Ngày pháp luật

CEO Phan Hoan - Nhà sáng lập Công ty TNHH hoa dược liệu Mộc Việt: Sứ mệnh nâng tầm dược liệu Việt

Là một trong những cái tên tiên phong góp phần vào sự phát triển của nền nông nghiệp dược liệu Việt, nữ doanh nhân Phan Hoan - Nhà sáng lập, CEO Công ty TNHH Hoa dược liệu Mộc Việt vẫn luôn từng ngày nỗ lực trên con đường vực dậy một nền tinh hoa bên bờ vực bị lãng quên. Cùng với bản lĩnh, sự đam mê, bền bỉ và tài năng của mình, CEO Phan Hoan đã đưa thương hiệu Mộc Việt tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường, khẳng định trách nhiệm của doanh nghiệp không chỉ với khách hàng mà cả đối với ngành dược liệu cổ truyền - “báu vật” mà ông cha xưa đã để lại.

Khởi đầu của một “nữ tướng”

Lớn lên trong một gia đình có truyền thống kinh doanh ở ngoại thành Hà Nội, ngay từ nhỏ, CEO Phan Hoan đã được nuôi dạy trong tình yêu thương và uốn nắn cẩn thận. Tuy chưa bao giờ phải chịu thiếu thốn, khổ sở nhưng chị đã sớm được rèn giũa tính cách chỉn chu, mạnh mẽ và độc lập. Đây có lẽ cũng là tiền đề lớn nhất để tạo nên một nữ doanh nhân đầy bản lĩnh sau này.

CEO Phan Hoan - Nhà sáng lập Công ty TNHH hoa dược liệu Mộc Việt
CEO Phan Hoan - Nhà sáng lập Công ty TNHH hoa dược liệu Mộc Việt

Chị Hoan chia sẻ: “Nếu so với những hoàn cảnh xung quanh, gia đình tôi ở giữa, nghĩa là tuy bố mẹ không để tôi phải lo đến cái ăn, cái mặc, nhưng cũng đủ nghiêm khắc để tôi không có khái niệm “dựa dẫm”. Bố mẹ tôi không nuông chiều, luôn nghiêm khắc và luôn dạy tôi phải tự lập, phải tự chịu trách nhiệm với những gì mình chọn. Có lẽ vì thế, tôi quen với việc tự chọn, tự làm, tự bước đi mà đôi khi không có ai dẫn đường. Mỗi cột mốc trong hành trình trưởng thành đều là những lần tôi tự đặt ra thử thách, rồi tự tìm cách vượt qua. Không phải lúc nào cũng suôn sẻ, nhưng tôi tin, người chọn thách thức để lớn lên thì sẽ không bao giờ bị hoàn cảnh làm nhỏ lại”.

Với tâm niệm ấy, chị đã chọn công việc kinh doanh như một cách thể hiện bản thân, sống đúng với khát vọng làm chủ cuộc sống và tạo ra giá trị cho người khác. Với một người phụ nữ không bao giờ muốn sống một cuộc đời an phận” Sáng đi làm, chiều về mệt mỏi, sống qua ngày chờ… cuối tuần, chị luôn khao khát có một sân chơi lớn hơn - nơi mình có thể dẫn dắt, sáng tạo và xây dựng một điều gì đó thật sự ý nghĩa.

Chị Hoan bộc bạch: “Tôi từng khởi nghiệp với hai bàn tay trắng - không tiền, không mối quan hệ, không ai dẫn dắt. Đó là sự lựa chọn “tự mình chơi lớn” và cái giá phải trả là không ít những lần gục ngã trong âm thầm. Có thời điểm, tôi rơi vào khủng hoảng tài chính, từng không còn đồng nào trong tài khoản, từng bị từ chối, bị nghi ngờ, bị so sánh… Vô cùng mệt mỏi cả thể chất lẫn tinh thần. Nhưng chính lúc đó, tôi học được bài học lớn nhất: Niềm tin vào bản thân và lý tưởng mình theo đuổi là thứ không ai được phép lấy đi. Tôi giữ vững lý do bắt đầu, học cách xoay xở, làm từng việc nhỏ một cách chỉn chu nhất và kiên trì từng bước”.

