Ngày pháp luật

Cổ phiếu CTF của City Auto liên tiếp lao dốc, lợi nhuận doanh nghiệp giảm sút

Trung Hiếu

Chỉ trong gần 10 phiên giao dịch gần đây, cổ phiếu CTF của Công ty cổ phần City Auto liên tục lao dốc. Hàng triệu cổ phiếu CTF đang được dùng làm tài sản đảm bảo, thế chấp các khoản vay tại ngân hàng.

Cổ phiếu CTF liên tiếp lao dốc, lợi nhuận doanh nghiệp giảm sút
Cổ phiếu CTF liên tiếp lao dốc, lợi nhuận doanh nghiệp giảm sút

Cổ phiếu CTF lao dốc

Trong suốt một năm qua, cổ phiếu CTF của Công ty cổ phần City Auto là một trong cổ phiếu giữ giá tốt nhất khi luôn giao dịch quanh vùng 30.000 đồng – 35.000 đồng/CP.

Thế nhưng, chỉ trong vòng 8 phiên giao dịch gần đây, mã chứng khoán CTF ghi nhận lao dốc mạnh từ 32.300 đồng/cp xuống 22.850 đồng/cp (kết thúc phiên ngày 21/11) với nhiều phiên giảm gần hết biên độ. Việc cổ phiếu CTF giảm sâu sẽ ảnh hưởng đến nhiều khoản vay của công ty đang được đảm bảo, thế chấp, cầm cố bởi hàng triệu cổ phiếu CTF.

Như khoản vay ngắn hạn Công ty cổ phần Auto Bình Phước vay Vietcombank hạn mức 80 tỷ đồng, thế chấp và cầm cố bởi hơn 1,5 triệu cổ phiếu CTF do ông Trần Ngọc Dân – Chủ tịch HĐQT và ông Trần Lâm – Thành viên HĐQT bảo đảm. Khoản vay dài hạn 50 tỷ đồng Công ty cổ phần Auto Trường Chinh vay Vietcombank được đảm bảo bằng hơn 3,1 triệu cổ phiếu CTF của ông Ngô Công Minh, bà Phạm Thị Ánh Hạnh, ông Nguyễn Đăng Hoàng và bà Nguyễn Thị Tố Trinh cùng nhiều tài sản khác.

Khoản vay dài hạn Công ty cổ phần Ôtô Phú Mỹ với Vietcombank hạn mức 70 tỷ đồng đảm bảo bởi 6 triệu cổ phiếu thuộc sở hữu ông Nguyễn Quang Khải, ông Trần Quang Trí, bà Đinh Đào Giao Thoại Khanh, bà Trần Thị Tâm, ông Nguyễn Quang Vân…

Không chỉ dùng cổ phiếu CTF làm tài sản thế chấp, nhiều khoản vay của công ty cho các đơn vị thành viên được đảm bảo, thế chấp bởi cổ phiếu BSG của Công ty cổ phần Xe khách Sài Gòn thuộc sở hữu của Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Thành Đô và các cá nhân khác.

Như khoản vay ngắn hạn Công ty cổ phần Auto Trường Chính vay Ngân hàng TNHH Indovina hạn mức 92 tỷ được đảm bảo bởi 1,9 triệu cổ phiếu BSG thuộc Tập đoàn Tân Thành Đô, 4,5 triệu cổ phiếu BSG thuộc sở hữu ông Nguyễn Văn Thành và gần 4,3 triệu cổ phiếu CTF thuộc sở hữu nhiều cá nhân cũng như Tập đoàn Tân Thành Đô.

Khoản vay ngắn hạn Công ty cổ phần Auto Bình Phước tại Indovina hạn mức 60 tỷ đồng được đảm bảo bằng 9 triệu cổ phiếu BSG thuộc sở hữu ông Phạm Anh Hưng và hàng tồn kho… Và khoản vay Công ty cổ phần Ôtô Phú Mỹ vay Indovina hạn mức 65 tỷ đảm bảo bằng 12,5 triệu cổ phiếu BSG thuộc sở hữu Tân Thành Đô và nửa triệu cổ phiếu CTF…

Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Thành Đô là cổ đông lớn nắm giữ 8,42% vốn của Auto City. Ông Trần Ngọc Dân là đại diện góp vốn của tập đoàn tại CTF. Ông Trần Lâm, Thành viên HĐQT, con trai ông Trần Ngọc Dân hiện là Tổng Giám đốc của Tập đoàn Tân Thành Đô.

Mối quan hệ giữa 2 bên còn thể hiện ở nhiều khoản thu, phải trả. Tại 30/9, City Auto có 234 tỷ đồng phải thu khách hàng ngắn hạn, 84 tỷ đồng trả trước người bán, 362 tỷ phải thu ngắn hạn khác, 363 tỷ đồng ký quỹ thuê văn phòng với Tân Thành Đô. Ngược lại, City Auto cũng ghi nhận khoản phải trả người bán ngắn hạn gần 32 tỷ đồng với tập đoàn. Như vậy, tổng công nợ ròng với Tân Thành Đô lên đến hơn 1.000 tỷ đồng, chiếm 27% tổng tài sản City Auto.

