Kế hoạch chuyển nhượng vốn và thay đổi cơ cấu sở hữu
Theo Nghị quyết vừa ban hành, Công ty Cổ phần Du lịch Vietravel (mã chứng khoán: VTR) thống nhất chủ trương thoái toàn bộ vốn tại Công ty Cổ phần Hàng không Lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines). Thời hạn hoàn tất giao dịch được ấn định trước ngày 31/12/2025.
Vietravel Airlines hiện có vốn điều lệ 2.250 tỷ đồng (tương đương 225 triệu cổ phần phổ thông). Du lịch Vietravel đang sở hữu 18,4 triệu cổ phần phổ thông tương đương 8,2%. Giá trị của thương vụ chuyển nhượng được xác định thấp hơn 10% tổng tài sản của VTR (tổng tài sản ghi nhận hơn 3.130 tỷ đồng tại báo cáo tài chính quý 3/2025).
Việc VTR rút vốn nằm trong lộ trình tái cấu trúc sở hữu đã được thực hiện từ cuối năm 2024, khi doanh nghiệp này bắt đầu chuyển nhượng cổ phần cho các đối tác chiến lược. Sau khi giao dịch hoàn tất, cơ cấu cổ đông của Vietravel Airlines sẽ bao gồm các pháp nhân và cá nhân chính: Tập đoàn Vietravel (Vietravel Holdings), T&T Airlines, T&T SuperPort (thuộc T&T Group), Quỹ BVIM và các cổ đông khác.
Về phía VTR, cơ cấu sở hữu hiện tại ghi nhận bà Nguyễn Thủy Tiên là cổ đông lớn nhất với khối lượng nắm giữ 12 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 20,94%.
Tái cấu trúc bộ máy lãnh đạo và thông tin về nhà đầu tư ngoại
Sự thay đổi trong cơ cấu cổ đông đã dẫn đến việc điều chỉnh nhân sự cấp cao tại Vietravel Airlines. Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, ông Đỗ Vinh Quang đã được bầu giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị. Các vị trí chủ chốt trong ban lãnh đạo cũng có sự tham gia của đại diện đến từ T&T Group.
Đại hội đồng cổ đông Vietravel Airlines cũng đã thông qua phương án tăng vốn điều lệ lên mức 2.600 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong 6 tháng đầu năm 2026. Nguồn vốn mới sẽ được sử dụng để mở rộng quy mô hoạt động và phát triển đội tàu bay.
Liên quan đến hoạt động thu hút vốn đầu tư nước ngoài, thị trường ghi nhận thông tin hãng hàng không AirAsia (Malaysia) đã có các cuộc đàm phán về việc mua cổ phần Vietravel Airlines từ đầu tháng 10/2025. CEO AirAsia, ông Tony Fernandes, đánh giá Việt Nam là thị trường trọng điểm tại khu vực Đông Nam Á với tốc độ tăng trưởng ngành hàng không dự báo đạt 6–7%/năm đến năm 2030, được hỗ trợ bởi sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và nhu cầu di chuyển hàng không. Việc cơ cấu lại cổ đông trong nước được xem là bước đi cần thiết để chuẩn bị cho các kế hoạch hợp tác đầu tư tiếp theo.