Vì một Việt Nam hùng mạnh…
Như bao DN khác, trải qua rất nhiều sóng gió, nhưng bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn SOVICO vẫn tự tin nhấn mạnh tại Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các DN về giải pháp góp phần phát triển KT - XH đất nước do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì ngày 21/9: “Đi qua nhiều thách thức, khó khăn, dưới sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các DN Việt Nam ngày càng phát triển, có đạo đức, văn hóa kinh doanh mang bản sắc bản tộc, có trách nhiệm xã hội, đạt tầm quốc tế, có vị thế, vai trò trong chuỗi giá trị toàn cầu, có năng lực cạnh tranh quốc tế góp phần xây dựng một Việt Nam năng động, sáng tạo với tầm vóc và vị thế mới”.
Mang tinh thần DN tiên phong thời kỳ đổi mới, người đứng đầu Tập đoàn cho hay: SOVICO định hướng đầu tư và cung cấp các sản phẩm dịch vụ mới, những giá trị mới tốt đẹp cho nền kinh tế, phục vụ cho hàng triệu người dân Việt Nam và các nước, góp phần cho người dân một cuộc sống và tương lai tốt đẹp hơn. Các cán bộ, nhân viên SOVICO có văn hóa “sống tốt và kinh doanh lương thiện, tiên phong trong các hoạt động bảo vệ môi trường và hoạt động cộng đồng sôi nổi”.
Đặc biệt, Vietjet với hơn 100 tàu bay mới, hiện đại, mang theo sắc cờ đỏ sao vàng và biểu tượng du lịch Việt Nam với hơn 200 triệu lượt khách vận chuyển, gần 150 đường bay khắp Việt Nam và quốc tế. Vietjet mang đến sự thay đổi mang tính bước ngoặt từ vé máy bay giấy sang vé điện tử, mang cơ hội bay cho hàng triệu người chưa từng đi máy bay, thúc đẩy ngành hàng không đổi mới từ kỹ thuật xăng dầu, điều hành bay, đánh thức hàng chục sân bay địa phương, thu hút đầu tư nước ngoài vào đào tạo, công nghệ, sản xuất linh kiện…
Cũng với tinh thần trên, doanh nhân Phạm Thị Bích Thủy - Phó Chủ tịch Hội đồng IWEC - CEO Công ty Cổ phần HDV Mobisoft cũng bày tỏ: Bão Yagi đã tác động rất lớn tới nền kinh tế, đặc biệt là các DN. Tuy nhiên, niềm tin vào sự phục hồi kinh tế trong những tháng cuối năm 2024 và năm 2025 vẫn có cơ sở nhờ các yếu tố sau: 1. Tăng trưởng đơn hàng và hoạt động DN: Mặc dù bão gây ra thiệt hại cục bộ, nhưng tín hiệu tích cực từ việc tăng số lượng đơn hàng và các DN quay lại hoạt động cho thấy các ngành công nghiệp, đặc biệt là sản xuất và xuất khẩu vẫn giữ vững đà phục hồi. Điều này là một yếu tố quan trọng giúp nền kinh tế chung vượt qua khó khăn; 2. Chính sách phục hồi và hỗ trợ của Chính phủ: Sau bão, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, bao gồm tái thiết vùng bị ảnh hưởng, giảm lãi suất và các gói cứu trợ thiên tai sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc khôi phục nền kinh tế khu vực. Điều này tạo điều kiện cho DN và người dân sớm ổn định hoạt động và sản xuất; 3. Nhu cầu nội địa và xuất khẩu: Sự phục hồi của kinh tế toàn cầu và nhu cầu tiêu dùng quốc tế có thể giúp thúc đẩy xuất khẩu, mang lại dòng tiền ổn định cho nền kinh tế. Trong nước, nếu các biện pháp kích cầu hiệu quả, sức mua của người dân có thể tăng trở lại.
Niềm tin hồi phục!
