Thị trường tiêm chủng Việt Nam chứng kiến sự tham gia mạnh mẽ của các đơn vị tư nhân trong vòng 5 - 7 năm qua. Các đơn vị tư nhân này khắc phục được những hạn chế của các cơ sở y tế công lập có chức năng tiêm chủng như tình trạng quá tải, xếp hàng mất nhiều thời gian, dịch vụ kém và thỉnh thoảng thiếu vắc xin.
Ngoài ra, các đơn vị tư nhân còn đáp ứng được nhu cầu tiêm bổ sung phòng ngừa các loại bệnh khác ngoài danh sách được chi trả trong chương trình tiêm chủng mở rộng và các loại vắc xin phòng bệnh dành cho người lớn (như HPV, cúm mùa,…)
Hiện, trên thị trường vắc xin Việt Nam, có ba "ông lớn" cung cấp dịch vụ tiêm chủng nổi bật nhất trên thị trường là: VNVC, Long Châu, và Nhi Đồng 315.
Công ty CP Vacxin Việt Nam - VNVC
Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức đi vào hoạt động từ tháng 6/2017. Tính đến thời điểm 17/9, VNVC là chuỗi tiêm chủng có nhiều cơ sở nhất tại Việt Nam với 194 trung tâm tiêm chủng (TTTC) tại 55/63 tỉnh thành trải dài khắp ba miền.
Theo ước tính của VDSC, doanh thu của VNVC trong năm 2023 đạt 9.177 tỷ đồng, chiếm khoảng 46% thị phần tiêm chủng Việt Nam.
Lợi thế của VNVC là mối quan hệ với các đối tác chiến lược là các hãng vắc xin lớn trên thế giới. Nhờ vậy, VNVC có thể đàm phán trực tiếp, độc lập nhập khẩu chính hãng vắc xin số lượng lớn hoặc các loại vắc xin khan hiếm. Điều đó làm cho VNVC có số lượng vắc xin đa dạng, phong phú.
Chuỗi tiêm chủng Long Châu
Chuỗi tiêm chủng Long Châu thuộc CTCP Dược phẩm FPT Long Châu (công ty con của FPT Retail – Mã: FRT).
Long Châu bắt đầu mở TTTC đầu tiên vào tháng 7/2023 với 2 TTTC đầu tiên. Đến ngày 17/9/2024, Long Châu đã có 110 TTTC. Trung bình, Long Châu mở khoảng 8 TTTC mới mỗi tháng; trong khi VNVC mất 87 tháng để đạt đến con số 194 TTTC, tương đương tốc độ mở mới khoảng 2 TTTC mỗi tháng và trở thành chuỗi tiêm chủng có tốc độ mở nhanh nhất hiện nay.
Được biết, khoảng 80% TTTC Long Châu theo mô hình shop-in-shop (TTTC đặt bên trong chuỗi bán lẻ dược phẩm), và 12% theo mô hình side-by-side (TTTC đặt kế bên chuỗi bán lẻ dược phẩm). Chỉ có khoảng 8% TTTC được đặt tại các vị trí độc lập.
Hiện tại, FRT cho biết doanh thu thực thu của một TTTC vào khoảng 2,5 tỷ/tháng và doanh thu thực tiêm khoảng 1,5 tỷ/tháng. VDSC ước tính doanh thu của chuỗi tiêm chủng này năm 2024 vào khoảng 1.400 tỷ, tương ứng với thị phần khoảng 6%.
Chuỗi tiêm chủng Nhi đồng 315
Nhi Đồng 315 ra đời vào tháng 6/2019, thuộc CTCP Y Tế Chấn Văn, chủ yếu hướng đến đối tượng trẻ em.
Tuy ra đời trước Long Châu, số lượng TTTC của Nhi Đồng 315 hiện đã thua Long Châu; cũng như Nhi Đồng 315 chỉ hiện hữu đa phần ở TP HCM (57 TTTC) và Bình Dương (3 TTTC).
Nhi Đồng 315 cũng có lợi thế tương tự như VNVC hoặc Long Châu khi tận dụng được hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe của công ty chủ quản. Tuy nhiên, VDSC đánh giá Nhi Đồng 315 đang tỏ ra chậm hơn Long Châu trong việc mở rộng cơ sở do thiếu lợi thế về kinh nghiệm bán lẻ cũng như không có được độ nhận diện thương hiệu của VNVC.
Cuối cùng, VDSC Research nhận định, VNVC có những lợi thế nhất định, sẽ tiếp tục duy trì được những lợi thế của mình và giữ vững vị trí số 1 trên thị trường vắc xin Việt Nam. Tuy nhiên, với tốc độ phát triển mạnh mẽ, VDSC cũng nhận định Long Châu sẽ trở thành đối thủ đáng gờm của VNVC.