Suzy Welch là tác giả của nhiều cuốn sách bán chạy nhất và là vợ của huyền thoại General Electric Jack Welch. Gần đây, cô chia sẻ với CNBC rằng may mắn được ngồi cạnh Warren Buffett trong một bữa tiệc tối. Vị huyền thoại trong giới kinh doanh này đã lặng lẽ rút đồng hồ hẹn giờ ra khỏi túi ngay khi hai người đang ngồi nói chuyện. Buffett đã hẹn thời gian 15 phút và nói: “Đó là khoảng thời gian tôi nói chuyện với bạn trước khi tôi để mất bạn vào tay đối tác đang ngồi bên trái kia”.
Khi đồng hồ hẹn giờ kêu, mỗi người sẽ phải quay sang phía bên kia của họ và quay trở lại sau 15 phút tiếp theo. Khi Welch và Buffett đối mặt với nhau một lần nữa, Welch được chào đón bằng biểu cảm vô cùng hân hoan kiểu "Goodie, bạn đã trở lại!".
Welch nói: "Buffett là người quan trọng nhất trong căn phòng đó tuy nhiên, ông lại khiến tôi cảm thấy mình có vị trí ngang bằng với ông".
Welch tiếp tục nói rằng trải nghiệm này đã thay đổi cách cô nhìn nhận về sự lãnh đạo. Nó dạy cô thấy được sức mạnh của việc cho người khác thấy rằng bạn đang quan tâm, coi trọng họ và đang lắng nghe họ bằng cả trái tim mình:
“Cho đến hôm nay, tôi tập trung hơn vào việc quan tâm hơn là thích thú với điều gì đó. Tôi cố gắng khiến mọi người hiểu mình nói gì và sau đó hành động dựa trên những gì họ nói. Tôi tin rằng tất cả mọi người trong cuộc sống, họ xứng đáng để cảm thấy rằng mình có giá trị, được coi trọng, đáng giá và được công nhận.
Tôi là ai mà lại được lãnh đạo người khác? Trong suốt cuộc đời mình, tôi đã nắm giữ nhiều vị trí lãnh đạo khác nhau, hoàn cảnh chính là một phần chứng minh cho địa vị của tôi. Điều gì khiến tôi trở thành người quan trọng nhất trong văn phòng của mình. Có phải chỉ vì tôi tình cờ trở thành người lãnh đạo vào thời điểm đó? Không. Đặc quyền của lãnh đạo biến tôi trở thành "một ống dẫn" - một công cụ có thể khuếch đại quan điểm, suy nghĩ, ý tưởng, cảm xúc, ý kiến, hy vọng và ước mơ của những người làm việc "cho tôi", hay đúng hơn là những người tôi đủ may mắn để làm việc cùng.
Đồng hồ hẹn giờ của Buffett là một biểu hiện cụ thể của giá trị tinh thần này. Đó là một cách biểu đạt kỳ quặc nhưng lại rất sâu sắc: "Bạn rất quan trọng đối với tôi và điều đó khiến tôi phải tạo một ranh giới bảo vệ để giữ cho chúng ta theo kịp với kết nối của mình". Tôi sẽ bắt đầu bằng việc tối thiểu phải mang theo "một bộ đếm thời gian tinh thần" để hẹn giờ trước khi tham gia cuộc trò chuyện với những người khác trong tương lai. Điều này là một trong những mẹo và thủ thuật của tôi để tập trung và điều chỉnh khi nói chuyện với người khác.
Dưới đây là một vài thủ thuật mà tôi sử dụng:
1. Thực hành nguyên tắc WAIT - "Why Am I Talking?"
Khi bạn đang tham gia vào cuộc trò chuyện và thấy mình nói nhiều hơn là nghe, "báo thức WAIT" sẽ reo lên trong đầu bạn. Nó sẽ nhắc nhở rằng "Tại sao tôi lại nói thay vì nghe?. Nó đưa bạn trở lại chế độ lắng nghe và giúp ngăn bạn chuyển trọng tâm sang những gì bạn sẽ nói tiếp theo thay vì lắng nghe ý kiến của người khác.
2. Gửi tín hiệu rằng bạn đã tiếp thu được thông tin
Thể hiện rõ ràng việc bạn đang lắng nghe và hiểu được người nói muốn nói gì bằng cách gật đầu. Cử chỉ này giúp truyền đạt ở dạng tóm tắt những gì bạn đã nghe được. Hay chỉ đơn giản là nhắc nhở bạn về việc bỏ điện thoại thông minh của bạn đi.
3. Bắt kịp nhịp điệu
Nếu bạn đang trong một cuộc họp và thay vì lắng nghe cẩn thận, bạn nhận thấy rằng mình đang tụt lại và không nắm bắt kịp thông tin, hãy tự mình hành động. Như một phương tiện trợ giúp, hãy viết lên đầu lịch họp của bạn câu "Khu vực chỉ có thể vào" hoặc "Điều gì khiến tôi chú ý ngay bây giờ?" để giữ cho mình đi đúng hướng.
4. Ghi nhớ nghĩa ngược lại của từ INV
INV là viết tắt của “Tôi không có giá trị." Hãy nhớ điều ngược lại khi ở bên một người muốn nghe những gì bạn nói. Tức là khi bạn ở với một người không thực sự quan tâm đến bạn hoặc suy nghĩ của bạn. Điều đó thực sự rất tệ. Tại sao bạn lại muốn khiến mọi người cũng cảm thấy nỗi đau đó? Đồng hồ hẹn giờ hoặc không gì cả, bữa tiệc tối hoặc không gì cả, bạn có thể chọn nấu ăn để tìm lại sự quan tâm của bạn về việc chăm sóc, lắng nghe và định giá người khác.