CEO Phan Hoan - Nhà sáng lập Công ty TNHH hoa dược liệu Mộc Việt: Sứ mệnh nâng tầm dược liệu Việt - Ảnh 1

Bằng ý chí kiên định với những gì mình tin là đúng, khi bắt đầu xây dựng Mộc Việt, Ceo Phan Hoan cũng đã chọn con đường không hề dễ đi: Kinh doanh thảo dược, sản xuất sản phẩm thuần thiên nhiên giữa một thị trường đã quen với hàng hóa công nghiệp. Tuy khó khăn là điều có thể thấy trước, nhưng niềm tin của bản thân cũng chính là thứ giúp chị vượt qua được rất nhiều thử thách và khó khăn.

Nói về lý do cho việc đưa ra một lựa chọn tưởng chừng vô cùng rủi ro đó, chị cho biết: “Vì tôi không thích đi đường dễ nhưng không bền. Tôi chọn con đường có chiều sâu, dù biết nó tốn công hơn, lâu hơn, khó hơn. Nhưng nó chắc chắn là bền vững hơn. Thị trường mỹ phẩm công nghiệp thì đông và nhanh nhưng thiếu gốc, thị trường lại quá bão hoà. Còn thảo dược Việt Nam thì là kho báu bị quên lãng. Tôi tin rằng: Người Việt xứng đáng dùng sản phẩm từ chính đất Việt, cây Việt, với giá trị thật sự. Làm sản phẩm từ thảo dược không phải để “khác biệt cho vui”, mà vì tôi muốn xây một thương hiệu tử tế từ nền tảng truyền thống, từ những giá trị mà ông bà ta đã để lại nhưng được làm mới, hiện đại hóa và đưa vào cuộc sống”.

Mộc Việt ngày nay là minh chứng rõ ràng nhất cho những cố gắng và sự quyết tâm của Ceo Phan Hoan. Để sản phẩm thuần thiên nhiên có thể đối trọng được với sản phẩm công nghiệp là điều không hề dễ dàng. Nhà sản xuất buộc phải đầu tư nhiều công sức, “chất xám” và tỉ mỉ trong từng công đoạn để thành phẩm giữ nguyên dược tính nhưng vẫn đáp ứng tiêu chuẩn tiện dụng, dễ dùng. Bên cạnh đó, quá trình lan tỏa và đưa sản phẩm đến tay khách hàng cũng không hề đơn giản giữa thị trường công nghiệp cạnh tranh khốc liệt.

Nâng tầm dược liệu Việt

Đối với bất kỳ sản phẩm thiên nhiên nào, nguyên liệu là yếu tố then chốt quyết định chất lượng. CEO Phan Hoan khẳng định, nguyên liệu không đơn thuần là “chất đầu vào”, mà là linh hồn của sản phẩm. Đã chọn làm từ thảo dược thì bắt buộc phải làm tử tế, vì nếu nguyên liệu không chuẩn, thì dù có quảng cáo hay đến đâu, cũng chỉ là “vỏ rỗng”. Do đó, ngay từ khi thành lập, Mộc Việt làm việc trực tiếp với các vùng trồng dược liệu trong nước, ưu tiên các khu vực có thổ nhưỡng phù hợp và canh tác tự nhiên. Nguyên liệu được kiểm tra chất lượng từ khâu sơ chế, phơi sấy đến bảo quản, vì chỉ cần một mắt xích sai, sản phẩm sẽ không còn giữ được tinh túy của cây dược liệu Việt. Về sản xuất, Mộc Việt kết hợp giữa truyền thống và hiện đại: Nguyên lý sử dụng thảo dược là từ kinh nghiệm dân gian và y học cổ truyền, nhưng được chiết xuất, đóng gói trong nhà máy chuẩn CGMP và các tiêu chuẩn của Sở Y tế để đảm bảo an toàn và đồng nhất.

