Ngày pháp luật

Cước vận tải sụt mạnh, lãi sau thuế quý II/2023 của Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) giảm 75,4%

Linh Anh

Lợi nhuận sau thuế của công ty quý II sau khi trừ đi các chi phí và thuế chỉ còn lại 79,7 tỷ đồng, giảm 75,4% so với quý II/2022.

Lợi nhuận sau thuế quý II/2023 sụt giảm hơn 75% so với cùng kỳ

Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã ck: HAH) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2023. 

Tính riêng quý II/2023, HAH ghi nhận doanh thu thuần đạt 611,4 tỷ đồng, giảm 34,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong kỳ, giá vốn ghi nhận giảm nhẹ từ mức 495,2 tỷ đồng xuống còn 464,2 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp sụt giảm mạnh 66,1% về mức 147,1 tỷ đồng. 

Kết quả kinh doanh hợp nhất quý II/2023 của HAH
Kết quả kinh doanh hợp nhất quý II/2023 của HAH

Doanh thu hoạt động tài chính giảm 49,3% lùi về mức 7,9 tỷ đồng trong quý II/2023. Nguyên nhân là do trong quý này, công ty không ghi nhận khoản cổ tức, lợi nhuận được chia trị giá 4,5 tỷ đồng như quý II năm ngoái.

Cước vận tải sụt mạnh, lãi sau thuế quý II/2023 của Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) giảm 75,4% - Ảnh 1

Cùng lúc đó, chi phí tài chính tăng từ 15,1 tỷ đồng lên mức 18,9 tỷ đồng ở quý II/2023. Đáng lưu ý, phần gia tăng chủ yếu nằm ở chi phí lãi vay, tăng từ 14,3 lên 19,2 tỷ đồng. Vận Tải và Xếp dỡ Hải An không ghi nhận chi phí bán hàng nhưng chi phí quản lý doanh nghiệp lại tăng nhẹ lên mức 28 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái là 27,6 tỷ đồng. 

Kết quả là, lợi nhuận sau thuế của công ty sau khi trừ đi các chi phí và thuế chỉ còn lại 79,7 tỷ đồng, giảm 75,4% so với quý II/2022.

Theo giải trình của HAH, nguyên nhân dẫn đến kết quả kinh doanh quý II/2023 xuống thấp đó là vì sản lượng, doanh thu hoạt động khai thác của cảng giảm do vẫn trong thời gian nâng cấp sửa chữa mặt bãi. Bên cạnh đó, sản lượng hàng vận chuyển và giá cước biển giảm, giá cho thuê tàu giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước, chi phí cho đội tàu tăng do tăng thêm tàu HA Rose vào tháng 11/2022 dẫn tới lợi nhuận hoạt động khai thác tàu giảm mạnh.

Lũy kế trong nửa đầu năm 2023, Vận tải và Xếp dỡ Hải An ghi nhận doanh thu đạt 1.266,5 tỷ đồng, giảm 19,9% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế ghi nhận 206 tỷ đồng, giảm 64,9% so với cùng kỳ năm trước.

Trong năm 2023, Vận tải và Xếp dỡ Hải An đặt kế hoạch kinh doanh với tổng doanh thu 2.960 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 492 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc nửa đầu năm 2023, Vận tải và Xếp dỡ Hải An mới hoàn thành 41,9% so với kế hoạch lợi nhuận năm.

Tính đến hết quý II/2023, tổng tài sản của Vận tải và Xếp dỡ Hải An ghi nhận ở mức 4.995,9 tỷ đồng, giảm 53 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. 

Trong đó phần lớn là tài sản dài hạn với 3.216 tỷ đồng; đáng chú ý, chiếm tỷ trọng rất lớn là tài sản cố định với 2.584 tỷ đồng, tài sản ngắn hạn chỉ chiếm 1.779,6 tỷ đồng.

Tiền và các khoản tương đương tiền có sụt giảm 9% so với đầu năm, từ 415,4 tỷ đồng xuống chỉ còn 377,6 tỷ đồng. 

Hàng tồn kho tăng 8,2% so với hồi đầu năm, ghi nhận tại 84,9 tỷ đồng, chủ yếu là nguyên liệu, vật liệu với hơn 84,2 tỷ đồng.

Tổng nợ phải trả giảm 10,4% so với hồi đầu năm, lùi về mức 1.936 tỷ đồng. Nợ dài hạn chiếm tới 56% tổng nợ phải trả, ghi nhận tại 1.092 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là vay và nợ thuê tài chính dài hạn với 844,3 tỷ đồng.

Vốn chủ sở hữu tăng nhẹ lên mức 3.059,9 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận sau thuế chưa phân phối ghi nhận tại 964,8 tỷ đồng. 

Theo HAH, từ năm 2022, khi kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại, nguồn cung tàu tăng đột biến trong khi nhu cầu vận tải suy giảm. Mặc dù giá cước giảm mạnh, nhưng Hải An vẫn tiếp tục mở rộng đội tàu theo như đơn hàng đã đặt cọc từ trước.

Cụ thể, theo kế hoạch đầu năm, Công ty đóng mới 3 tàu loại 1.800 TEU (Bangkok Mark IV) với tổng vốn 2.000 tỷ đồng và tiếp tục tìm mua tàu cũ thích hợp khi có cơ hội để đáp ứng nhu cầu sử dụng của đội tàu.

Theo ghi nhận của Hải An, ngày 23/7/2023, tại Nhà máy Đóng tàu Hoàng Hải (Trung Quốc), tàu container 1.800 TEU (HCY - 265) là một trong 3 tàu loại Bangkok Mark IV được Công ty Hải An đặt đóng mới đã hạ thủy và dự kiến giao cho Hải An trong đầu tháng 11/2023 với tên gọi là Haian Alfa.

Bên cạnh đó, để có nguồn vốn đối ứng kế hoạch tiếp tục mở rộng đội tàu, trong năm 2023, Hải An đã thông qua kế hoạch phát hành tối đa 500 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi riêng lẻ, dự kiến thực hiện trong năm 2023 hoặc năm 2024. Số tiền huy động được dùng để đầu tư đóng tàu mới phục vụ hoạt động kinh doanh.

Hoạt động đội tàu dự báo sẽ gặp nhiều thử thách

Theo báo cáo đầu tháng 8/2023, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) ước tính cước vận tải nội địa và quốc tế đã giảm lần lượt 25% và 45% so với cùng kỳ, do nhu cầu vận tải tiếp tục suy yếu.

Vì lẽ đó, trong nửa cuối năm 2023, VDSC dự báo hoạt động đội tàu của Hải An gặp thử thách bởi giá cước vận tải tiếp tục ở mức thấp, ba tàu cho thuê ngắn ngày không được tái ký (tàu ROSE, BELL và EAST) và hai tàu cho thuê dài hạn với giá cước cao sẽ hết hạn hợp đồng vào cuối năm 2023 (tàu HAIAN WEST và HAIAN MIND).

Nếu 3 tàu cho thuê ngắn không được tái ký, cùng 2 tàu cho thuê dài hạn hết hợp đồng, nếu tiếp tục cho thuê sẽ phải điều chỉnh giảm giá cước theo giá thị trường, hoạt động khai thác sẽ giảm.

Ngoài ra, việc đầu tư và liên tục nhận thêm tàu mới khi giá cước duy trì ở mức thấp, cũng như nhu cầu vận tải suy giảm do kinh tế tăng trưởng chậm lại cũng sẽ là thách thức không nhỏ tới hoạt động khai thác và vận hành hiệu quả đội tàu của Hải An trong thời gian tới.

Tin Cùng Chuyên Mục