Từ các cơ sở trên, CEO Công ty Cổ phần HDV Mobisoft hoàn toàn tin tưởng vào sự “hồi phục” của nền kinh tế. Bên cạnh đó, bà cũng lưu ý các DN: 1. Cần xem xét lại quy trình hoạt động: Đánh giá hiệu quả của các quy trình hiện tại để cắt giảm chi phí không cần thiết, tăng hiệu quả vận hành; Sử dụng công nghệ và số hóa để tối ưu hóa năng suất; 2. Đầu tư vào con người: Tăng cường đào tạo và phát triển kỹ năng cho đội ngũ nhân viên để đảm bảo họ có thể ứng phó với những thay đổi trong môi trường kinh doanh; 3. Đổi mới sáng tạo: Tập trung vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới hoặc cải tiến các sản phẩm hiện có để đáp ứng nhu cầu ngày càng thay đổi của khách hàng; 4. Mở rộng thị trường: Tận dụng các Hiệp định thương mại tự do và xu hướng tăng cường thương mại quốc tế để mở rộng thị trường xuất khẩu, giảm thiểu sự phụ thuộc vào thị trường nội địa.
Cùng với các hoạt động trên, để động viên, khích lệ tinh thần làm việc của các cán bộ, nhân viên, CEO Bích Thủy đã lên kế hoạch tổ chức Kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Theo đó, công ty sẽ tổ chức chương trình tri ân và vinh danh khen thưởng những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong năm; Tổ chức hoạt động team building và truyền cảm hứng: Tổ chức các buổi hội thảo hoặc hoạt động ngoại khóa, mời diễn giả nổi tiếng hoặc các doanh nhân thành công đến chia sẻ kinh nghiệm và truyền cảm hứng cho nhân viên.
Dự cảm về tình hình kinh tế những tháng cuối năm 2024 và trong năm tới, TS.Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch Hiệp hội DNNVV TP.Hà Nội nhận định: Cuối năm 2024: Khả năng nền kinh tế sẽ tiếp tục ổn định và phục hồi ở một số lĩnh vực, đặc biệt là trong sản xuất và xuất khẩu khi các thị trường lớn dần mở cửa và nhu cầu tiêu dùng toàn cầu tăng lên. Tuy nhiên, sự tăng trưởng vẫn còn gặp nhiều thách thức như biến động giá nguyên vật liệu, chi phí vận chuyển và lạm phát toàn cầu… Năm 2025: Kỳ vọng sẽ có nhiều cải thiện hơn khi các chính sách hỗ trợ DN và kích thích kinh tế của Chính phủ phát huy hiệu quả. Cùng với xu hướng chuyển đổi xanh và ứng dụng công nghệ, nhiều DN có thể sẽ phát triển bền vững hơn.
Trong thời điểm này, TS.Mạc Quốc Anh cho rằng: Để vượt qua khó khăn và thực sự phát triển, DN cần chính sách hỗ trợ cụ thể từ Nhà nước: Sự hỗ trợ từ các gói kích cầu, ưu đãi thuế, giảm lãi suất vay và thủ tục hành chính thuận lợi. Những chính sách này sẽ giúp tạo điều kiện để DN tăng khả năng tiếp cận vốn và mở rộng hoạt động; Đổi mới và thích ứng: DN cần đầu tư vào công nghệ, đổi mới sáng tạo và các giải pháp bền vững nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh. Việc chuyển đổi số và tiếp cận các mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh cũng là yếu tố quan trọng giúp DN vượt qua khủng hoảng và phát triển dài hạn; Phát triển nguồn nhân lực: Đầu tư vào việc đào tạo, nâng cao trình độ của người lao động là một trong những yêu cầu cấp bách. DN cần xây dựng đội ngũ có kỹ năng để đáp ứng các thách thức mới, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ cao và kinh tế số; Tăng cường kết nối và hợp tác: Sự hợp tác giữa các DN, cả trong và ngoài nước sẽ giúp tận dụng tốt hơn các nguồn lực và tạo ra cơ hội mới.
Bà Vũ Thị Thanh Loan - Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký IWEC - CEO & Founder Ocean Edu
“Tôi tin rằng sự phục hồi kinh tế đã và đang diễn ra, đặc biệt khi chúng ta thấy được sự gia tăng của các chỉ số tích cực như số lượng đơn hàng và số DN quay trở lại hoạt động. Những tháng cuối năm sẽ là thời điểm quan trọng, khi thị trường tiêu dùng phục hồi, các DN có thể tận dụng cơ hội để tăng cường sản xuất và kinh doanh. Đối với năm 2025, tôi kỳ vọng sẽ có sự ổn định hơn về mặt chính sách kinh tế vĩ mô và xu hướng tiêu dùng toàn cầu. Đặc biệt, công nghệ số và sự đổi mới sáng tạo sẽ tiếp tục đóng vai trò then chốt, giúp các DN không chỉ phục hồi mà còn phát triển bền vững.
