Ngày pháp luật

Bộ Giao thông Vận tải duyệt quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đến năm 2025

Giang Phạm

Cảng hàng không quốc tế Cát Bi sẽ tiếp tục được nghiên cứu mở rộng thêm nhà ga hành khách nhằm đáp ứng nhu cầu trong giai đoạn tiếp theo.

Bộ Giao thông Vận Tải vừa ban hành Quyết định 2117/QĐ-BGTVT về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cát Bi định hướng đến năm 2025.

Theo quyết định, nhà ga hành khách T1 sẽ tiếp tục duy trì công suất đạt 2 triệu hành khách/năm, nghiên cứu mở rộng nhà ga hành khách T1 đạt công suất 3 triệu hành khách/năm khi có nhu cầu. Quy hoạch xây dựng nhà ga hành khách T2 công suất 5 triệu hành khách/năm, dự trữ quỹ đất để mở rộng nhà ga hành khách T2 trong giai đoạn tiếp theo.

Khu kỹ thuật của nhà ga hành khách T2 sẽ quy hoạch vị trí chung tại khu kỹ thuật của nhà ga T1 hiện hữu hoặc đặt ngầm trong khu vực nhà ga T2. Ở khu đất phía Đông, theo quy hoạch là trạm xử lý nước thải nhà ga hành khách, nhà tập kết rác thải.

Về quy hoạch giao thông, đường trục ra vào cảng hàng không sử dụng đường Lê Hồng Phong là đường trục chính kết nối với nhà ga hành khách, xây dựng đồng bộ cầu cạn lên tầng 2 cùng với nhà ga hành khách T2, nghiên cứu phương án giao thông kết nối khu vực giữa các nhà ga hành khách.

Nhà ga hành khách T2 dự kiến khởi công vào quý I/2022, tổng mức đầu tư là 2.050 tỷ đồng, công suất thiết kế 5 triệu hành khách/năm, khai thác nội địa với 2 cao trình (tách biệt cao trình đi và cao trình đến) và các hạng mục phụ trợ, bao gồm, đường tầng, nhà để xe ngoại trường, nhà M&E, trạm điện, hệ thống đường ra vào nhà ga, bãi đậu xe ô tô trước nhà ga, cây xanh cảnh quan.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. 

Theo đó, nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 400.000 tỷ đồng, được huy động nguồn vốn ngân sách Nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Tầm nhìn đến năm 2050, hình thành 29 cảng hàng không, bao gồm 14 cảng quốc tế (Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc); 15 cảng quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Cao Bằng, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo).

Tin Cùng Chuyên Mục