CEO Phan Hoan - Nhà sáng lập Công ty TNHH hoa dược liệu Mộc Việt: Sứ mệnh nâng tầm dược liệu Việt - Ảnh 2

CEO Phan Hoan khẳng định: “Tôi luôn nhấn mạnh với đội ngũ: “Đã chọn đi với thảo dược thì không được gian dối. Làm cho người khác dùng, trước tiên phải xứng đáng với chính mình”. Thật lòng mà nói, tôi thấy rằng tiềm năng dược liệu Việt thì quá lớn nhưng mới chỉ được khai thác phần nổi, thậm chí là bị bán rẻ suốt nhiều năm. Tôi nghĩ trách nhiệm của doanh nghiệp Việt không chỉ là “kiếm tiền ở Việt Nam” mà là làm ra sản phẩm mang bản sắc Việt, nâng tầm nguyên liệu Việt và mở đường cho nông nghiệp Việt bước ra thế giới bằng giá trị thật”.

Hiện nay, tên tuổi Mộc Việt gắn với các dòng sản phẩm chăm sóc tóc, chăm sóc cơ thể và hỗ trợ chăm sóc sức khỏe xương khớp, đều từ thảo dược thiên nhiên Việt Nam như gừng, bưởi, trà xanh, hà thủ ô, hoa cúc, mướp đắng... thân thuộc, an toàn, nhưng được xử lý và kết hợp theo cách mới để mang lại hiệu quả rõ rệt. Tuy nhiên, điểm đặc biệt của Mộc Việt không chỉ nằm ở thành phần, công dụng mà còn ở cách thương hiệu đưa sản phẩm đến tay người dùng. CEO Phan Hoan đã xây dựng các điểm trải nghiệm dịch vụ xông chân thảo dược, gội nhuộm thảo dược… - nơi khách hàng được trải nghiệm sản phẩm trước khi mua hàng với chuỗi hơn 120 điểm Mộc Việt Homecare. Đây là con số mà có lẽ nhiều thương hiệu quốc tế tại Việt Nam cũng chưa đạt được.

CEO Phan Hoan - Nhà sáng lập Công ty TNHH hoa dược liệu Mộc Việt: Sứ mệnh nâng tầm dược liệu Việt - Ảnh 3

Thành công của Mộc Việt đã đến từ sự thấu hiểu, người tiêu dùng hôm nay không cần những lời quảng cáo hào nhoáng, họ cần sự thật và sự “chạm”.  Mộc Việt chọn cách kết nối bằng trải nghiệm thực, không bán sản phẩm mà tạo ra không gian chăm sóc sức khỏe, nơi khách hàng được chạm vào sản phẩm bằng tay, cảm nhận bằng giác quan và lắng nghe câu chuyện thật phía sau từng loại thảo dược. Với mô hình nhân rộng chuỗi các điểm trải nghiệm, CEO Phan Hoan truyền đi thông điệp: “Mỗi gia đình trở thành một trung tâm chăm sóc sức khỏe, mỗi đại lý là 1 đại sứ thương hiệu”. Từ đó khách hàng sẽ có được sự chăm sóc tốt nhất và trải nghiệm tốt nhất. Đồng thời, nuôi dưỡng Mộc Việt trở thành hệ sinh thái phát triển con người - nơi mỗi người phụ nữ bình thường đều có thể khởi nghiệp, làm chủ thu nhập, học tập và thay đổi cuộc đời từ chính thảo dược Việt.

