CEO Segawa Hidenori: “Biết mình, biết ta” - thành công sẽ tới!!!

Đoan Trang

Nhật Bản luôn đứng số 1 về khâu quản trị doanh nghiệp và đào tạo nhân sự. Phát huy những điểm mạnh này của xứ sở Hoa Anh Đào, CEO Công ty Cổ phần Hyperion Nhật Bản – ông Segawa đã mạnh dạn đột phá, mang luồng gió kinh doanh mới lạ đến với Việt Nam.

Sau những thành công đã qua, CEO Hyperion luôn tin tưởng những thành quả mới sẽ đến, với triết lý kinh doanh “nuôi dưỡng, phát triển” và “biết mình, biết ta”…

CEO Segawa Hidenori: “Biết mình, biết ta” - thành công sẽ tới!!! - Ảnh 1

 Ông Segawa Hidenori - CEO Công ty Cổ phần Hyperion Nhật Bản

Nuôi dưỡng và phát triển…

Chào ông! Ra đời chưa lâu nhưng Công ty Cổ phần Hyperion Nhật Bản đã ghi những dấu ấn đậm nét trên trường kinh doanh Việt Nam cũng như trong khu vực. Ông có thể chia sẻ về những thành công của doanh nghiệp tính đến thời điểm này? Những thành quả đó có được do đâu, thưa ông?

Triết lý kinh doanh của chúng tôi là nuôi dưỡng nhân viên, ứng viên cho phái cử, giới thiệu nhân lực và phát triển khách hàng để bất kỳ ai cũng cảm thấy ấm áp như mặt trời…

Việc tiến vào thị trường Việt Nam cũng vậy, chúng tôi rất coi trọng con người và chúng tôi đã trân trọng nuôi dưỡng con người. Tuy nhiên, thời điểm ban đầu, vì cách suy nghĩ trong kinh doanh giữa người Nhật và người Việt khác nhau, nên có những tình huống mà cách tiến hành công việc không đồng nhất giữa hai bên, ngay cả khi chúng tôi đã nhìn thấy cùng một mục tiêu.

Trong bối cảnh như vậy, chúng tôi vừa cố gắng duy trì sự công bằng giữa công ty Nhật Bản, công ty Mông Cổ và công ty Việt Nam, vừa cố gắng tìm cách truyền đạt tình yêu đối với Việt Nam, hiểu lẫn nhau qua văn hóa của nước đó. Kết quả là, chúng tôi đã tạo ra một nhóm nhân tài chuyên nghiệp với sự pha trộn giữa Nhật Bản và Việt Nam. Có được những thành quả đó là nhờ những nỗ lực hàng ngày của các nhân viên xuất sắc của chúng tôi như chuyên gia chiến lược, chuyên gia quản lý, chuyên gia marketing, chuyên gia ICT.

Con đường đưa Hyperion đến thành công chắc chắn không giản đơn, nhưng nó sẽ để lại cho ông rất nhiều ấn tượng và những trải nghiệm khó quên. Điều gì đáng nhớ và đáng trân trọng nhất mà ông chắt lọc và có được sau chặng đường dài đầy gian khó nhưng cũng rất vinh quang và tự hào đó?

Trong quá trình cung cấp dịch vụ giới thiệu nhân lực sang bên Nhật Bản, chúng tôi nhận thấy rằng điều khó khăn nhất chính là sự kiên trì của ứng viên từ lúc ứng tuyển cho đến khi nhận được quyết định tuyển dụng của khách hàng là chưa cao.

Thực tế, quy trình tuyển dụng của chúng tôi khá chặt, theo các bước sau: Đầu tiên là ứng tuyển, sau đó Hyperion sẽ tiến hành phỏng vấn, tiếp theo các ứng viên phải làm bài test tiếng Nhật, thể hiện tính cách. Khi đã được tiến cử cho công ty Nhật Bản, ứng viên được sắp xếp phỏng vấn. Sau khi phỏng vấn lần 1, phỏng vấn lần 2 (Ban giám đốc trực tiếp phỏng vấn) đạt kết quả mới quyết định tuyển dụng. Với quy trình như trên cần khá nhiều thời gian và ứng viên cũng có nhiều sự lựa chọn khác nên các bạn chưa có sự kiên định đến cùng cho mong muốn sang Nhật làm việc. Vì vậy hiện tại chỉ những ứng viên có sự kiên trì, kiên định thực sự mới đem đến sự thành công cho bản thân.

