ĐHĐCĐ 2023: VPBank (VPB) tự tin mục tiêu lợi nhuận hơn 24.000 tỷ đồng trong năm 2023, dự kiến chia cổ tức tiền mặt 5 năm liền

Trúc An

Ông Ngô Chí Dũng - Chủ tịch HĐQT VPBank cho biết, VPBank có chiến lược chia cổ tức tiền mặt 5 năm liền với phạm vi 30% lợi nhuận hàng năm.

Chiều ngày 18/04, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank, HOSE: VPB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, chào bán cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài và chào bán cổ phiếu quỹ cho người lao động…

ĐHĐCĐ 2023: VPBank (VPB) tự tin mục tiêu lợi nhuận hơn 24.000 tỷ đồng trong năm 2023, dự kiến chia cổ tức tiền mặt 5 năm liền - Ảnh 1

Chủ tịch hứa chia cổ tức bằng tiền 5 năm liên tiếp

Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh năm 2022 tại đại hội, lãnh đạo ngân hàng cho biết, quy mô vốn chủ sở hữu hợp nhất của VPBank đã chính thức cán mốc hơn 103 nghìn tỷ tại thời điểm cuối năm. Ngân hàng cũng đã thực hiện phát hành cổ phiếu với tỷ lệ 50% để chia cổ tức cho cổ đông, từ đó tăng vốn điều lệ lên 67.000 tỷ đồng, trở thành ngân hàng có  vốn điều lệ cao nhất hệ thống.

ĐHĐCĐ 2023: VPBank (VPB) tự tin mục tiêu lợi nhuận hơn 24.000 tỷ đồng trong năm 2023, dự kiến chia cổ tức tiền mặt 5 năm liền - Ảnh 2

Với nguồn vốn dồi dào sau thương vụ bán 49% vốn điều lệ tại FE Credit cho SMBC năm 2021, VPBank đã tiến hành tăng vốn điều lệ cho công ty con VPBankS lên hơn 15.000 tỷ đồng, đưa VPBankS trở thành công ty chứng khoán có vốn điều lệ lớn nhất. Ngân hàng cũng đã hoàn tất việc mua công ty cổ phần bảo hiểm OPES với tỷ lệ sở hữu 98%.

Năm 2022, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của ngân hàng đạt hơn 21.000 tỷ đồng, tăng 48% so với năm 2021 và đạt 72% kế hoạch.

Nói thêm về hoạt động kinh doanh năm qua, ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc VPBank cho biết, mảng tài chính tiêu dùng vốn đã bị ảnh hưởng trong giai đoạn 2 năm Covid và ngân hàng đã phải hỗ trợ khách hàng, đến 2022 vẫn ảnh hưởng tiếp. Bên cạnh đó, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản cũng ảnh hưởng. Nhưng ngay trong những lúc khó khăn nhất, ban lãnh đạo vẫn luôn kiên định chuẩn bị cho các bước đường tương lai. VPBank không chỉ mạnh mẽ phát triển trong quá khứ và hiện tại mà có tiềm năng phát triển trong tương lai.

Mặc dù nhiều khó khăn, ngân hàng hợp nhất không đạt mục tiêu kinh doanh song ngân hàng mẹ VPBank vẫn có lãi hơn 24.000 tỷ năm 2022, trong đó có phần thu nhập đáng kể từ ký kết hợp tác với AIA.

Ông Vinh nhấn mạnh, về định hướng tương lai, HĐQT đã thông qua kế hoạch chiến lược 5 năm (2022 – 2026). Trước đây, chiến lược của VPBank là tập trung vào tài chính tiêu dùng, bán lẻ, khách hàng SME (doanh nghiệp nhỏ và vừa). Tuy nhiên, với sự đồng hành của nhà đầu tư chiến lược đến từ Nhật Bản, VPBank có đủ cơ sở để xây dựng một tập đoàn tài chính đa năng, với sự nổi bật của công nghệ, sáng tạo. Đây là thời điểm VPBank mở rộng hoạt động, tìm kiếm những động lực tăng trưởng mới, tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng 30-35% trong vòng 3-5 năm tới.

Trả lời cơ sở nào để thực hiện kế hoạch tham vọng, ông Nguyễn Đức Vinh cho rằng, nguồn lực mới chính là cơ sở quan trọng để thực hiện. Giá trị vốn hóa của VPBank tại thời điểm cuối năm 2022 đã tăng lên 120.000 tỷ đồng, bên cạnh đó là sự hỗ trợ của đối tác chiến lược SMBC trong thời gian tới. Với nguồn lực này, Ngân hàng nhắm đến xây dựng tập đoàn tài chính đa năng với các chiến lược cụ thể là phát triển ngân hàng giao dịch, mở rộng phân khúc khách hàng, mở rộng hoạt động ngân hàng đầu tư, thúc đẩy công ty chứng khoán, dịch vụ bảo hiểm...

