Đông Nam Á: Start-up do phụ nữ sáng lập thu hút 4,43 tỷ USD vốn đầu tư trong năm 2021

Như Quỳnh

Số vốn huy động bởi các start-up do phụ nữ sáng lập hoặc đồng sáng lập đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ so với mức 1,4 tỷ USD trong năm 2020.

Theo báo cáo 'Những nhà nữ sáng lập ở Đông Nam Á 2021', các công ty khởi nghiệp do phụ nữ ở Đông Nam Á thành lập hoặc đồng sáng lập đã thu được 4,43 tỷ USD vốn tài trợ vào năm 2021.

Những công ty này chiếm 17,2% tổng số vốn tư nhân mà các công ty khởi nghiệp trong khu vực huy động vào năm ngoái, tăng từ 16,5% vào năm 2020. Vào năm 2020, các công ty khởi nghiệp do phụ nữ sáng lập và đồng sáng lập  huy động khoảng 1,4 tỷ USD.

Tóm tắt báo cáo 'Những nhà nữ sáng lập ở Đông Nam Á 2021'
Tóm tắt báo cáo 'Những nhà nữ sáng lập ở Đông Nam Á 2021'

Nếu không tính Grab, công ty đã có 2,3 tỷ USD vốn chủ sở hữu và tài trợ nợ vào năm 2021 trước khi IPO, dữ liệu cho thấy có sự cải thiện đáng kể trong cả nguồn vốn tổng thể (2,13 tỷ USD) và tỷ lệ tổng tài trợ cho các nhà sáng lập nữ là 8,9%, tăng từ 4,7% trong năm 2020.

Trong khi đó, các công ty khởi nghiệp chỉ do phụ nữ thành lập đã huy động được 159 triệu USD, chiếm 0,6% tổng số vốn do các công ty tư nhân kêu gọi được vào năm 2021. Trong khi đó, con số với start-up chỉ do phụ nữ sáng lập ở Mỹ là 2%, theo PitchBook.

Với 3,37 tỷ USD, các công ty khởi nghiệp Singapore dẫn đầu bảng thống kê về số vốn mà các nhà sáng lập nữ huy động được, phần lớn là nhờ Grab. Indonesia, quê hương của những start-up kỳ lân như nền tảng đầu tư Ajaib, cổng thanh toán Xendit và chuỗi nhà hàng cà phê Kopi Kenangan, đứng thứ hai với 862 triệu USD tổng tài trợ.

Số lượng thương vụ cho thấy đã có những bước tiến với các nhà sáng lập nữ ở Việt Nam, Philippines và Malaysia. Hầu hết nữ doanh nhân ở đây đang điều hành các công ty khởi nghiệp trẻ hơn và do đó, huy động được số tiền nhỏ hơn.

Số lượng thương vụ kêu gọi vốn thành công tại các start-up do phụ nữ sáng lập/đồng sáng lập ở Đông Nam Á. 
Số lượng thương vụ kêu gọi vốn thành công tại các start-up do phụ nữ sáng lập/đồng sáng lập ở Đông Nam Á. 

Trong các bài phỏng vấn, nhiều nữ doanh nhân thành lập start-up ở Đông Nam Á chỉ ra kỳ vọng xã hội đối với phụ nữ, thành kiến giới ngầm và sự thiếu vắng các nhà sáng lập nữ là những trở ngại trong quá trình họ khởi nghiệp. 

“Khi nói đến việc gây quỹ, các nhà sáng lập nữ có thể phải đối mặt với một số thành kiến ​​về giới tính từ các nhà đầu tư, mặc dù tôi phải nói rằng ngày nay tình hình đã tốt hơn nhiều! Ví dụ như trước đây, tôi từng được các nhà đầu tư tiềm năng hỏi khi nào tôi có kế hoạch sinh con vì họ nghĩ rằng điều đó có thể ảnh hưởng đến sự tham gia và cam kết của tôi đối với công việc kinh doanh”, Rachel Kim - đồng sáng lập hãng thời trang Malaysia Love, Bonito cho biết.

Nhiều doanh nhân nữ cũng tự tin rằng hệ sinh thái khởi nghiệp trong khu vực đang đi đúng hướng.

“Tôi tin rằng ngày nay việc huy động vốn cho các công ty do phụ nữ thành lập đã trở nên dễ dàng hơn vì rất nhiều nhà sáng lập là những phụ nữ vĩ đại đã mở đường thành công và cho chúng ta thấy cách thực hiện”, Jessica Stephanie Jap - đồng sáng lập ASTRO chia sẻ. Cô là một trong ba nhà đồng sáng lập nữ tại công ty thương mại nhanh Indonesia. 

Tin Cùng Chuyên Mục