Với Ocean Edu, chúng tôi đã và đang triển khai nhiều kế hoạch chiến lược để duy trì sự ổn định và tạo đà phát triển. Điều quan trọng là không chỉ thích ứng mà còn phải sáng tạo trong cách tiếp cận. Chúng tôi tập trung đầu tư vào công nghệ giáo dục, phát triển đội ngũ nhân sự chất lượng cao và mở rộng hợp tác quốc tế. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chú trọng đến các hoạt động cộng đồng và xã hội nhằm thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho DN và đóng góp tích cực vào xã hội.
Nhân dịp Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), Ocean Edu sẽ tổ chức một loạt hoạt động tri ân cho toàn thể cán bộ, nhân viên. Đây không chỉ là dịp để ghi nhận sự nỗ lực của mọi người mà còn là cơ hội để tạo động lực, khích lệ họ tiếp tục phấn đấu, vượt qua khó khăn và cùng nhau phát triển DN. Một trong những hoạt động nổi bật là chuỗi chương trình đào tạo nội bộ nhằm nâng cao kỹ năng lãnh đạo và sáng tạo, giúp nhân viên có thể thích nghi và phát triển trong môi trường kinh doanh đầy biến động hiện nay”.
Ông Nguyễn Xuân Thanh Tùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Doanh nghiệp Việt - Trung (VCBC)
“Sau đại dịch và những biến đổi do xung đột địa chính trị trên thế giới, rất nhiều khó khăn bủa vây DN Việt Nam. Tuy vậy, tôi thấy rằng vẫn có những điểm sáng, chính là sự cố gắng của DN cùng sự giúp sức của Chính phủ thông qua nhiều chính sách ưu đãi thúc đẩy và hỗ trợ các DN.
Bản thân tôi đánh giá, trong quý II và III năm 2024, kinh tế đang có chiều hướng tích cực hơn. Ngoài việc hoạt động kinh doanh nói chung được ổn định và bình thường trở lại, là thành viên trong Hội đồng Doanh nghiệp Việt - Trung, tôi thấy rằng tình hình kết nối giữa DN Việt Nam và Trung Quốc đang có sự gắn kết với nhau hơn. Thông qua Hội đồng, các DN Trung Quốc đã tìm đến đối tác nước ta nhằm mở rộng thị trường mới để đầu tư. Ngược lại, rất nhiều DN Việt cũng chủ động khai phá con đường mới, tìm kiếm những đối tác uy tín chất lượng để xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ sang Trung Quốc.
Cá nhân của tôi nhận thấy rằng, từ nay đến hết năm 2024, các DN đã bắt đầu sẵn sàng để đón nhận những cơ hội và cả những thách thức. Đã là doanh nhân Việt Nam, chúng tôi sẽ luôn luôn cống hiến để làm sao không chỉ cho DN mình mà cho cả cộng đồng DN nước nhà, xây dựng nền kinh tế ổn định và vững vàng hơn.
Trong quý IV, chúng tôi có cơ hội phối hợp với một số DN lớn trong nước để tổ chức những chuyến công tác đặc biệt sang Trung Quốc, tham gia nhiều sự kiện lớn như Hội chợ ở thành phố Nam Ninh và Bắc Kinh, qua đó kết nối nhiều DN lớn của Trung Quốc, thúc đẩy giao thương 2 chiều. Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), tôi xin chúc các doanh nhân Việt Nam sẽ cố gắng vượt qua những thách thức vừa qua, tiếp tục phát huy, cống hiến sức lực, trí tuệ để đạt được thành công. Không có khó khăn nào mà không thể vượt qua nếu chúng ta cùng đồng hành tạo ra sức mạnh chung. Rất mong khẩu hiệu “Doanh nhân đoàn kết” sẽ được lan tỏa rộng rãi đến mọi người”.
Bà Đinh Thị Mai Anh - CEO Công ty Cổ phần Đào tạo và Thẩm mỹ Kim Cương (Tiamo Spa & Clinic)
“DN của chúng tôi chuyên về chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Với thực trạng nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, Tiamo Spa & Clinic cũng không đứng ngoài vòng khó khăn đó nhưng đi đôi với nó cũng là cơ hội để đơn vị có thể đi lên.
