Sau khi xây dựng sự nghiệp thành công với vai trò giám đốc điều hành hàng đầu tại Warner Music, Tony Fernandes quyết định tạm dừng và thử sức trong ngành hàng không vào năm 2001. Với sự thành công của AirAsia, ông đã chứng minh khả năng "chuyển đổi" tuyệt vời của mình.
Sau 1 năm mua lại hãng vận tải Malaysia đang thua lỗ với giá chỉ 1 ringgit (khoảng 0,26 USD), Tony Fernandes đã khôi phục và khiến doanh nghiệp này sinh lời. Năm 2018, hãng hàng không AirAsia đã đạt doanh thu 10,6 tỷ ringgit (khoảng 2,58 tỷ USD).
Khi được hỏi về kỹ năng tuyệt vời nhất giúp Tony Fernandes thành công, người đàn ông 54 tuổi này nhấn mạnh vào một điều: Khả năng tìm kiếm những người tuyệt vời.
"Tôi nghĩ rằng, sức mạnh lớn nhất của tôi (nếu có) chính là khả năng tìm được những người cùng làm việc tuyệt vời", Tony Fernandes chia sẻ tại Hội nghị tài chính, tiền tệ tại Singapore. Năm 2008, AirAsia được bình chọn là hãng hàng không giá rẻ tốt nhất thế giới sau 10 năm vận hành, theo số liệu của công ty nghiên cứu vận tải hàng không Skytrax.
Từ những ngày đầu thành lập AirAsia, Fernandes đã phát triển đội ngũ nhân viên rất nhanh chóng, từ 200 nhân viên và 2 máy bay tới một mạng lưới quốc tế gồm 20.000 người điều hành một phi đội 250 máy bay. Để làm được điều này, ông ưu tiên tìm kiếm những người có khả năng giao tiếp tốt, đồng thời có ý chí mạnh mẽ và mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng.
"Tôi tìm kiếm những người đang khao khát. Nếu nhìn vào đội ngũ của tôi, bạn có thể nhìn thấy rất nhiều người đang nỗ lực và muốn chứng minh điều đó", ông Fernandes nói.
Khả năng này đặc biệt hữu ích khi Fernandes tim kiếm đối tác để thành lập liên doanh mới nhất - ứng dụng thanh toán di động mới của AirAsia - Bigpay. Fernandes nói rằng, ông rất ấn tượng và bị thu hút bởi sự cương nghị và quyết tâm của Christopher Davison khi gặp anh tại London. Vì thế, ông đã quyết định để Davison trở thành người đồng sáng lập và CEO của Bigpay.
Tuy nhiên, Fernandes lưu ý rằng, tìm được người giỏi chỉ là một phần trong công việc của người lãnh đạo. Biết cách giữ chân được họ lại là điều hoàn toàn khác. Để làm được điều đó, ông tập trung đặc biệt vào 3 điều: sự minh bạch, đánh giá cao và cho nhân viên khả năng phát triển.
"Nhiều công ty không nhận ra giá trị thực sự của các nhân viên. Tôi nghĩ rằng, chúng tôi rất giỏi trong việc nhận ra điều đó. hãng hàng không AirAsia cũng thành lập công đoàn lao động - nhóm nhân viên được thành lập để đấu tranh cho quyền lợi của người lao động", ông Fernandes nói.
Đối với ông, điều đó cũng đồng nghĩa với việc ăn mặc giản dị và có thể trực tiếp kết nối với nhân viên. Hầu như mỗi ngày thức dậy, ông đều nhận được hàng trăm tin nhắn từ các nhân viên của mình. "Hầu hết các doanh nhân nghĩ rằng họ biết tất cả, nhưng bạn phải thực sự lắng nghe những người xung quanh", ông Fernandes nói.