Công ty cổ phần Tập đoàn Yeah1 vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2019 với doanh thu thuần đạt 387,4 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, giá vốn của Yeah1 kỳ này bất ngờ tăng vọt, khiến lợi nhuận gộp đạt 48,7 tỷ đồng, giảm 64% so với cùng kỳ và lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh chính chỉ đạt 10 tỷ đồng, giảm tới hơn 80%.
Lợi nhuận sau thuế quý 1 của Yeah1 là 8,1 tỷ đồng, cũng giảm gần 80% so với cùng kỳ 2018.
Theo lý giải của Yeah1, lợi nhuận giảm mạnh là do chi phí ban đầu để hợp tác/đầu tư các nội dung chất lượng cao theo định hướng chiến lược phát triển các kênh tự sở hữu và quản lý, hoạt động vốn mang lại biên lợi nhuận cao về dài hạn.
Bên cạnh đó, Yeah1 phải tăng nhiều khoản chi phí như chi phí thuê văn phòng mới và các chi phí liên quan đến việc di dời văn phòng (xóa sổ tài sản ở các văn phòng cũ), chi phí tổ chức các sự kiện để quảng bá hình ảnh tập đoàn, chi phí truyền thông liên quan đến sự cố mạng đa kênh trên nền tảng YouTube và một số chi phí có liên quan khác.
Trước đó, hồi cuối tháng 3, Yeah1 nhận được thông tin từ YouTube về việc chấm dứt Thỏa thuận lưu trữ nội dung (CHSA) từ ngày 31/3/2019 đối với các Công ty đầu tư tài chính/ Công ty con có hoạt động liên quan đến mảng YouTube của Yeah1 bao gồm SpringMe Pte, Ltd., Yeah1 Network Pte. Ltd và ScaleLab LLC.
YouTube cho rằng SprineMe Pte. Ltd (Công ty có trụ sở tại Thái Lan, do Yeah1 sở hữu gián tiếp 16,93%) đã có hoạt động quản lý tuyển chọn kênh chưa phù hợp với quy trình của YouTube. Điều này dẫn đến việc YouTube áp dụng chính sách tương tự với tất cả các công ty khác liên quand dến hoạt động YouTube Adsense trực thuộc Yeah1, cụ thể là Yeah1 Network Pte Ltd và ScaleLab LLC.
Yeah1 cho biết, việc chấm dứt thỏa thuận nội dung với YouTube sẽ ảnh hưởng đến khả năng tuyển chọn và quản lý các kênh của bên thứ ba/đối tác. Trong năm 2018, hoạt động này đóng góp khoảng 23,3 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế cho Yeah1, chiếm khoảng 13% tổng lợi nhuận.
Sau thông báo của YouTube, Yeah1 đã quyết định bán lại 100% cổ phần tại ScaleLab LLC cho các chủ sở hữu trước đây với giá bán 12 triệu USD.
Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu Yeah1 đã bốc hơi 50% giá trị sau thông tin tiêu cực liên quan đến YouTube.