Để vượt qua được khó khăn, DN vẫn luôn đi theo hướng đi đã định sẵn, đó là tập trung vào giá trị cốt lõi của DN, bao gồm sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng, hướng tới những trải nghiệm cao hơn những gì khách hàng mong đợi. Với ngành nghề dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, quan trọng là có cơ hội để mở rộng hơn nhiều tệp khách hàng. Tiêu chí mà Tiamo Spa & Clinic hướng tới là mang lại cho khách hàng những trải nghiệm làm đẹp an toàn, chuyên nghiệp, hiện đại nhưng cũng rất thân thuộc, gần gũi. Vào quý IV tới đây, chúng tôi đang có dự án phát triển dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ tế bào gốc, hợp tác với các nước Nhật Bản và Thụy Sĩ. Đây là dòng sản phẩm không mới nhưng cũng không nhiều trên thị trường hiện nay, chúng tôi muốn mang đến một sức khỏe toàn diện từ bên trong cũng như đẹp về nhan sắc bên ngoài.
Với tất cả những điều đã và đang xây dựng, Tiamo Spa & Clinic mong muốn trở thành địa chỉ tin cậy trong việc phát hiện, cải thiện, giải quyết triệt để các vấn đề sắc đẹp cho khách hàng. Không chỉ dừng lại ở sự chăm sóc, Tiamo sẽ phát triển các dịch vụ công nghệ cao, sử dụng hệ thống trang thiết bị và tính chất tiên tiến nhất thế giới để làm hài lòng tất cả những ai trải nghiệm tại đây.
Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, chúc tất cả anh chị em doanh nhân Việt Nam đầu tiên là phải có sức khỏe, luôn giữ cho mình trạng thái thoải mái nhất, với tinh thần và sự nỗ lực cố gắng nhất để có thể chèo lái “con thuyền” doanh nghiệp hướng tới những điểm đích cao hơn, xa hơn nữa!”.
Bà Hà Thị Minh Phương - Quyền Giám đốc Công ty Cổ phần Hợp tác đầu tư Quốc tế Sora Interbiz
“Các dự án bên Sora Interbiz tập trung vào lĩnh vực đô thị với những tập đoàn như Gamuda, Capitaland, Tân Long Land, Phú Mỹ Hưng... Cá nhân tôi làm về lĩnh vực đầu tư, tôi nhận thấy chu kỳ trước đây có rất nhiều khó khăn, đặc biệt là về cơ chế chính sách hoặc sự linh động giữa phía trên và phía dưới chưa được đồng bộ. Sang đến chu kỳ sau, Việt Nam được nổi lên như một ngôi sao sáng, các tập đoàn lớn từ châu Âu đến châu Á đổ bộ vào nước ta rất nhiều. Sora Interbiz không những nhận được những dự án lớn từ đối tác cũ, mà còn hướng sang các công ty kinh doanh dịch vụ hàng không như Boeing, Airbus, hay những công ty về AI từ Hàn Quốc. Đây là một cơ hội và thay vì những dự án về bất động sản, năm nay chúng tôi đã chuyển đổi hình thức đầu tư như giáo dục AI, công nghệ AI, xúc tiến giúp đỡ những DN của Việt Nam tiếp cận những tập đoàn ngoài lĩnh vực.
Khó khăn hiện nay của chúng ta liên quan đến cơ chế, chính sách, tuy có rất nhiều sự thay đổi mang đến những nét tích cực nhưng còn tồn tại nhiều bất cập. Nhưng như vậy không có nghĩa là DN Việt ngồi kêu ca, than vãn khó khăn mà cần phải tìm ra được giải pháp. Những khó khăn đó là hiển nhiên của một quốc gia đang phát triển. Chính phủ Việt Nam và cộng đồng DN của chúng ta rất năng động, ứng biến rất nhanh nên khó khăn trên hoàn toàn có thể vượt qua.
Nếu như trước đây, chúng ta có cơ chế của sự cạnh tranh, nhưng trong bối cảnh hiện nay, tư duy cạnh tranh gần như không có mà là tư duy kết nối, cộng sinh cộng hưởng để cùng giành thắng lợi cho đất nước, cộng đồng doanh nhân và cá nhân từng DN. Cơ hội và sự đổ dồn của quốc tế về Việt Nam là rất lớn, nếu không có sự chung tay thì các DN sẽ tuột mất cơ hội và bị loại ra khỏi cuộc chơi. Với vị trí địa lý, chính trị, nền kinh tế đang phát triển cũng như 65% dân số trẻ, Việt Nam có rất nhiều lợi thế trong việc toàn cầu hóa. Sora Interbiz dựa vào đó để có một tầm nhìn xa hơn, trở thành DN trẻ cùng Việt Nam vươn tầm thế giới, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống con người và cộng đồng thông qua sản phẩm, dịch vụ cao cấp 2021 - 2030.