Theo danh sách đơn vị chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp TP. HCM, Tân Thành Đô là cái tên quen thuộc. Tại kỳ công bố gần nhất (UNC đến hết 11/11), tập đoàn nợ 4 tháng với tổng số tiền 537 triệu đồng.

Lợi nhuận sụt giảm

City Auto là doanh nghiệp phân phối xe Ford và Hyundai tại việt Nam. Ngay từ đầu năm Công ty đã lên kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh và mạng lưới phân phối, showroom. Tuy nhiên, nhìn vào bức tranh kinh doanh quý III vừa qua có thể thấy hoạt động kinh doanh của City Auto còn khó khăn.

Cụ thể, theo báo cáo tài chính quý III/2024 vừa công bố, trong quý III/2024, doanh thu của Công ty đạt 2.076 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 2,52 tỷ đồng, giảm 90% so với cùng kỳ (quý III/2023 lãi 25 tỷ đồng).

Lý giải lợi nhuận sụt giảm mạnh, City Auto cho biết, ảnh hưởng suy thoái chung toàn cầu, chính sách hỗ trợ Chính phủ về việc giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước áp dụng kể từ ngày 1/9/2024 đến ngày 30/11/2024 theo Nghị định 109/2024/NĐ-CP chưa tác động lớn đến kết quả kinh doanh quý III/2024 của Công ty.

Lũy kế 9 tháng đầu năm nay, doanh thu của City Auto ghi nhận đạt 5.400 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 11,8 tỷ đồng, giảm 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Năm 2024, City Auto đặt kế hoạch bán ra 8.100 xe, tăng 3,7% so với cùng kỳ; doanh thu 8.100 tỷ đồng, tăng 14,1% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế dự kiến 80 tỷ đồng, tăng 81,6% so với thực hiện trong năm 2023.

Với kết quả đạt được của 9 tháng đầu năm 2024, City Auto mới hoàn thành được 67% kế hoạch về doanh thu và ở rất xa mục tiêu lợi nhuận năm khi chỉ đạt 14,7% kế hoạch về lợi nhuận.

Công ty cổ phần City Auto là nhà phân phối xe Ford và Hyundai do ông Trần Ngọc Dân làm Chủ tịch HĐQT. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, hoạt động kinh doanh của công ty cũng bị ảnh hưởng khi sức mua xe giảm sút, các hãng thi nhau giảm giá bán làm lợi nhuận co hẹp.

Trong năm 2023, doanh nghiệp báo cáo doanh thu tăng 12,6% lên 7.100 tỷ đồng nhưng lợi nhuận sau thuế giảm 62% xuống 44 tỷ đồng. Diễn biến tương tự trong 9 tháng đầu năm nay, doanh thu tiếp tục tăng 10% lên 5.400 tỷ đồng. Song, biên lợi nhuận gộp giảm tiếp từ 5,5% xuống 5,4% và chi phí bán hàng, chi phí quản lý tăng mạnh khiến công ty bị lỗ hoạt động kinh doanh chính. Nhờ khoản lợi nhuận khác 18,3 tỷ đồng và City Auto có lãi sau thuế 12 tỷ đồng, giảm 70% so với cùng kỳ năm trước.

Tại kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 diễn ra cuối tháng 6, ông Trần Ngọc Dân, Chủ tịch HĐQT chia sẻ sức mua xe có cải thiện nhưng vẫn yếu, một phần do người tiêu dùng vẫn đang chờ quyết sách của Chính phủ về giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Vào ngày 29/8, Chính phủ đã ban hành Nghị định 109/2024/NĐ-CP duy trì giảm 50% lệ phí trước bạ hiệu lực từ 1/9/2024 đến hết 30/11/2024. Doanh nghiệp cho biết Nghị định mới bắt đầu áp dụng từ tháng 9 chưa tác động lớn đến kết quả kinh doanh quý III.

Doanh nghiệp kỳ vọng với chính sách giảm lệ phí trước bạ và chiến dịch ưu đãi toàn diện kỷ niệm 29 năm thành lập Ford Việt Nam sẽ thúc đẩy doanh số cuối năm, qua đó hoàn thành kế hoạch năm.

Đồng thời, để đón đầu mùa kinh doanh sôi động nhất trong năm của ngành ôtô, City Auto đã đồng loạt khai trương 3 showroom mới trong quý IV.

Tại cuối quý III, công ty có 3.886 tỷ đồng tổng tài sản, 54% nằm ở khoản phải thu và hơn 1 nửa khoản phải thu là đối với Tân Thành Đô. Về mặt nguồn vốn, công ty có 2.087 tỷ đồng nợ vay ngắn hạn và 268 tỷ đồng vay dài hạn.

Tin Cùng Chuyên Mục