Các hãng thu âm yêu cầu TikTok phải chia sẻ nhiều hơn phần doanh thu 12 tỷ USD

Như Quỳnh

Một CEO hãng thu âm lớn yêu cầu TikTok phải trả nhiều tiền hơn gấp 2 đến 10 lần so với thỏa thuận hiện tại.

Nhờ các video ngắn gắn nhạc nền bắt tai, TikTok đã thu hút hơn 1 tỷ người dùng hàng tháng chỉ sau vài năm phát triển. Giờ đây, các hãng thu âm hàng đầu đang yêu cầu ứng dụng mạng xã hội trả nhiều tiền hơn để dùng nhạc của mình. 

Một số nguồn tin thân cận tiết lộ với Bloomberg rằng Universal Music Group, Sony Music Entertainment và Warner Music Group đang yêu cầu TikTok chia sẻ doanh thu quảng cáo và tăng tiền bản quyền. Quá trình đàm phán đã kéo dài trong cả năm 2022 và hai phía đang cố gắng đạt được thảo luận trước khi hợp đồng hết hạn trong những tháng tới. 

Nhờ độ phổ biến đặc biệt với giới trẻ, TikTok đã trở thành một thế lực thực sự trong ngành công nghiệp âm nhạc. Nhiều hãng thu âm còn phải dựa vào TikTok để quảng bá ca khúc mới của ca sĩ. Theo Mark Mulligan, nhà phân tích tại Midia Research, TikTok là công cụ tiếp thị quan trọng nhất với các hãng âm nhạc. 

Hai nhà sáng tạo nội dung đang nhảy theo nhạc để đăng video TikTok. Ảnh: Bloomberg. 
Hai nhà sáng tạo nội dung đang nhảy theo nhạc để đăng video TikTok. Ảnh: Bloomberg. 

TikTok ghi nhận 4 tỷ USD doanh thu trong năm ngoái và đang trên đà đạt 12 tỷ USD cho năm 2022, theo công ty nghiên cứu eMarketer. Bloomberg dẫn lời một CEO hãng thu âm lớn cho biết TikTok cần phải trả cho họ nhiều tiền hơn gấp 2 đến 10 lần so với thỏa thuận hiện tại. 

Mặc dù vậy phía công ty âm nhạc cũng tỏ ra khá thận trọng vì họ không muốn tranh chấp công khai với TikTok. Khác với Spotify hoặc YouTube, ứng dụng video ngắn tự định vị mình là một công cụ quảng cáo không cần trả tiền chứ không thuần về mảng phát nhạc. 

“Chúng tôi cam kết tạo ra giá trị cho chủ sở hữu, nhạc sĩ và nghệ sĩ khi âm nhạc của họ được sử dụng. Chúng tôi tự hào rằng mình đã đem lại nguồn doanh thu ngày càng tăng cho ngành âm nhạc chỉ sau một vài năm ngắn ngủi", Ole Obermann, giám đốc âm nhạc toàn tại TikTok chia sẻ. Obermann trước đây từng là giám đốc kỹ thuật số tại Warner Music.

TikTok ban đầu chỉ là một ứng dụng để người dùng 'hát nhép' nhạc. Nền tảng sẽ trả cho công ty âm nhạc một khoản phí cố định để được sử dụng nhạc trên các video.

Đến thời điểm hiện tại, TikTok đóng vai trò quan trọng hơn nhiều khi hầu hết các bài hát dẫn đầu BXH đều "nợ" nền tảng này một lời cảm ơn. 

Các đoạn nhạc hợp gu công chúng nhất trong bài hát sẽ được lựa chọn để làm video TikTok. Từ đó, người dùng sẽ tìm nghe cả bài hát trên các nền tảng khác như Spotify, Apple Music hay Youtube. Tuy nhiên hãng thu âm sẽ không nhận thêm bất kỳ doanh thu nào, dù đoạn nhạc của họ có được phát trên TikTok nhiều lần đến đâu.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục