Bí mật ẩn giấu sau quyết định công nhận Bitcoin là tiền hợp pháp của El Salvador

Giang Phạm

Theo chia sẻ của Tổng thống Nayib Bukele, Bitcoin có thể giúp El Salvador thúc đẩy GDP lên 25%, đồng thời giảm bớt áp lực về thuế, phí chuyển khoản của kiều hối.

Sau khi được Quốc hội nước này thông qua đề xuất của Tổng thống Nayib Bukele, El Salvador đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới công nhận Bitcoin là tiền hợp pháp. Ngay khi thông tin này được công bố, giá đồng Bitcoin đã bật tăng trở lại lên ngưỡng 37.000 USD sau đà lao dốc xuống mốc 31.000 USD hai hôm trước đó. 

Vậy nhưng nhiều người tự hỏi khi Bitcoin được một quốc gia Trung Mỹ - El Salvador công nhận, liệu đồng tiền này có thể hoạt động trong thế giới thực, với những giao dịch bình thường như mua bán và chuyển tiền hay không? 

Bitcoin sẽ tạo ra một kênh thanh toán song song với đồng USD

Theo dự luật mà El Salvador đưa ra sau khi công nhận Bitcoin là tiền hợp pháp, người dân quốc gia này có thể trả thuế bằng Bitcoin. Cùng với đó, các cơ quan đại diện kinh tế cũng có nghĩa vụ chấp nhận Bitcoin như một khoản thanh toán cho hàng hóa, dịch vụ. Đồng USD lưu hành song song với Bitcoin và vẫn đóng vai trò là đồng tiền tệ quốc gia của El Salvador.

El Salvador là quốc gia đầu tiên công nhận Bitcoin là tiền hợp pháp.
El Salvador là quốc gia đầu tiên công nhận Bitcoin là tiền hợp pháp.

Mặc dù vẫn còn nhiều khúc mắc trong việc đồng tiền này sẽ hoạt động như thế nào dưới dạng tiền pháp danh nhưng về lý thuyết, Bitcoin sẽ tạo ra một kênh thanh toán song song với đồng USD. Giá cả có thể được niêm yết bằng Bitcoin và các sàn giao dịch sử dụng đồng tiền này có thể sẽ được miễn thuế.

Dự luật được Quốc hội thông qua đã kêu gọi thành lập một quỹ được sử dụng để đảm bảo khả năng chuyển đổi Bitcoin thành USD.

Nền kinh tế El Salvador phụ thuộc đáng kể vào kiều hối của người lao động gửi từ nước ngoài về. Thống kê của Ngân hàng Thế giới (WB) cho thấy lượng kiều hối của El Salvador đạt gần 6 tỷ USD, tương đương khoảng 1/5 GDP năm 2019.

Vậy nên theo Tổng thống Nayib Bukele, phần lớn trong số những giao dịch này đều chịu phí chuyển khoản, nếu dùng Bitcoin có thể sẽ giảm bớt áp lực. Không những thế, El Salvador còn là một nền kinh tế được gọi là đô la hóa.

Hiểu đơn giản, những quyết định tài chính, tiền tệ của chính phủ Mỹ và Fed sẽ mang đến tác động to lớn với quốc gia này. Việc đồng ý sử dụng Bitcoin làm đồng tiền chính thức sẽ phần nào giúp quốc gia này trở nên độc lập hơn.

Trong dự luật mới đưa ra, ông Bukele tiết lộ, El Salvador có thể trở thành một trung tâm khai thác Bitcoin. Chia sẻ trên Twitter, ông cho biêt nếu chỉ 1% giá trị nổi bật của Bitcoin được đưa đến El Salvador sẽ thúc đẩy GDP của quốc gia lên 25%. Tuy nhiên, vị Tổng thống lại chưa nói rõ cơ chế nào có thể làm được như vậy.

Bitcoin được cho là một thử nghiệm mới lạ

Sau khi chấp nhận đồng tiền mã hóa này, Bitcoin đã được sử dụng để giao dịch tại một số địa điểm.

Băng rôn về Bitcoin bên ngoài một nhà hàng nhỏ ngoài bãi biển El Zonte ở El Salvador. 
Băng rôn về Bitcoin bên ngoài một nhà hàng nhỏ ngoài bãi biển El Zonte ở El Salvador. 

Một số vùng ở El Salvador như thị trấn gần biển El Zonte, 2 máy ATM Bitcoin đã được đặt để giúp người dân bắt đầu sử dụng. Bên cạnh đó, hơn 30 doanh nghiệp đã chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin.

Dẫu vậy, sự biến động về giá Bitcoin khiến nhiều người e ngại. Kể từ khi thiết lập đỉnh vào ngày 14/4 ở mức 65.000 USD đến nay, Bitcoin đã mất gần 1 nửa giá trị.

Bitcoin và các loại tiền mã hóa khác bắt đầu bước vào đợt sụt giá hồi tháng 5, sau khi CEO Tesla Elon Musk thông báo hãng xe điện sẽ dừng chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin vì vấn đề về môi trường. Bitcoin ghi nhận mức đáy tháng 5 là hơn 31.000 USD, thiết lập hôm 23/5. 

Dù ở thời điểm hiện tại, Bitcoin đã tăng trở lại nhưng giá vẫn giảm hơn 42% so với mức đỉnh được thiết lập giữa tháng 4.

Vậy nên không có gì khó hiểu khi nhiều doanh nghiệp hiện vẫn do dự hay từ chối nhận Bitcoin làm công cụ thanh toán bởi họ khó có thể tiên liệu được ngày mai khi ngủ dậy, giá đồng tiền này có bốc hơi nhiều không hay nó lại "vọt tăng" như thế nào.

Tin Cùng Chuyên Mục