Thời điểm vàng để xuống tiền đầu tư BĐS
Theo Savills Việt Nam, quý II năm nay là quý thứ 10 liên tiếp giá bán căn hộ sơ cấp tại thị trường miền Bắc tăng. Nguồn cung ít, cơ sở hạ tầng được cải thiện, tiêu chuẩn dự án cao hơn và giá thép tăng gần đây đã dẫn đến sự “leo thang” của giá căn hộ bất chấp đại dịch.
Trong khi đó, số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, tính đến cuối tháng 8/2021, với tổng số vốn đăng ký đạt gần 1,6 tỷ USD, BĐS tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng các lĩnh vực thu hút vốn FDI nhiều nhất.
Ông Neil MacGregor, Tổng Giám đốc của Savills Việt Nam, cho rằng Việt Nam được xem là “ngôi sao đang lên” của châu Á. Ngoài lực cầu “khủng” nhờ dân số vàng 100 triệu người, thị trường nhà ở tại Việt Nam còn hấp dẫn các “cá mập” ngoại bởi giá BĐS tại các đô thị lớn vẫn còn rẻ hơn nhiều so với các thành phố trong khu vực, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp. Vị này dẫn chứng, room 30% mua căn hộ cao cấp ở nhiều dự án tại Hà Nội và TP.HCM luôn đạt mức tối đa.
“Thị trường nhà ở cao cấp tại Việt Nam sẽ phải trải qua một chặng đường rất dài mới có thể có mức giá cao chóng mặt như Hồng Kông hay Singapore. Vì thế, tiềm năng tăng giá cho BĐS nói chung và phân khúc cao cấp nói riêng còn rất lớn”, vị đại diện Savills đánh giá.
Cũng theo các chuyên gia, dịch bệnh tuy khiến hầu hết các lĩnh vực kinh tế suy giảm nhưng lại chứng minh tính an toàn và bền vững của kênh đầu tư BĐS. Khi chứng khoán và vàng lên xuống thất thường, lãi suất tiết kiệm giảm kỷ lục, dòng tiền càng đổ vào thị trường nhà đất.
“Nhà đầu tư có tầm nhìn đều đang âm thầm xuống tiền gom BĐS để đón đầu sự bùng nổ của thị trường khi tỷ lệ tiêm phủ vaccine đạt trên 70%, xã hội bước vào trạng thái bình thường mới. Sau dịch, nguồn hàng đã khan hiếm lâu nay sẽ càng khan hiếm hơn, chậm chân sẽ bỏ lỡ cơ hội”, ông Nguyễn Hữu Việt, một nhà đầu tư lâu năm nhận định.
“Mỏ vàng” tại “thành phố quốc tế” phía Tây
Từ kinh nghiệm “thực chiến” nhiều năm, ông Việt cho rằng việc chọn đúng sản phẩm để xuống tiền cũng được xem là yếu tố mấu chốt quyết định thành bại của nhà đầu tư BĐS. Chọn đúng thì sẽ “ăn” nhiều; “chọn sai” sẽ ăn ít, thậm chí là mất cả chì lẫn chài.
Theo ông Việt, sản phẩm BĐS đáng đầu tư phải đáp ứng 3 “tiêu chí vàng”. Một là phải nằm ở khu vực có hạ tầng đồng bộ, giao thông kết nối thuận tiện. Hai là phải nằm trong các dự án tích hợp mô hình “thành phố trong lòng thành phố”. Ba là phải do chủ đầu tư uy tín xây dựng. Ba tiêu chí này vừa là bảo chứng cho khả năng thanh khoản, vừa là đòn bẩy tăng giá trị BĐS.
“Dùng bộ 3 ‘tiêu chí vàng’ này soi chiếu vào thực tế, ở phía Đông khó dự án nào vượt qua được đại đô thị Vinhomes Smart City”, ông Việt khẳng định.
Phân tích sâu hơn về lợi thế đầu tư của BĐS phía Tây, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội đánh giá, sự nhộn nhịp của thị trường phần lớn được thúc đẩy bởi sự phát triển ngoạn mục của cơ sở hạ tầng trong khu vực. Thời gian qua, hàng loạt tuyến giao thông trọng điểm như Đại lộ Thăng Long, đường vành đai 3, vành đai 3,5, tuyến đường Tố Hữu - Lê Văn Lương, Lê Trọng Tấn… được đầu tư xây dựng. Tới đây, khi các tuyến metro số 5, 6, 7 đi vào hoạt động sẽ tạo thành một chuỗi giao thông liên hoàn kết nối toàn bộ khu vực phía Tây với trung tâm cũ, biến khu vực này trở thành trục phát triển mạnh mẽ nhất của Thủ đô.
“Một yếu tố nữa tạo nên sức hút của khu vực phía Tây là chất lượng của các dự án nhà ở. Với số lượng dự án chất lượng cao lớn, khu vực phía Tây hứa hẹn là điểm đến đầu tư giàu tiềm năng”, ông Matthew Powell bổ sung.
Đồng quan điểm, nhà đầu tư Nguyễn Hữu Việt cho rằng chuẩn mực sống mới mà những dự án thuộc phân khúc cao cấp như Vinhomes Smart City thiết lập đã thỏa “cơn khát” của thị trường khi tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, kéo theo đó là đòi hỏi cao hơn về chất lượng sống mà các khu dân cư trong nội đô chật chội không còn đáp ứng được.
Là dự án hiếm hoi theo mô hình Đại đô thị “tất cả trong một” ở phía Tây, ngoài hệ sinh thái dịch vụ đẳng cấp có 1-0-2 của Tập đoàn Vingroup gồm Vinhomes - Vinschool - Vincom - Vinmec - VinBus, Vinhomes Smart City sở hữu những đại tiện ích không thể tìm thấy ở bất kỳ dự án nào như bộ 3 công viên liên hoàn 16,3 hecta trải dài hơn 3 km, gồm: Công viên trung tâm Central Park, Công viên Thể thao Sportia Park và Công viên Nhật Bản Zen Park, mang tới chất sống resort giữa lòng đô thị ồn ào, náo nhiệt.
Ngoài khách hàng trong nước, Vinhomes Smart City còn khiến cộng đồng hàng nghìn người nước ngoài tại Hà Nội xiêu lòng, chọn đây làm “bến đỗ” khi liên tục ra mắt các phân khu theo phong cách sống quốc tế độc đáo, từ tĩnh tại, an nhiên đậm chất thiền Nhật Bản đến phồn hoa, năng động kiểu Hồng Kông hay sôi động và tươi mát phong cách nhiệt đới Mỹ.
“Sức hấp dẫn từ chuẩn mực sống đẳng cấp quốc tế, tiện nghi đủ đầy của Vinhomes Smart City chính là sự lý giải thỏa đáng nhất cho làn sóng ‘Tây tiến’ đang ngày càng mạnh mẽ. Đây cũng là ‘giỏ hàng’ đáng xuống tiền nhất lúc này, đặc biệt khi chủ đầu tư thường xuyên tung ra nhiều gói ưu đãi hỗ trợ mùa dịch”, ông Việt khẳng định.