Doanh nghiệp đồng hồ Gimiko - thương hiệu vang bóng một thời nay đã ngừng kinh doanh, đóng mã số thuế

Linh Phương

Theo Cổng thông tin mã số thuế, tháng 4/1999, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Gimiko được thành lập với ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất đồng hồ. Ở thời điểm hiện tại, qua tìm hiểu, công ty Gimiko đã ngừng hoạt động và đã đóng mã số thuế.

Đồng hồ Gimiko - Thương hiệu vang bóng một thời 

Ra đời từ thập niên 1990, đồng hồ Gimiko được biết đến là thương hiệu đồng hồ đầu tiên của Việt Nam. Phiên bản đầu tiên của đồng hồ Gimiko xuất hiện trên thị trường là loại đồng hồ treo tường, máy đồng hồ nhập từ nước ngoài nên có chất lượng tốt, vỏ đồng hồ ban đầu được làm bằng gỗ mít, thuê thợ ở Lái Thiêu gia công.

Tuy nhiên, thời điểm ấy, công nghệ xử lý gỗ mít chưa tốt nên khi xuất khẩu đều bị ảnh hưởng thời tiết bị co rút, cong vênh. Sau đó, đồng hồ Gimiko được chuyển sang vỏ nhựa để tối ưu hơn.

Doanh nghiệp đồng hồ Gimiko - thương hiệu vang bóng một thời nay đã ngừng kinh doanh, đóng mã số thuế - Ảnh 1

Cha đẻ của đồng hồ Gimiko là ông Lê Trung Hiếu, sinh năm 1938. Ông Hiếu học sửa đồng hồ để kiếm sống từ năm 17 tuổi. Với bản tính thông minh, sự quan sát, tỉ mỉ, nên chỉ trong thời gian ngắn ông đã trở thành một người thợ "lành nghề". Tuy nhiên, công việc này ngay lập tức không giúp ông trở nên giàu có.

Chính việc làm phân phối, mua đi bán lại hàng hoá, lấy của người có bán cho người cần và hưởng lãi chênh lệch vào đúng giai đoạn hàng hoá còn khan hiếm đã giúp ông Hiếu làm giàu khi còn trẻ. 

Báo chí từng viết về ông với thông tin, ông trở thành triệu phú, có xe hơi riêng lúc mới 26 tuổi, năm 30 tuổi, ông Lê Trung Hiếu đã giàu có nổi tiếng khắp miền Trung.

Doanh nghiệp đồng hồ Gimiko - thương hiệu vang bóng một thời nay đã ngừng kinh doanh, đóng mã số thuế - Ảnh 2

Sau đó ít lâu, ông Hiếu thành lập Công ty Thực phẩm Hà Tiên (Hatico), kinh doanh xuất nhập khẩu thủy hải sản sang Nhật. Ở lần lập nghiệp thứ 3 này, môi trường kinh doanh ngày càng khó khăn, hoạt động của Hatico bị đình trệ, doanh nghiệp không bắt kịp với những thay đổi thời cuộc và phá sản.

Ông Hiếu phải sử dụng đến nghề sở trường của mình là sửa đồng hồ để kiếm sống với một điểm nhỏ sửa đồng hồ trên đường Bùi Thị Xuân.

Đến năm 1982, một công ty quốc doanh ở quận 1, TP HCM mời ông về phụ trách ngành sản xuất, lắp ráp đồng hồ. Năm 1987, ông xin nghỉ quốc doanh để ra làm tư nhân nhưng phải đến khoảng năm 1989, tổ hợp sản xuất đồng hồ Gimiko mới ra đời.

Từ một loại đồng hồ treo tường và để bàn đơn giản, ông Lê Trung Hiếu đã sáng tạo ra nhiều mẫu mã, kiểu dáng khác nhau, rồi có thêm đồng hồ Gimiko báo giờ bằng tiếng Việt, bằng tiếng gà gáy, loại đồng hồ có quả lắc...

Tình trạng ăn cắp mẫu mã xảy ra liên tục trong khi bảo hộ quyền sở hữu kiểu dáng công nghiệp thời bấy giờ gần như không tồn tại. Gimiko buộc phải cải tiến thường xuyên, từ quản lý sản xuất đến cung cách phục vụ, thiết kế mẫu mã... Dù vậy, với ông Hiếu, tình trạng ăn cắp bản quyền là động lực để ông sáng tạo hơn nữa.

Và sự chia tay của thương hiệu đồng hồ Gimiko 

Theo Cổng thông tin mã số thuế, tháng 4/1999, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Gimiko được thành lập với ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất đồng hồ.

Công ty có địa chỉ tại 127 Ung Văn Khiêm, P25, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh. Ông Lê Trung Hiếu là Giám đốc đồng thời là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp đồng hồ Gimiko - thương hiệu vang bóng một thời nay đã ngừng kinh doanh, đóng mã số thuế - Ảnh 3

Theo một số thông tin, ở thời kỳ đỉnh cao, Gimiko đã từng chiếm tới 60% thị phần đồng hồ trong nước. Nhưng về sau, sự cạnh tranh trong ngành trở nên khốc liệt, Gimiko mất dần thị phần và dần ít xuất hiện trên thị trường.

Ở thời điểm hiện tại, qua tìm hiểu, công ty Gimiko đã ngừng hoạt động và đã đóng mã số thuế.

Hiện trên các trang thương mại điện tử, khi tìm mua đồng hồ Gimiko, yêu cầu được kết nối ra sản phẩm đồng hồ Jikan cùng lời giới thiệu là " Đồng hồ treo tường GIMIKO cao cấp nay đổi thương hiệu".

Doanh nghiệp đồng hồ Gimiko - thương hiệu vang bóng một thời nay đã ngừng kinh doanh, đóng mã số thuế - Ảnh 4

Trên trang web của công ty Jikan có giới thiệu, đồng hồ Jikan là một nhánh kinh doanh của công ty, mở thêm từ tháng 10/2017, dựa trên 20 năm bề dày kinh nghiệm, nền tảng kỹ thuật, công nghệ của Gimiko.

Tin Cùng Chuyên Mục