Mới đây, Báo cáo tìm kiếm của Google năm 2020 đã được công bố, chỉ rõ những thay đổi lớn trong về việc sử dụng internet cũng như hành vi tìm kiếm của người dùng, đây là những thông tin chi tiết mới nhất để giúp các nhà tiếp thị định hình tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả hơn và mang lại những gì mà người tiêu dùng quan tâm nhất.
Việt Nam là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất Châu Á
Năm 2020, cả nước Việt Nam có 68 triệu người dùng Internet và dự kiến con số này sẽ tăng lên 75,7 triệu người vào năm 2023. Hơn 90% trong số đó chủ yếu kết nối Internet qua điện thoại di động. Họ sử dụng Internet để giao tiếp với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp, để giải trí, học hỏi những kỹ năng mới và làm việc hiệu quả hơn.
Hiện nay phần lớn dân số đều có điều kiện sử dụng Internet và lòng tin của người tiêu dùng vào các dịch vụ số đã được cải thiện đáng kể. Các dịch vụ mà trước kia rất ít người sử dụng thì giờ đây đã trở nên khá phổ biến như dịch vụ hậu cần thương mại điện tử, thanh toán bằng hình thức kỹ thuật số...
Nhờ có Internet, người tiêu dùng đang học cách nắm bắt thông tin và cập nhật những xu hướng mới chỉ với 1 click chuột. Để từ đó đưa ra quyết định sáng suốt về thương hiệu và sản phẩm cần mua.
Sự gia tăng của người tiêu dùng kỹ thuật số vùng nông thôn
Các thành phố lớn tiếp tục đứng đầu về mức chi tiêu trên mạng. Tuy nhiên, vùng nông thôn Việt Nam - nơi hơn một nửa dân số cả nước là thị trường chưa được khai thác và có tỷ lệ sử dụng Internet phát triển mạnh trong những năm gần đây.
Theo đó, 77% người dân nông thôn Việt Nam kết nối Internet, 91% trong số đó lên mạng hàng ngày. Internet đã trở thành cầu nối cung cấp nguồn lực mà người dân nông thôn cần để đáp ứng các nhu cầu và mong muốn của họ.
Google Tìm kiếm là nguồn thông tin hàng đầu với người tiêu dùng qua mạng, % người tiêu dùng tìm kiếm các từ khóa như:
Sự trỗi dậy của nền kinh tế theo yêu cầu
Từ khi Covid-19 xuất hiện, người tiêu dùng bắt đầu sử dụng internet nhiều hơn và lựa chọn các dịch vụ đặt hàng giao tận nơi. Lượt tìm kiếm các dịch vụ theo nhu cầu tăng mạnh mẽ: mua sắm, quản lý tài chính, sức khỏe, giải trí, học tập...
- 100% mức tăng của từ khóa [tên nhà bán lẻ ] + online so với cùng kỳ năm ngoái
- Các từ khóa phổ biến bao gồm: mua hàng online Vinmart, mua hàng Big C online, order Coopmart online...
- 40% mức tăng tìm kiếm từ khóa "dịch vụ giao hàng" so với cùng kỳ năm ngoái
- 150% mức tăng tìm kiếm từ khóa "học trực tuyến" so với cùng kỳ năm ngoái
- 33% mức tăng số lượt tải xuống của các ứng dụng về tài chính khi người tiêu dùng chuyển từ giao dịch tại chi nhánh sang giao dịch trực tuyến.
Về lĩnh vực giải trí, người Việt thường xuyên truy cập vào các nền tảng phát trực tuyến và chia sẻ video để giải trí, tìm thông tin và đọc tin tức.
Quản lý sức khỏe cũng được quan tâm nhiều hơn khi tìm kiếm các ứng dụng và thiết bị đeo giúp cuộc sống khỏe mạnh hơn.
- 50% mức tăng vọt tìm kiếm từ khóa "thiết bị theo dõi sức khỏe"
- 38% mức tăng lượt tải "ứng dụng sức khỏe trên di động"
- 60% mức tăng tìm kiếm "bài tập thể dục tại nhà"
Link bài gốc