Năm 2023 là năm hết sức quan trọng trong chiến lược 5 năm của ngân hàng, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Sự tăng trưởng chậm lại của quý 1 đã là một thách thức với nền kinh tế nói chung. Tuy nhiên, Ngân hàng vẫn nhìn thấy cơ hội ở 6 tháng cuối năm. Vì vậy, Ban điều hành vẫn không thay đổi kế hoạch tham vọng, giữ nguyên mục tiêu đã trình cổ đông.

“Nền tảng vốn có được ngày hôm nay của VPBank đủ để duy trì chia cổ tức tiền mặt 5 năm tiếp theo, và đủ để được phép chia cổ tức 30% lợi nhuận sau thuế hàng năm cho cổ đông”, ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc VPBank khẳng định.

Mục tiêu lợi nhuận hơn 24.000 tỷ đồng

Năm 2023, VPBank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng 13% lên 24.003 tỷ đồng. Nếu tính trên các hoạt động kinh doanh cốt lõi, mức tăng trưởng lợi nhuận này tương đương 53%. Tổng tài sản dự kiến tăng 39% lên 877.000 tỷ đồng. Tiền gửi khách hàng và giấy tờ có giá tăng 41% lên 518.000 tỷ đồng. Dư nợ cấp tín dụng tăng 33% lên 636.000 tỷ đồng. Mức tăng trưởng tín dụng thực tế sẽ được thực hiện dựa trên các hạn mức tối đa/quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Riêng trong Quý 1, lợi nhuận Ngân hàng mẹ hơn 4,000 tỷ đồng, tăng trưởng tín dụng 7%, huy động 11%. FE Credit quý 1 không có lãi. Tuy nhiên, Ngân hàng đang có kế hoạch, củng cố cấu trúc lại để FE Credit không lỗ, tài chính tiêu dùng vẫn là lĩnh vực tiềm năng.

Cũng trong Quý 1, tỷ lệ nợ xấu tăng cao lên 2.6%, dự kiến tiếp tục tăng trong quý 2, nhưng duy trì dưới mức 3%. Nợ xấu tại VPBank tăng trong quý 1, 2 và dự kiến sẽ giảm dần trong quý 3, 4. Mục tiêu cuối năm đưa tỷ lệ nợ xấu về 2.2%.

VPBank trình cổ đông phương án sử dụng cổ phiếu quỹ do Ngân hàng đang nắm giữ để bán cho cán bộ nhân viên (CBNV) theo chương trình phát hành cổ phiếu lựa chọn dành cho cán bộ nhân viên (ESOP) năm 2023.

Cụ thể, Ngân hàng sẽ bán hơn 30.2 triệu cp quỹ cho người lao động với mức giá dự kiến là 10.000 đồng/cp, tương đương tỷ lệ phát hành là 0.45% trên tổng số lượng cổ phiếu đang lưu hành.  Tổng số tiền hơn 302 tỷ đồng thu được từ việc chào bán cho người lao động sẽ được sử dụng để bổ sung vốn lưu động cho Ngân hàng.

Đối tượng được mua số cổ phiếu quỹ trên bao gồm cán bộ nhân viên VPBank và các công ty con VPBank theo các tiêu chí và danh sách do HĐQT quyết định. Các thành viên HĐQT không điều hành không được mua.

Một nội dung quan trọng được VPBank trình cổ đông là phương án chào bán riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài để tăng vốn điều lệ và nâng tổng tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại VPBank lên đến tối đa 30% vốn điều lệ.

Cụ thể, Ngân hàng dự kiến chào bán gần 1.2 tỷ cp, tương đương 15% vốn cho nhà đầu tư chiến lược là Sumitomo Mitsui Banking Corporation (tính trên vốn điều lệ của VPBank sau khi hoàn thành việc phát hành cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài). Giá chào bán dự kiến 30.159 đồng/cp. Như vậy ước tính giá trị thương vụ đạt khoảng hơn 35.900 tỷ đồng.

Sau khi trở thành cổ đông chiến lược của VPBank, Sumitomo Mitsui Banking Corporation bị hạn chế chuyển cổ phần theo quy định của pháp luật liên quan. VPBank có thể thỏa thuận với nhà đầu tư chiến lược nước ngoài về một số nội dung khác thuộc thẩm quyền của ĐHĐCĐ phù hợp với pháp luật Việt Nam.

Thời gian chào bán dự kiến trong quý 2-3/2023, sau khi có sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Dự kiến sau đợt chào bán riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược, vốn điều lệ của VPBank sẽ tăng thêm 11.905 tỷ đồng, lên mức hơn 79.339 tỷ đồng.

Thông qua chào bán riêng lẻ, Ngân hàng trình cổ đông thông qua việc nâng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại VPBank lên mức tối đa 30% vốn điều lệ theo quy định của pháp luật.

Tin Cùng Chuyên Mục