Để giải quyết được bài toán giới thiệu nhân lực đầy khó khăn và thử thách, chúng tôi rất cần đến tính kiên trì, kiên định mà người Việt Nam sẵn có trong dòng máu để dẫn đến thành công cho cả các bạn và chúng tôi. Đây cũng là điều mà chỉ khi bước sang Việt Nam chúng tôi mới nhận thấy điều này và đó cũng là văn hóa khác biệt giữa người Nhật Bản và người Việt Nam.

CEO Segawa Hidenori: “Biết mình, biết ta” - thành công sẽ tới!!! - Ảnh 2

 

Với mong muốn giải quyết tình trạng “khát” nguồn nhân sự chất lượng cao tại Nhật Bản, Việt Nam, cũng như các nước trong khu vực, Công ty Hyperion đã quyết định mở rộng đầu tư vào lĩnh vực đào tạo và phái cử nhân sự làm dịch vụ. Xin ông cho biết rõ hơn về  thế mạnh của Hyperion về lĩnh vực và mục tiêu của  ý tưởng này?

Có 3 điểm mạnh ở đây: Thứ nhất, chúng tôi đã và đang phát triển dịch vụ cung cấp nguồn nhân lực tại Nhật Bản trong 14 năm qua và có rất nhiều khách hàng. Không chỉ vậy, chúng tôi còn có nhiều kinh nghiệm trong việc lấp đầy khoảng cách giữa yêu cầu của khách hàng và mong muốn của ứng viên.

Thứ hai, như một thí nghiệm chứng minh rằng người nước ngoài có thể trở thành lực lượng lao động tiềm năng ở Nhật Bản, Hyperion đang giao cho người nước ngoài các vị trí, nhiệm vụ theo khả năng mà không phân biệt đối xử. Hiện tại, tỷ lệ nhân viên chính thức ngoại quốc của Hyperion là khoảng 25%. Người nước ngoài tại Hyperion cũng đã chứng minh rằng họ tiến bộ hàng năm. Đối với công việc bán thời gian, số lượng người Việt Nam đăng ký đã tăng lên tới 2000 người. Trong công ty của chúng tôi, hàng năm có một cuộc bầu cử để bầu ra một thành viên Ban lãnh đạo nhiệm kỳ 1 năm trong số các nhân viên chính thức. Năm nay, đã có một nhân viên người Việt đứng ra ứng cử, áp đảo các nhân viên người Nhật và đã thắng cử. Tôi mong rằng anh ấy nắm được cơ hội phát triển tại Nhật Bản, tạo ra những thành quả tuyệt vời, và sẽ trở thành tượng đài cho những nhân viên Việt Nam sau này.

Thứ ba, chúng tôi có chương trình đào tạo dành riêng cho người Việt và đang đào tạo cho nhân viên của chúng tôi và cả các ứng viên Việt Nam đã đăng ký trên hệ thống tại Nhật Bản và Việt Nam. Hiện, chúng tôi đang thực hiện đào tạo cho họ những kỹ năng cần thiết để làm việc tại Nhật Bản.

 
Nhiều công ty Nhật Bản đang tìm kiếm những người có thể cùng công ty chiến đấu, cùng cười, cùng trở nên hạnh phúc trên con đường đi tới mục tiêu. Hyperion chúng tôi hi vọng có thể góp chút sức lực để nâng đỡ các nhân tài Việt có ước mơ và các doanh nghiệp Nhật Bản có chung mong muốn đó…

Tỏa sáng, ấm áp như mặt trời…!

Để biến những ý tưởng, mục tiêu đó thành hiện thực, Hyperion đã đề ra chiến lược, giải pháp cụ thể nào?

Tại Hyperion ở Nhật Bản, có sáu bộ phận liên kết với các ngành nghề và lĩnh vực kinh doanh tương ứng. Bộ phận Tư vấn công nghệ thông tin tham gia vào ngành công nghiệp dược phẩm và logistics; Bộ phận Điều phối, giới thiệu dược sĩ liên quan đến lĩnh vực bệnh viện và nhà thuốc; Bộ phận Phái cử liên quan tới ngành sản xuất; Bộ phận Matebank liên quan tới lĩnh vực vận tải; Bộ phận Kinh doanh quốc tế chuyên về khai thác thị trường kinh doanh cho người nước ngoài, Bộ phận Lắp ráp chuyên về lĩnh vực sản xuất tiêu dùng, xây dựng, quản lý bất động sản.