Với vai trò là chủ DN, cá nhân tôi hy vọng tất cả các DN Việt Nam hãy cùng đoàn kết để tạo nên một bệ phóng tốt, chúc tất cả các anh chị em doanh nhân đều có thể bay xa, vượt gió rẽ sóng thật tốt để trở thành cá chép hóa rồng”.
Bà Đào Nguyệt Ánh - (Phụ trách mảng đối tác chuỗi Trung tâm làm đẹp Venesa Beauty Center)
“Những tháng vừa rồi là thời điểm đặc biệt là khó khăn đối với ngành chăm sóc sắc đẹp. Tuy nhiên DN nào cũng thế, cũng phải tìm ra được giải pháp cho mình. Chúng ta nên tập trung vào những cách thức mà trước giờ chưa làm, đấy là hoạt động kết nối với các đối tác, các anh chị em trong các Hiệp hội. Hiệp hội IWEC cũng là 1 trong những nơi mà có sự hỗ trợ lẫn nhau rất tốt. Khi mà kết nối được các đối tác trong nhiều ngành nghề, khi cùng một tệp khách hàng sẽ có thể chia sẻ với nhau về những lợi ích mang lại cho khách hàng. Trước hết, chúng ta phải đưa cho khách hàng những lợi ích trước, sức mạnh của sự cộng hưởng sẽ hay hơn là một mình. Trước đây, mỗi DN tự mình làm theo cách của mình, còn bây giờ là cộng hưởng lại với nhau thì hiệu quả sẽ cao hơn và đặc biệt là mang lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng, từ đó khách hàng sẽ lưu tâm đến thương hiệu của mình hơn. Với Venesa, khi chúng tôi liên kết với các đối tác thì nguồn khách hàng từ đó cũng đổ về, đây là một tín hiệu đáng mừng.
Quý IV là thời gian để bứt phá, để đạt mục tiêu đề ra của năm và là tiền đề cho năm tới. Xác định điều đó, chúng tôi sẽ vẫn đi theo định hướng từ những quý đầu để vượt khó khăn, kết hợp các đối tác trong cùng ngành nghề, hoặc khác ngành nghề để cộng hưởng với nhau đưa những lợi ích tốt nhất cho người tiêu dùng, khi đó người tiêu dùng sẽ quay lại ủng hộ mình. Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, tôi xin chúc quý độc giả của Báo Pháp luật Việt Nam sức khỏe, vạn sự như ý và đặc biệt là thành công trong mọi mặt và luôn hướng tới cộng đồng, xã hội”.
Bà Quỳnh Anh - (Công ty VNG Logistic)
“Thực tế, lĩnh vực kinh tế nói chung và lĩnh vực vận tải nói riêng đều bị ảnh hưởng rất nhiều vì vận tải là huyết mạch cho rất nhiều ngành kinh tế. Sự khó khăn của các lĩnh vực kinh tế khác kéo theo sản lượng của vận tải cũng suy giảm. Trong 3 quý đầu năm, DN chỉ thực hiện được 70 - 80% chỉ tiêu đặt ra. Chúng tôi đã phải cắt giảm chi phí rất nhiều, đặc biệt là các chi phí lưu kho, lưu bãi, lưu công và làm thế nào để đẩy nhanh việc chuyển hàng cho khách hàng thì tiết kiệm được phần chi phí đó. Trong quý IV, Ban lãnh đạo công ty đã đưa ra các phương án để tăng cường hơn sự kết nối giữa các DN cũng như mở rộng các loại hình vận tải.
Thay mặt những người là phụ nữ làm kinh doanh, tôi xin chúc cho cộng đồng doanh nhân nói chung các chị em phụ nữ nói riêng thật nhiều sức khỏe, thật nhiều niềm vui và cân bằng được cuộc sống. Chúc cho ấn phẩm Doanh nhân & Pháp luật nói riêng và Báo Pháp luật Việt Nam nói chung có nhiều tin bài hay về luật pháp, kinh tế, văn hóa, để cộng đồng DN được mở mang thêm kiến thức và sự hiểu biết!”.