Thái độ hơn trình độ

Đối với một “nữ tướng” như CEO Phan Hoan, chính sự nghiêm khắc với bản thân đã giúp chị “trụ vững” trên thương trường đầy khốc liệt. Chị chia sẻ: “Tôi giữ 3 nguyên tắc: Không ảo tưởng - Không than phiền - Không đổ lỗi; Giữ lời hứa; Làm thật - Sống thật - Cho đi thật lòng, không toan tính. Trong công việc, tôi cũng lựa chọn cộng sự hoặc tuyển nhân viên dựa trên yếu tố: Thái độ hơn trình độ. Vì tôi tin rằng, năng lực là thứ có thể học, vun đắp và phát triển được nếu cố gắng, còn thái độ kém là rào cản để con người ta có thể vươn lên.

CEO Phan Hoan - Nhà sáng lập Công ty TNHH hoa dược liệu Mộc Việt: Sứ mệnh nâng tầm dược liệu Việt - Ảnh 4

Ngoài thời gian cho công việc, tôi luôn chú trọng phát triển bản thân. Tôi rất thích đọc sách, đặc biệt là sách về tư duy, lãnh đạo và giáo dục con người. Ở Mộc Việt, chúng tôi cũng có 1 nhóm đọc sách lúc 5 giờ sáng tên là “Lò luyện kim cương”, nơi đội ngũ cùng nhau rèn luyện kỷ luật và các thói quen tốt mỗi ngày”.

Bên cạnh những đóng góp cho xã hội thông qua thúc đẩy phát triển nền nông nghiệp - dược liệu, cung ứng sản phẩm lành tính, bảo vệ sức khỏe, CEO Phan Hoan cùng đội ngũ cũng tích cực hoạt động thiện nguyện, đóng góp trực tiếp cho cộng đồng. Theo đó, nữ doanh nhân đã thành lập Quỹ “Trái tim Mộc Việt” bám sát tôn chỉ: “Không chờ giàu rồi mới làm, không chờ thành công rồi mới đóng góp”. Qua đó, chị cùng đội ngũ của mình đã lan tỏa nhiều nghĩa cử thiện tâm như: Trao các suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại Phúc Yên - Vĩnh Phúc nhân dịp Tết 2025; Trao các suất quà cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại Duy Tiên - Hà Nam nhân dịp ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/2024); Tổ chức quyên góp hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng cơn bão Yagi tháng 9/2024; Tổ chức thăm hỏi và trao quà cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, bà mẹ Việt Nam Anh hùng nhân dịp 27/7 tại Đồng Văn, Hà Nam.

CEO Phan Hoan - Nhà sáng lập Công ty TNHH hoa dược liệu Mộc Việt: Sứ mệnh nâng tầm dược liệu Việt - Ảnh 5

Sau những thành tựu đã đạt được, trong năm 2025, CEO Phan Hoan đề ra mục tiêu ra mắt thêm các dòng sản phẩm chăm sóc sức khoẻ mới, đáp ứng nhu cầu của người dùng. Thương hiệu cũng có lộ trình mở rộng thêm 300 - 500 điểm Mộc Việt Homecare trên cả nước để khách hàng ngày càng biết đến và trải nghiệm sản phẩm thảo dược của Mộc Việt. Có thể thấy, với những đóng góp tích cực cho xã hội, chắc chắn CEO Phan Hoan và thương hiệu Mộc Việt sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công và trên hết là trở thành “tấm gương sáng” cho doanh nghiệp phát triển vì lợi ích cộng đồng.

 

Tôi vô cùng biết ơn đội ngũ của mình, từ những thành viên đã gắn bó từ ngày đầu thành lập doanh nghiệp, đến những đại lý ở xa, chưa từng gặp mặt, những người thầy, người cố vấn đã giúp tôi có nhiều kiến thức, trí tuệ để dẫn dắt doanh nghiệp của mình và trên hết là các khách hàng đã luôn đồng hành cùng thương hiệu. Tất cả đều đã cống hiến rất nhiều cho sự phát triển hình hài của Mộc Việt ngày hôm nay!”.

Tin Cùng Chuyên Mục