Thông qua những kênh này, những công việc có thể thực hiện từ Việt Nam, chúng tôi giúp khách hàng giải quyết những vấn đề đó qua việc cung cấp dịch vụ. Những công việc phải hoàn thành tại Nhật Bản, chúng tôi phát triển dịch vụ cho khách hàng hoặc giới thiệu nhân lực cho khách hàng. Những gì chúng tôi quan tâm nhất là nỗ lực để tìm ra nhu cầu của khách hàng và tạo ra sự phối hợp với các phòng ban khác đối với từng khách hàng mới mà các bộ phận khác nhau kết nối được. Ví dụ, sau khi bộ phận tư vấn nhận được một đơn đặt hàng tư vấn quản lý, nếu hệ thống cần phải được thay thế do thay đổi chiến lược, nhóm Tư vấn công nghệ thông tin và nhóm BPO tại Việt Nam sẽ nhận đơn hàng. Nếu khách hàng của bộ phận Phái cử có nhu cầu phát triển hệ thống hoặc xây dựng văn phòng, bộ phận Tư vấn công nghệ thông tin, nhóm BPO Việt Nam và bộ phận lắp đặt sẽ nhận.

CEO Segawa Hidenori: “Biết mình, biết ta” - thành công sẽ tới!!! - Ảnh 3

 

Chúng tôi coi trọng mọi khách hàng, luôn tạo sự tin tưởng, nên những bộ phận khác khi đi kinh doanh, mối quan hệ tin cậy đã được thiết lập. Vì thế, khả năng có được dự án chắc chắn và hiệu quả hơn việc chỉ nhận đơn hàng từ khách hàng mới.

Mục đích của chúng tôi không phải là bán hàng hiệu quả. Mà giống như triết lý kinh doanh của chúng tôi, để có thể nuôi dưỡng tỏa sáng ấm áp như ánh mặt trời, về các vấn đề kinh doanh của khách hàng, chúng tôi luôn có gắng hỗ trợ toàn lực những gì có thể để có được niềm vui của đối tác. Kết quả là, chúng tôi đã kết nối được cấu trúc bộ phận như trên với khách hàng. Tương lai phương châm của chúng tôi cũng vẫn là coi trọng mọi khách hàng, coi trọng mọi nhân viên như người thân trong gia đình, để chúng tôi có thể tiếp tục hết sức mình làm khách hàng vui lòng khi vấn đề được giải quyết.

Chắc chắn ông đã nhìn thấy rất nhiều tiềm năng và những lợi thế thì mới quyết định chọn Việt Nam để triển khai ý tưởng kinh doanh mới này? Ông có nhận xét gì về năng lực của giới trẻ Việt Nam và kỳ vọng thế nào vào sự thành công của dịch vụ mới này?

Chúng tôi trong 2 năm qua đã tiếp xúc những bạn trẻ có ước mơ, chăm chỉ làm việc vì sự xuất sắc và thành công của người Việt. Đây là ý kiến cá nhân của tôi, hiện nay trường học ở Nhật không cho học sinh cạnh tranh. Gần như có thể hiểu như là phương châm giáo dục “không dạy”, học sinh không được đánh giá thứ bậc. Trong lễ hội thể thao trường mẫu giáo ở Nhật Bản, trò “kakekko” (trò chạy đua) không còn được xếp thứ tự nữa.

Tôi không chắc đây có phải là dấu hiệu của hậu quả hay không, nó tạo ra suy nghĩ  “nếu không có thắng thua, thì cố gắng cũng vô ích”. Tôi cảm thấy rằng trẻ con Nhật Bản ngày càng nhiều trẻ cảm thấy mệt mỏi khi nỗ lực, cố gắng điều gì đó. Điều đó tốt hay không không quan trọng. Nhưng nhiều công ty Nhật Bản đang tìm kiếm những người có thể cùng công ty chiến đấu, cùng cười, cùng trở nên hạnh phúc trên con đường đi tới mục tiêu. Hyperion chúng tôi hi vọng có thể góp chút sức lực để nâng đỡ các nhân tài Việt có ước mơ và các doanh nghiệp Nhật Bản có chung mong muốn đó.

Trân trọng cám ơn ông về cuộc trao đổi. Chúc cho Hyperion sẽ luôn tỏa sáng và ấm áp như mặt trời…!

Tin Cùng Chuyên Mục