiên phần chuyển dữ liệu này không bao gồm lời nhận xét hay bài được đăng trên trang cá nhân người dùng. Bởi những dữ liệu này chưa thực sự rõ ràng về mặt pháp lý rằng ai mới chính là chủ sở hữu của tập tin đó. 

"Đứa con" của Mark Zuckerberg từng gặp rắc rối trong việc cung cấp cho bên thứ ba quyền được truy cập vào dữ liệu bạn bè người dùng mà chưa có được sự cho phép rõ ràng. 

Trong Sách trắng xuất bản năm 2019, Facebook từng đề cập đến tính năng chuyển giao dữ liệu nhưng vẫn còn vài điểm chưa thể "làm gọn" như quyền riêng tư khi chưa thể xác định chủ sở hữu dữ liệu hay chọn đơn vị nào để chuyển giao.

Ngoài ra, trong trường hợp dữ liệu bị xâm phạm trong quá trình truyền tải, bên nào sẽ chịu trách nhiệm vẫn là câu hỏi chưa có lời giải đáp. 

Với việc trình Quốc hội, Facebook cũng hy vọng đơn vị cấp cao này có thể đưa ra tiêu chuẩn các loại dữ liệu mà dịch vụ có thể cung cấp chuyển giao một cách an toàn. 

Bijan Madhani, Giám đốc chính sách công của Facebook cho rằng tới đây, sẽ còn nhiều công ty công nghệ khác sẵn sàng hợp tác với Facebook, khi các quy định về chuyển giao dữ liệu trở nên rõ ràng hơn.

Madhani cho biết Facebook sẵn sàng hợp tác bằng cách ủng hộ và thúc đẩy quá trình xây dựng luật chuyển giao dữ liệu ở Mỹ. Mạng xã hội của CEO Mark Zuckerberg khẳng định sẽ phối hợp cùng các nhà lập pháp trong việc này.

Tin Cùng Chuyên Mục