Ngày pháp luật

Chủ yếu bán xe máy giá chưa đến 40 triệu/chiếc, Honda vẫn thu số tiền khủng ở thị trường Việt Nam, vượt 100.000 tỷ đồng

Quỳnh Chi

Vision và Wave Alpha giữ ngôi vương trong danh sách xe máy bán chạy nhất, giúp Honda đạt doanh thu khổng lồ tại thị trường Việt Nam.

Chủ yếu bán xe máy giá chưa đến 40 triệu/chiếc, Honda vẫn thu số tiền khủng ở thị trường Việt Nam, vượt 100.000 tỷ đồng

Doanh số xe máy Honda sụt giảm mạnh trên toàn cầu

Trong báo cáo mới công bố của MotocyclesData, sản lượng tiêu thụ xe gắn máy tại khu vực Đông Nam Á giảm tới 60% trong quý II/2020. Covid-19 diễn biến phức tạp, các nhà máy, cơ sở kinh doanh xe máy phải tạm thời đóng cửa một thời gian dài là nguyên nhân ảnh hưởng không nhỏ tới doanh số của ngành hàng này. 

Trên thực tế, các số liệu cho thấy quy mô đợt sụt giảm đã bắt đầu từ quý I và càng trở nên nghiêm trọng trong quý II. Theo đó, doanh số bán xe máy của thị trường Asean chỉ đạt 1,4 triệu chiếc, giảm tới 60% so với quý đầu năm. Tính đến hết tháng 6, sản lượng tại khu vực này chỉ đạt 4,83 triệu chiếc, giảm tới 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

Là công ty đang dẫn đầu trong mảng sản xuất xe máy trên toàn cầu, Honda hiện sở hữu tới 33 nhà máy đặt tại 22 quốc gia. Trong năm 2018, Honda đạt kỷ lục xuất xưởng 20,9 triệu xe. Tuy nhiên, đến 2019, Honda chỉ đạt doanh số bán 18,5 triệu chiếc, giảm tới 10,8% so. Trong năm 2020, do tình hình dịch bệnh phức tạp, mức tiêu thụ dự kiến của hãng xe lùi tiếp 3,7% nữa. 

Indonesia là quốc gia chiếm tới 22% doanh số bán xe máy toàn cầu của Honda nhưng năm 2020 cũng chứng kiến mức sụt giảm tới 34,2% so với cùng kỳ năm 2019. Thị trường lớn thứ 2 là Ấn Độ cũng giảm tới 47% so với doanh số năm 2019.

Ông lớn nộp ngân sách nhiều thứ 2, chỉ sau Viettel

Trong năm 2019, tổng số xe máy do 5 thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) bán ra đạt 3,25 triệu chiếc. Trong đó, Honda vẫn giữ vị trí dẫn đầu với 79% thị phần, 4 hãng xe còn lại là Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio chiếm 21% còn lại. Những tên tuổi như BMW, Harley-Davidson, Ducati, Kawasaki… chiếm tỉ trọng không đáng kể do phân khúc khách hàng đặc thù.

Đã từng có thời điểm Honda Việt Nam áp đảo tuyệt đối về thị phần xe máy. Trong năm 2018, hãng này đã đạt doanh thu 100.000 tỷ đồng với biên lợi nhuận trong 2 năm liền 2017, 2018 đều trên 30%. 

Trong năm 2018, lãi trước thuế của Honda Việt Nam đạt tới 23.448 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 19.400 tỷ đồng, bỏ xa những đối thủ khác trên thị trường.

Xét tổng quan, Honda Việt Nam cũng đóng thuế nhiều thứ 2, chỉ đứng sau Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel. Trong năm 2019, dù lượng xe tiêu thụ giảm, thị phần xe máy Honda vẫn tăng 3% so với năm 2018.

Tuy vậy nhưng trong nửa đầu 2020, với những tín hiệu không mấy khả quan do tình hình dịch bệnh phức tạp. Dù Việt Nam là một trong những thị trường tiêu thụ xe máy nhiều nhất trong khối Asean (chỉ đứng sau Indonesia) nhưng số lượng xe máy bán ra chỉ còn ở mức đạt con số 1 triệu xe, giảm 14,5% so với cùng kỳ năm trước. 

Tin Cùng Chuyên Mục